ทะลุฟ้าจัดงานรำลึก 48 ปี 14 ตุลา ช่วงเย็น มีไฮปาร์ก บทกวี แสดงดนตรี ปิดท้ายด้วยจุดเทียนรำลึกวีรชน

ทีมทะลุฟ้า จัดกิจกรรม “48 ปี 14 ตุลา วันมหาวิปโยค” ณ อนุสรณ์สถาน14ตุลา แยกคอกวัว ตั้งแต่เวลา 16.00-19.30 น. มีการปราศรัยจากทีมทะลุฟ้าและรามคำแหง ก่อนปิดด้วยการแสดงดนตรีของ ‘เอ้ เดอะ วอยซ์’ และจุดเทียนรำลึกวีรชน

15 ต.ค. 64 เฟซบุ๊ก ‘ทะลุฟ้า - thalufah’ ถ่ายทอดสดเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 64 เวลา 15.32 น. ติดตามกิจกรรม “48 ปี 14 ตุลา วันมหาวิปโยค” ณ อนุสรณ์สถาน14ตุลา แยกคอกวัว จัดโดยกลุ่มทะลุฟ้า ตั้งแต่เวลา 16.00-19.00 น. โดยระบุว่าจะมีการแสดงดนตรี อ่านกวี และไฮปาร์ก 

เมื่อเวลา 16.00-17.30 น. มีนักกิจกรรมผลัดกันปราศรัยที่ลานอนุสรณ์สถานฯ เช่น มายด์ ทะลุฟ้า เบนซ์และกิ๊ก รามคำแหง 'เจมส์' เจษฎา ศรีปลั่ง จากเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี พี ทะลุฟ้า และ 'ฟ้า' พรหมศร วีระธรรมจารี

พี ทะลุฟ้า ปราศรัยที่ลานอนุสรณ์สถาน14ตุลา เมื่อวันที่ 14 ต.ค. 64

กระทั่งเวลา 18.15 น. สำนักข่าวมติชน รายงาน ธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือปูน ทะลุฟ้า ขึ้นปราศรัยที่อนุสรณ์ฯ 

ปูน กล่าวว่า เพื่อนของเราซึ่งเป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยถูกฝากขังอยู่ในเรือนจำ ยังคงหวังจะได้ออกมาต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับประชาชน แล้วทำไมเราจึงไม่หวังต่อสู้ไปสู่ชัยชนะด้วยกัน และเชื่อว่าอีกไม่นานเกินรอจะพบความหวังและแสงสว่างแห่งชัยชนะอย่างแน่นอน ตราบใดที่เรายังยึดมั่นในอุดมการณ์เดียวกัน 

“ผมเชื่อว่าประชาชนคนไทยผู้รักประชาธิปไตยของเราสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสงบสุข ถ้าไม่มีใครมายุยงปลุกปั่น หรือที่เรียกได้ว่าเสื้อเหลือง หรือ กปปส. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรจะได้รู้ และได้รับฟังสิ่งนี้ ทุกคนที่กำลังสนับสนุนประยุทธ์ควรจะรับรู้ รับฟังสิ่งนี้ และหลีกทางให้ประชาชน

“ถ้าประชาชนทุกคนควรได้รับเกียรติยศ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกัน ไม่มีใครอยากออกมาชุมนุมกลางสายฝน กลางแดดร้อนๆ กลางถนนคอนกรีตแบบนี้หรอก แต่เพราะเขารู้สึกว่าเขาโดนกดขี่ เขารู้สึกว่าเขาโดนลดทอนคุณค่า เขาเลยต้องออกมาเรียกร้องสิ่งที่เขาพึงมี

“แต่ไม่ต้องกลัวไป หากใครจะไม่เคารพพวกท่าน ผมยังเคารพพวกท่านอยู่เสมอ อาจจะไม่ใช่ในฐานะพ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย หรือคนร่วมเชื้อสายโลหิต แต่เพราะท่านผ่านการต่อสู้มายาวนาน ส่วนตัวศรัทธาคนเสื้อแดงทุกคน” นายธนพัฒน์ กล่าว

'ปูน' ธนพัฒน์ กาเพ็ง จากทะลุฟ้า ขณะปราศรัย (ภาพจาก เพจเฟซบุ๊ก ทะลุฟ้า - thalufah)

นายธนพัฒน์ยังกล่าวถึงกรณีที่นายประสาร มฤคพิทักษ์ กรรมการมูลนิธิ 14 ตุลา อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตผู้นำนักศึกษารุ่น 14 ตุลา ต่อว่ากลุ่มทะลุฟ้าที่มีการผูกป้ายข้อความรอบอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ว่าแขวนป้ายโดยไม่ได้รับอนุญาต และขอให้ปลดป้ายลง

ธนพัฒน์ กล่าวต่อว่า ตนศรัทธาวีรชนคนเดือนตุลาทุกคน ศรัทธาวีรชนคนเดือนพฤษภาคม’35 ทุกคน เว้นแต่คนกลุ่มหนึ่งคือคนที่เป็นทรราชกับราษฎร

“ต่อให้ท่านผ่านการต่อสู้มายากเย็นและแสนเข็ญขนาดไหน ผมก็ไม่อาจเคารพท่านได้ เพราะตอนนี้ท่านไม่มีอุดมการณ์ในหัวใจเลย และผมไม่รู้ว่าการต่อสู้วันนั้นท่านทำไปเพื่ออะไร เพื่อนของท่านตาย กลายเป็นนักรบธุลีดิน เพื่อนของท่านตายกลายเป็นผงกระดูกมา 40 กว่าปีแล้ว เหตุไฉนท่านจึงไม่ตาสว่างว่าต้นตอปัญหาคืออะไร

“ผมไม่ได้จะแก้ตัวในฐานะสมาชิกกลุ่มทะลุฟ้าที่แขวนป้ายผ้าเมื่อเช้านี้ แต่ผมอยากจะแสดงเจตจำนงในฐานะประชาชนคนหนึ่งในประเทศไทย ไม่ว่าจะอยู่ฝั่งไหน ผมคิดว่าการแสดงออกทำได้ภายใต้ลักษณะแบบนี้ ท่านต้องรับความเห็นต่างบ้าง” ปูน กล่าว

ก่อนจบปราศรัย ปูน ปิดท้ายด้วยบทกวีถึงประชาชนผู้เป็นนักสู้ และเป็นผู้กล้าแห่งประชาธิปไตยทุกคน มีถ้อยคำดังนี้

“เราทุกคนเปรียบเสมือนต้นหญ้า ต้นกล้าแห่งประชาธิปไตยที่นับวันจะผลิดอกออกผล เบ่งบาน แต่ก็อาจจะโดนย่ำ แต่ผมอยากจะฝากบอกไว้ว่า ถึงต้นหญ้าโดนย่ำจนช้ำไม่ช้าก็กลับเขียวขจีใหม่ คนที่ล้มก็ยังลุกทุกครั้งไป ตราบเข้าใจไม่ล้มพับ ถึงกายล้าโรยแรงและเหนื่อยอีก แต่ตราบที่ชีวิตไม่ดับสูญ หากประกายความหวังยังระยับ ก็ย่อมกลับมาสู้อยู่ต่อไป ถ้าความฝันอันยิ่งใหญ่ไม่เลือนลบ เราย่อมพบชีวิตใหม่ที่มีหวัง คือชีวิตที่ฝ่าฟันมหันตภัย เพื่อที่ที่ใจเราไขว่คว้า เราเป็นใครไม่สำคัญในวันนี้ เท่ากับที่จะเป็นใครในวันหน้า หากมวลชนทุกคนยังไม่ยอมล้ม กับโชตชะตา ก็ย่อมได้ชื่อว่าผู้กล้ากว่าใครๆ จงอาจหาญกล้าที่จะมีฝัน จนศรัทธาตั้งมั่นในฝันใฝ่ แม้เป็นหญ้าโดนย่ำอยู่ร่ำไป แต่เราจะเติบใหญ่เป็นพุ่มไม้งาม เป็นร่มเงาแห่งประชาธิปไตย ให้ลูกหลานของเราในภายภาคหน้า อย่าส่งต่อมรดกอันอัปยศให้ลูกหลาน”

หลังจากนั้น ปูน ได้ตะโกน ‘ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ’

ขณะที่ Mobdata ทีมสังเกตการณ์การชุมนุมรายงานว่า เมื่อเวลา 18.04 น. ที่อนุสรณ์สถานฯ มีการโปรยกระดาษ มีข้อความเช่น ที่ใดมีเผด็จการที่นั่นย่อมมีการต่อสู้, มึงยิ่งลบ กูยิ่งจำ มึงยิ่งทำลาย กูยิ่งสร้าง, รำลึกแด่วีนชนผู้กล้า 

ข้อความบนกระดาษที่ถูกโปรย

ต่อมาเวลา 18.50 น. ‘เอ้’ กุลจิรา ทองคง หรือ เอ้ เดอะ วอยซ์ นักร้องวง Beagle Hug ร่วมขับขาน 3 บทเพลง อย่าง เดือนเพ็ญ และเพลงความจริง สำหรับเพลงความจริง เอ้ ระบุว่าแต่งให้กับคนที่ต้องสูญเสียเวลาและชีวิตทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบันที่ต้องสูญหายไปทั้งที่ออกมาพูดความจริง ก่อนปิดท้ายด้วยเพลง ‘แสงดาวแห่งศรัทธา’ ขณะที่ผู้ร่วมกิจกรรมได้จุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ 14ตุลา พร้อมร่วมร้องเพลง

เวลา 19.08 น. มีการร้องเพลง “เพื่อมวลชน” ของจิ้น กรรมาชน ต่อด้วยเพลง “ฝากรักถึงเจ้าผีเสื้อ” เพื่อเป็นกำลังใจให้นักกิจกรรมที่อยู่ในเรือนจำ และนักกิจกรรมที่ยังสู้อยู่

เวลา 19.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานประชาชนร่วมกันจุดเทียนรำลึกถึงวีรชน 14 ตุลา ก่อนกลุ่มทะลุฟ้าประกาศยุติกิจกรรม  

‘เอ้’ กุลจิรา ทองคง (ซ้าย) มาร่วมร้องเพลงกิจกรรมรำลึก 48 ปี 14 ตุลา (ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ทะลุฟ้า - thalufah)

บรรยากาศกิจกรรมจุดเทียนรำลึกวีรชน 14 ตุลา (ภาพจาก )

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

รำลึก 48 ปี 14 ตุลา ทำบุญเช้า ก่อนเกิดเหตุวุ่น ผู้จัดงานขอ ‘ทะลุฟ้า’ ปลดป้ายผ้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท