Skip to main content
sharethis

กมธ.ความมั่นคงในการทำงานของวุฒิสภาออสเตรเลีย ไต่สวนพยานในประเด็นการเอาเปรียบแรงงานภาคเกษตรชาวต่างชาติที่ทำงานในฟาร์ม พบเกษตรกรบางรายรู้เห็นและสมคบคิดเพื่อหาประโยชน์จากแรงงานต่างชาติ แม้จะรับรู้ว่าผู้รับเหมาเอาเปรียบแรงงานอย่างไร แต่ก็ไม่ทำอะไรเพื่อหยุดวงจรนี้


ที่มาภาพประกอบ: Wikimedia Commons

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2021 คณะกรรมาธิการความมั่นคงในการทำงาน ของวุฒิสภาออสเตรเลีย ได้ไต่สวนพยานในประเด็นการเอาเปรียบแรงงานภาคเกษตรที่ทำงานในฟาร์ม 

ซูเหลียง หวัง ชายชาวจีนอายุ 58 ปี ให้การต่อคณะกรรมาธิการฯ ว่าเขาเดินทางมาออสเตรเลียด้วยความหวังที่จะทำงานเพื่อหารายได้ ในเดือน มี.ค. 2563 โดยเริ่มทำงานในเขตคอฟส์ ฮาร์เบอร์ (Coffs Harbour) รัฐนิวเซาท์เวลส์ ต่อมาเขาทำงานเก็บผลไม้ ลักษณะงานต้องเข้ากะครั้งละ 11 ชั่วโมง ด้วยค่าจ้าง 10 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 245 บาท) ต่อชั่วโมง แม้ในโฆษณาจัดหางานจะระบุไว้ว่าเขาจะได้รับค่าจ้าง 17 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 418 บาท) ต่อชั่วโมง นอกจากรายได้ไม่ตรงตามโฆษณาแล้ว เขายังต้องทำงานตั้งแต่ 6 โมงเช้าจนมืด และต้องเผชิญกับทั้งฝูงยุงและแมลงในเขตร้อน

เขาไม่สามารถหางานที่ดีกว่าได้ในตอนนั้น เพราะไม่ถนัดภาษาอังกฤษและไม่มีเพื่อนในออสเตรเลีย นอกจากนี้เขาอาศัยอยู่กับภรรยาในตู้คอนเทนเนอร์ โดยต้องจ่ายค่าเช่า 75 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 1,800 บาท) ต่อสัปดาห์ เพื่ออยู่ร่วมกับอีก 50 คน ในบริเวณที่พักแห่งนี้ ซึ่งมีห้องอาบน้ำเพียง 4 ห้องเท่านั้น

พบอุตสาหกรรมเก็บบลูเบอร์รีในออสเตรเลีย กดขี่ 'แรงงานแบ็กแพ็กเกอร์'
ทุกข์ของ 'แรงงานแบ็คแพ็คเกอร์’ ในภาคการเกษตรออสเตรเลีย

นอกจากนี้ตัวแทนจากสหภาพแรงงานแห่งออสเตรเลีย (Australian Workers’ Union) ยังให้การต่อคณะกรรมาธิการฯ ว่าเกษตรกรบางรายรู้เห็นและสมคบคิดเพื่อหาประโยชน์จากแรงงานต่างชาติ แม้พวกเขาจะรับรู้ว่าผู้รับเหมา (Contractor) เอาเปรียบแรงงานเช่นไร แต่พวกเขาก็ไม่ทำอะไรเพื่อหยุดวงจรนี้

โดยได้ยกกรณีแรงงานชายชาวฟิจีที่เสียชีวิตจากโรคหัวใจวายในระหว่างทำงานที่ฟาร์มในเมืองเบอร์ริกัน (Berrigan) เขตริเวอร์ริน่า (Riverina) รัฐนิวเซาท์เวลส์ แรงงานฟิจิรายนี้ทำงานเก็บหัวหอมในฟาร์ม มีรายได้โดยเฉลี่ยระหว่าง 10-11 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ประมาณ 245-270 บาท) ต่อชั่วโมง

"ครอบครัวที่เขาทิ้งไว้ข้างหลังมีภรรยาและลูกอีก 2 คน พวกเขากำลังลำบากอยู่ที่ฟิจี" ตัวแทนจากสหภาพแรงงานแห่งออสเตรเลีย ระบุ

ทั้งนี้ตัวแทนจากสหภาพแรงงานแห่งออสเตรเลียระบุว่า สหภาพแรงงานแห่งออสเตรเลีย จะร่วมกับสหภาพแรงงานซุปเปอร์มาร์เก็ตและสหภาพแรงงานขนส่ง ทำงานร่วมกันเพื่อขจัดปัญหานี้

ด้านวุฒิสมาชิกแมตต์ คานาแวน ระบุว่าสหภาพแรงงานควรให้มุ่งเน้นแก้ปัญหาราคาต้นทุนที่เกษตรกรต้องเผชิญด้วย เพราะสหภาพแรงงานอาจจะไม่ได้แรงสนับสนุนทางการเมือง หากไปกดดันซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ต่าง ๆ เพียงอย่างเดียว


ที่มาเรียบเรียงจาก
More evidence of farm worker exploitation (Matt Coughlan, AAP, 13 October 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net