เครือข่ายผู้ประกอบการวิทยุฯ ขอให้ตรวจสอบประกาศ กสทช. เรื่องการเปลี่ยนผ่านทดลองประกอบกิจการฯ

กมธ.การกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจากภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการวิทยุฯ ขอให้ตรวจสอบประกาศ กสทช. เรื่องการเปลี่ยนผ่านทดลองประกอบกิจการฯ สู่ระบบอนุญาต ชี้ไม่ชอบธรรมและขัดต่อกฎหมาย สร้างความเดือดร้อนต่อสถานีวิทยุชุมชนทั่วประเทศ

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 14 ต.ค. 2564 ว่านายคมเดช ไชยศิวามงคล รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ รับหนังสือจากนายวรพจน์ ลัภโต ผู้แทน องค์กรภาคีเครือข่ายผู้ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงภาคประชาชน แห่งประเทศไทย ร้องเรียนเรื่องความเดือดร้อนของสถานีวิทยุภาคประชาชน 3,967 สถานีทั่วประเทศ โดยสืบเนื่องจากวันที่ 22 มิ.ย. 2564 คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง (กสทช.) ได้ออกประกาศ กสทช. เรื่อง การเปลี่ยนผ่านการทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงไปสู่ระบบอนุญาต ซึ่งประกาศดังกล่าวได้มีผลบังคับใช้แล้ว 

แต่เมื่อพิจารณาประกาศฉบับดังกล่าวแล้ว พบว่ามีการหมกเม็ด และหลอกลวง ปกปิดรายละเอียด บังคับให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยที่ไม่มีข้อมูลหรือรายละเอียด ซึ่งผู้มีส่วนได้เสียและเกี่ยวข้องกับประกาศดังกล่าว คือ ผู้ประกอบการวิทยุกระจายเสียง จำนวน 3,967 สถานีทั่วประเทศ จึงถือว่าการออกประกาศดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประกอบกับประกาศดังกล่าวถึงแม้จะเป็นข้อสั่งการ แต่รายละเอียดในบางประเด็นได้เป็นข้อกฎหมายเพื่อบังคับใช้ ซึ่งถือว่า กสทช.ดำเนินการผิดขั้นตอนของการออกกฎหมาย ตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ฯ 2553 ที่บัญญัติไว้ว่า ให้ กสทช. จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและประชาชนทั่วไป ก่อนออกระเบียบ ประกาศ หรือคำสั่ง เกี่ยวกับการกำกับดูแลฯ ซึ่งการกระทำดังกล่าวได้สร้างความกังวลให้กับผู้ทดลองประกอบกิจการวิทยุเป็นอย่างยิ่ง ถึงแนวทางการดำเนินกิจการต่อไปในอนาคต และมีความประสงค์ที่จะให้ กสทช. ยกเลิกประกาศฉบับดังกล่าว เนื่องจากมองว่าเป็นการลิดรอนสื่อ สร้างความเดือดร้อนและผลกระทบต่อผู้ประกอบกิจการสถานีวิทยุชุมชนทั่วประเทศ อีกทั้งกระทบต่อผู้ประกอบอาชีพนักจัดรายการ และผู้ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ขาดรายได้ และสถานีวิทยุชุมชนไม่สามารถประกอบกิจการอยู่ได้ ดังนั้นจึงขอให้ กมธ.การกฎหมายฯ ได้ตรวจสอบการออกประกาศ กสทช. พร้อมประสานและดำเนินการให้มีการยกเลิกข้อบังคับใช้ประกาศฉบับดังกล่าว
     
ด้านรองประธาน กมธ. กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า เรื่องดังกล่าวไม่ต่างจากการปิดสื่อ ทำให้ภาคธรุกิจ โดยเฉพาะภาค SMEs ที่สนับสนุนวิทยุชุมชน และกลุ่มแรงงานท้องถิ่นตกงาน ได้รับความเดือดร้อนทั่วประเทศ ทั้งนี้ ตนจะเร่งดำเนินการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมกมธ. เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท