Skip to main content
sharethis

ตร.จับกุมและใช้กำลังกับนักกิจกรรมจากราษฎรขอนแก่นระหว่างชุมนุมต้อนรับประวิตรที่ลานสฤษดิ์ ตรงข้ามศาลากลาง จ.ขอนแก่น ล่าสุดผู้ถูกจับกุมได้รับการปล่อยตัวแล้ว ต่อมาในช่วงเที่ยง ตร.ใช้กำลังบีบคอ และล็อกคอนักกิจกรรมขณะพยายามขัดขวางไม่ให้เข้าพบประวิตร ที่บ้านหนองบัวดีหมี อ.ท่าพระ 

ภาพกลุ่มราษฎรขอนแก่นชุมนุมที่ลานสฤษดิ์ ต้อนรับ พล.อ.ประวิตร (ที่มา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน)

14 ต.ค. 64 สำนักข่าว ‘The Isaan Record’ รายงานวันนี้ (14 ต.ค.) ระบุว่า ตั้งแต่เวลา 8.30 น. ประชาชนกลุ่มราษฎรขอนแก่นร่วมเคลื่อนไหวต่อต้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะลงพื้นที่ตรวจราชการที่จังหวัดขอนแก่นวันนี้ โดยกลุ่มกลุ่มประชาชนชุมนุมบริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ภายในสวนรัชดานุสรณ์ ตรงข้ามศาลากลาง จ.ขอนแก่น 

The Isaan Record รายงานว่า ก่อนมีกำหนดการเปิดศูนย์การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นเมื่อเวลา 8.30 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนกว่า 300 นาย เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนของจังหวัด คอยดูแลพื้นที่รอบทางเข้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น 

โดย พล.อ.ประวิตร มีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดขอนแก่นเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมการบริหารจัดการน้ำเขื่อนอุบลรัตน์และลงเยี่ยมการทำงานของเจ้าหน้าที่และพบปะประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในจังหวัดขอนแก่น โดยมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐประจำภาคอีสานคอยตอนรับ และจะมีกำหนดการลงพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีในวันถัดไป

ต่อมา เวลา 09.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้ายึดไมค์กลุ่มผู้ชุมนุมขณะกำลังปราศัยวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล โดยอ้างว่าไม่ได้ขออนุญาตใช้เสียงในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดการปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ
.
ภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ หรือ ‘ไนท์ ดาวดิน’ นักกิจกรรม จ.ขอนแก่น พยายามขอไมค์คืนเพื่อปราศรัยต่อ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ยอมส่งคืนให้ ทำให้เกิดการผลักดันกันไปมา 

จากนั้นเจ้าหน้าที่ คฝ.กว่า 20 นายได้กระโจนเข้ามาจับกุมนักศึกษา 1 ราย โดยเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาทำร้ายร่างกายและถูกส่งตัวไปดำเนินคดียัง สภ.เมืองขอนแก่น
.
ต่อมาเวลา 10.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามเดินเข้าไปยังศาลกลางจังหวัดเพื่อขอเข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ลงมาตรวจราชการจังหวัดขอนแก่น แต่ทางเจ้าหน้าที่ปิดเส้นทางไม่ให้เข้าจึงมีการดันเพื่อขอเปิดทางของกลุ่มผู้ชุมนุม ต่อมากลุ่มผู้ชุมนุมแยกย้ายเตรียมไปตอนรับ พล.อ.ประวิตรฯ ยังพื้นที่อื่นๆ ต่อไป 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์ ไนท์ ดาวดิน เพื่อสอบถามถึงเหตุการณ์เมื่อช่วงเช้า โดยไนท์ ระบุว่าตนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังทำร้าย ขณะยื้อแย่งไมค์กับทางตำรวจจริง

ไนท์เล่าต่อว่า ตนไปต้อนรับพลเอกประวิตร และขณะที่ไปจัดสถานที่ ก็มีเจ้าหน้าที่มายึดลำโพง ตนก็เข้าไปแย่งคืนมา เจ้าหน้าที่ก็ใช้กำลังทำร้ายร่างกาย มีเจ้าหน้าที่ 20-30 คนรุมเข้ามา ไนท์ กล่าวด้วยว่า ตนถูกเหยียบ ถูกเตะที่ชายโครงนับไม่ถ้วน และได้รับบาดเจ็บที่นิ้วมือแต่ไม่มั่นใจว่าถูกอะไร ซึ่งตอนนี้มีอาการปวด และคาดว่าหลังทำกิจกรรมเสร็จสิ้นจะไปตรวจเช็กที่โรงพยาบาล

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ประชาชนที่ถูกจับกุมช่วงเช้าได้รับการปล่อยตัวจาก สภ.เมืองขอนแก่นแล้ว 

ประชาชน 2 คนถูก ตร.บีบ-ล็อกคอ ขณะพยายามเข้าไปหาประวิตร บ้านหนองบัวดีหมี อ.ท่าพระ 

ในวันเดียวกัน เวลาตั้งแต่ 11.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ที่หน้าประตูวัดเทพปูรณาราม ถนนปูรณาราม บ้านหนองบัวดีหมี อ.ท่าพระ จ.ขอนแก่น ห่างจากตัวเมืองขอนแก่น 15 กิโลเมตร (กม.) เพื่อติดตามการทำกิจกรรมของกลุ่มราษฎรขอนแก่น ที่มาต้อนรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หน้าประตูวัดเทพปูรณาราม 

ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 เป็นต้นมา ประชาชนจากกลุ่มราษฎรขอนแก่นมาปักหลักอยู่ที่หน้าประตูวัดเทพปูรณาราม หลังทราบข่าวว่าประวิตรจะเดินทางมาที่นี่ 

ต่อมาไม่นาน เกิดมีปากเสียงเกิดขึ้นกันระหว่างประชาชน และชายนอกเครื่องแบบที่อ้างว่าตัวเองมาจากมณฑลทหารบกที่ 23 (หรือ มทบ. 23) โดยประชาชนไม่พอใจที่ชายคนดังกล่าวพยายามถ่ายรูปประชาชนโดยไม่ได้รับอนุญาต  

ระหว่างมีปากเสียงกัน ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามชายนอกเครื่องแบบคนดังกล่าวเพิ่มว่าได้รับคำสั่งมาจากใคร และยศอะไร แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับคำตอบ และชายคนดังกล่าวอ้างว่า “ผมต้องการคำสั่งด้วยเหรอ ผมเป็นเจ้าหน้าที่นี่ไง” พร้อมกับแสดงบัตรประจำตัว แต่ไม่ปรากฏว่าเป็นยศอะไร

ประชาชนจากกลุ่มราษฎรขอนแก่น พยายามถามชายดนเดิมว่า “ถ่ายรูป (ผู้สื่อข่าว - ประชาชน) ทำไม” แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวตั้งข้อกังขาว่า ทหารบกต้องชี้แจงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องต่อการมาอารักขาพลเอกประวิตร หรือไม่ อย่างไร ในการเดินทางเยือนครั้งนี้ 

ในเวลาไล่เลี่ยกัน กลุ่มราษฎรขอนแก่นใช้สีดำปาไปที่ป้ายไวนิลต้อนรับพลเอกประวิตร ซึ่งตั้งอยู่ริมถนมิตรภาพ ขณะที่เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) พร้อมอุปกรณ์ และโล่ ราว 10 นาย ตามมาสมทบ และมายืนคุ้มกันหน้าประตูวัด

ต่อมา เมื่อเวลา 11.30 น. คณะของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินทางมาถึงวัดเทพปูรณารามแล้ว ขณะที่กลุ่มนักกิจกรรม LGBTQ+ นามว่า ‘เฟมินิสต์บันเทิงศิลป์’ นำลำโพงมาตั้งทำกิจกรรมหน้าประตูวัดเทพปูรณาราม โดยการเต้นบนแผ่นป้ายไวนิลที่มีภาพของ พล.อ.ประวิตร

ภาพบรรยากาศขณะกลุ่มเฟมินิสต์บันเทิงศิลป์กำลังทำกิจกรรม

เมื่อเวลา 12.00 น. ไนท์ ดาวดิน หลังจากชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดเมื่อช่วงเช้า 9.00 น. ช่วงเวลา 11.00 น. ก็มาชุมนุมที่หน้าประตูวัดเทพปูรณารามต่อนั้น ได้กล่าวผ่านไมค์ขอให้ผู้ชุมนุม เดินตามธงสีแดงไปหาประวิตร วงษ์สุวรรณ โดยใช้เส้นทางซอยถนนศรีตะลาน ทั้งนี้ ระหว่างที่ประชาชนกลุ่มราษฎรขอนแก่นเดินอยู่นั้น มี คฝ.ที่คุ้มกันอยู่หน้าประตูวัดวิ่งตามไปอย่างเร่งรีบ 

จนกระทั่งประชาชนเดินเข้าไปถึงกลางซอยถนนศรีตะคาม เจ้าหน้าที่ คฝ. พยายามเข้าไปบล็อกกลุ่มผู้ชุมนุมที่กำลังย่ำเท้าเข้าไปหาประวิตร ทำให้ผู้ชุมนุมตอบโต้การกระทำของ คฝ.ด้วยการปาสีแดงใส่ จากนั้น ผู้ชุมนุมพยายามเดินหนีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ คฝ. ไปทิศฝั่งตรงข้าม เพื่อเข้าไปหาประวิตร วงษ์สุวรรณ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำรถตู้มาจอดขวาง 

ขณะที่ประชาชนพยายามจะเข้าไปเจรจากับเจ้าหน้าที่เพื่อเดินเข้าไปพบประวิตร ได้เกิดเหตุชุลมุน เมื่อมีเจ้าหน้าที่ตำรวจวิ่งเข้ามาล็อกคอประชาชนคนหนึ่ง สวมเสื้อยืดสีขาว สกรีนเป็นลายหน้า ‘เพนกวิน’ พริษฐ์ ชิวารักษ์ ภายหลังผู้สื่อข่าวทราบชื่อว่า ‘อะตอม’ ทำให้ประชาชนเกิดความไม่พอใจพยายามเข้าไปกันเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไนท์ ดาวดิน ที่เข้าไปพยายามช่วยเหลือประชาชน ถูกตำรวจนายหนึ่งบีบคอ และผลักออกมา ทำให้ประชาชนไม่พอใจเพิ่มขึ้น และพยายามเข้าไปดันตำรวจ พร้อมต่อว่า และทวงถามตำรวจว่าถึงการใช้กำลังบีบคอ ทั้งนี้ ที่บริเวณลำคอของไนท์ ดาวดิน มีร่องรอยช้ำแดง และมีรอยเล็บจากตอนถูกบีบคอ 

ขณะที่ ตร.พยายามใช้กำลังขัดขวางไม่ให้นักกิจกรรมเข้าพบ พล.อ.ประวิตร ที่ อ.ท่าพระ จ.ขอนแก่น โดย 'อะตอม' (ซ้าย) และ 'ไนท์' (ขวา) 

หลังจากความพยายามเข้าไปพบพลเอกประวิตร ไม่สำเร็จ ประชาชนจึงทยอยเดินออกมาที่ริมถนนมิตรภาพอีกครั้ง 

อะตอม ประชาชนที่ถูกล็อกคอ ให้สัมภาษณ์กับทางผู้สื่อข่าวหลังเดินออกมาที่ริมถนนมิตรภาพ ระบุว่า ตอนเกิดเหตุชลมุนที่กลางซอย กลุ่มราษฎรขอนแก่นพยายามขอตำรวจให้มีการเปิดทางเพื่อเข้าไปส่งข้อเรียกร้องต่อประวิตร แต่กลับมีตำรวจราว 2-3 นายเข้ามาล็อกคอค่อนข้างแรง จนหายใจไม่ออก มีการใช้โล่ดัน ต่อย และใช้ตีนถีบ 

ภาพนายตำรวจผู้ใช้กำลังกับนักกิจกรรม

อะตอม ติดใจว่า แท้จริงความรุนแรงจะไม่เกิดขึ้น ถ้ามีการเจรจา หรือไกล่เกลี่ยก่อน แต่นี่เจ้าหน้าที่ตำรวจกลับเข้ามาล็อกคอก่อนเลย  

ทั้งนี้ บรรยากาศกิจกรรมหลังจากเวลา 12.30 น. ยังคงคึกคัก มีประชาชนมาถือป้ายข้อความ “Fuck Dictator-Perished Stupid fuck ไม่รู้แล้วอยู่หาพ่อมึงเหรอ ไสหัวออกไปไอ้ SAS” และ “ปล่อยเพื่อนเรา”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net