รำลึก 48 ปี 14 ตุลา ทำบุญเช้าวุ่น ผู้จัดงานขอ ‘ทะลุฟ้า’ ปลดป้ายผ้า อ้างไม่ได้ขออนุญาต

ครป. และมูลนิธิ 14 ตุลา จัดงานรำลึกและปาถกฐา 14 ตุลา ประจำปี 2564 ที่อนุสรณ์สถาน14ตุลา ช่วงเช้ามีการทำบุญ-วางพวงมาลาให้วีรชน ตัวแทนพรรคการเมืองเข้าร่วมคับคั่ง ก่อนเกิดเหตุผู้จัดงานขอทีมทะลุฟ้าปลดป้ายผ้าที่นำมาแขวนรอบที่จัดงาน อ้างไม่ได้รับอนุญาต ด้านพรรคป๋วยก้าวหน้าเปิดฟรีไมค์ให้ประชาชนร่วมปราศรัย

14 ต.ค. 64 สำนักข่าว Voice TV รายงานวันนี้ (14 ต.ค.) ระบุว่า คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) มูลนิธิ 14 ตุลา และ 30 องค์กรประชาธิปไตย ร่วมกันจัดงาน รำลึก และปาถกฐา 14 ตุลา ประจำปี 2564 ณ อนุสรณ์สถาน14ตุลา แยกคอกวัว 

ทั้งนี้ 14 ตุลา 2516 เป็นเหตุการณ์ชุมนุมของประชาชน และนักศึกษา เพื่อขับไล่จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรี และเรียกร้องรัฐธรรมนูญ ซึ่งเหตุการณ์จบลงด้วยการที่จอมพลถนอม ลี้ภัยออกนอกประเทศ 

สำนักข่าว Voice TV รายงานว่า เมื่อช่วงเช้ามีพิธีทำบุญตักบาตรกระสงฆ์ จำนวน 14 รูป บริเวณด้านหน้าอนุสรณ์สถานฯ พร้อมกับจัดพิธีกรรม 3 ศาสนา  ได้แก่ พุทธ คริสต์ และอิสลาม 

เวลา 9.00 น. มีพิธีวางพวงมาลา และกล่าวรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 โดยมี อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสํานักนายกรัฐมนตรี ทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีวางพวงมาลา และกล่าวสดุดี โดยระบุว่าเหตุการณ์ 14 ตุลา มีความสำคัญยิ่งต่อประวัติศาสตร์การเมืองไทย เป็นการยึดมั่นระบอบประชาธิปไตย ที่เป็นระบอบการปกครองที่ประชาชนมีอำนาจสูงสุด ในนามนายกรัฐมนตรีขอไว้อาลัย และขอสรรเสริญอุดมการณ์อันมั่นคง และวีรกรรมในเหตุการณ์วันนั้น ย่อมเป็นภาพที่ชัดเจนอยู่ในจิตใจของประชาชน พร้อมขอให้ประชาชนร่วมกันสร้างสรรค์ประชาธิปไตยที่ดีงามต่อไป 
.
ขณะที่ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ กล่าวสดุดีแทนผู้นำฝ่ายค้านพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่า จากวันนั้นถึงวันนี้เผด็จการยังคงอยู่ เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบไป ก่อนจะนำผู้ร่วมงานยืนสงบนิ่ง เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม นอกจากนี้ นพ.ทศพร เป่าเมาท์ออแกนเพลงเพื่อมวลชน เรียกร้องรัฐบาลให้หยุดทำร้ายประชาชน ก่อนจะให้ตะโกนปล่อยเพื่อนเรา  

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ (ชายใส่เสื้อสีน้ำเงิน) ขณะวางพวงมาลา ภาพจากไลฟ์สด Voice TV

ภาพจากไลฟ์สด Voice TV

สำหรับบรรยากาศในงานศึกคักเหมือนทุกปี มีตัวแทนจากพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง ญาติของผู้เสียชีวิต ทยอยเดินทางมาวางพวงมาลารำลึกตั้งแต่เช้า อาทิ นางสาวพรรณิการ์ วานิช ตัวแทนกลุ่มก้าวหน้า ณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.ตัวแทนพรรคก้าวไกล ราเมศ รัตนะเชวง ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ตัวแทนพรรคเพื่อไทย ตัวแทนพรรคภูมิใจไทย  ตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย ตัวแทน ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา 
.
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า กลุ่มทะลุฟ้า ได้นำป้ายผ้าที่เขียนข้อความ อาทิ “ที่ใดมีเผด็จการ ที่นั่นย่อมมีการต่อสู้”  “แค่ต้องการประชาธิปไตย เป็นขบถหรือ?” มาผูกไว้บริเวณงาน แต่ในภายหลัง ประสาร มฤคพิทักษ์ กรรมการมูลนิธิ 14 ตุลา อดีตสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และอดีตผู้นำนักศึกษารุ่น 14 ตุลา ได้เข้าไปพูดคุยขอให้ปลดป้ายลงเนื่องจากไม่ได้ขออนุญาตก่อน ขณะที่กิจกรรมตอนเย็นของกลุ่มทะลุฟ้า ตนได้ให้อนุญาตแล้ว สามารถจัดได้

ขณะที่กำหนดการช่วง 13.00-16.00 น. มีการเสวนาหัวข้อ "48 ปี 14 ตุลา การเรียกร้องรัฐธรรมนูญ เพื่อสร้างสังคมประชาธิปไตย” ตั้งแต่เวลา 13.00-16.00 น. ณ ห้องประชุมด้านหลัง อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา สี่แยกคอกวัว โดยมีผู้ร่วมอภิปราย ประกอบด้วย นายโภคิน พลกุล* อดีตประธานรัฐสภา พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นางสาวลัดดาวัลย์ ตันติวิทยาพิทักษ์ เลขาธิการ P-Net และนายกษิต ภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

นอกจากนี้ ทีมทะลุฟ้า จะร่วมจัดกิจกรรม “48 ปี 14 ตุลา วันมหาวิปโยค” ในช่วงเวลา 16.00-19.00 น. โดยจะมีกิจกรรมไฮปาร์ก อ่านบทกวี และการแสดงดนตรีอีกด้วย   

สภานักศึกษา มธ. ซัด อมธ.หลังแถลงค้านจัดรำลึก 6 ตุลา แต่มาร่วมงาน 14 ตุลา

สำนักข่าว มติชน รายงานว่า เมื่อเวลา 09.46 น. ขณะที่ นายพลพล หรินทรานนท์ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ขึ้นวางพวงหรีด และกล่าวรำลึกถึงวีรชน 14 ตุลาคม 2516

นายศรันย์ สัชชานนท์ รองประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กล่าวผ่านโทรโข่งหน้าทางเข้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แทรก จนกลบเสียงนายก อมธ. ความว่า เหตุใดจึงกล้ามางานรำลึก 14 ตุลาคม ทั้งที่ อมธ. ออกแถลงการณ์คัคค้านการจัดงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลาคม 19

“ยังมีหน้ามาร่วมงานที่นี่อีก สถานที่แห่งนี้ไร้ซึ่งเจตจำนงแห่งประชาชน เราไม่อาจมายืนที่แห่งนี้ได้ อมธ.ค้านจัด 6 ตุลา แต่มางานรำลึก 14 ตุลา โดยที่ไม่ตั้งคำถามถึงอำนาจรัฐ”

“ขอประกาศว่า เราผิดหวังในตัวผู้แทนของเรา และขอเรียกร้องให้คุณมาลาออกจากตำแหน่ง จากการห้ามจัดงาน 6 ตุลา วันนั้นเราตั้งคำถามกับมาตรการโควิด แต่วันนี้ อมธ.ไม่ตั้งคำถามกับภาครัฐ ว่ามีมาตรการอะไร แต่มาจัดงาน 14 ตุลา นี่คือการกระทำที่ไม่ถูก” นายศรันย์ กล่าว

อย่างไรก็ดี สุนี ไชยรส ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (WeMove) และเป็นหนึ่งในผู้จัดงาน เดินมาคุยกับเพื่อนของนายศรันย์ ซึ่งเข็นลำโพงมาให้ว่าให้เกียรติเขา ตนเข้าใจ และมีพื้นที่ในการประท้วง แต่มีงานอีกอีกเยอะในการประท้วง

ขณะที่นักศึกษาชายจากรั้วแม่โดมได้กุมมือสุนี พร้อมเปิดอกว่าที่พวกเขาทำแบบนี้ เพราะนายก อมธ. ออกคำสั่งไม่ให้จัดงาน 6 ตุลา เพราะกลัวโควิด แต่กลับมางานนี้ ซึ่งในแถลงการณ์มีการเขียนชัดเจน

มติชนรายงานต่อว่า ที่บริเวณหน้าอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา มีการเปิดเวที ‘ฟรีไมค์’ ให้สำหรับประชาชนทั่วไป ซึ่งจัดโดยพรรคป๋วยก้าวหน้า และเครือข่าย บรรยากาศเต็มไปด้วยประชาชน ร่วมจับไมค์กล่าวรำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา

เวลา 10.50 น. นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือ ป้าเป้า กล่าวตอนหนึ่งว่า สังคมไทยในทุกวันนี้ยังมีความเหลื่อมล้ำ แต่ในต่างประเทศ ทุกคนสามารถมีสิทธิเข้าถึงการศึกษา เพราะเขามองเห็นถึงสิทธิเสรีภาพของเขา กลับมามองที่ประเทศเราที่เอาแต่โกง อยากจะรู้นักว่าหากตายไปแล้วจะเอาไปกินชาติหน้าได้หรือไม่ เด็กจะต้องเรียน ต้องได้รับการศึกษา ชีวิตวันต่อไปข้างหน้าของเขาถึงจะดีตาม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท