Skip to main content
sharethis

นักศึกษาวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมตัวยื่นฟ้องศาลปกครองขอคุ้มครองชั่วคราวคำสั่งปฏิเสธการใช้พื้นที่หอศิลป์แสดงผลงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการเมืองของผู้บริหารคณะและมหาวิทยาลัย

18 ต.ค. 2564 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา นักศึกษาสาขาวิชา Media Art and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ประมาณ 15 คน พร้อมด้วยทัศนัย เศรษฐเสรี และปฐมพงศ์ มานะกิจสมบูรณ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชา Media Art and Design รวมตัวกันไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวต่อคำสั่งของคณะวิจิตรศิลป์และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ปฏิเสธการใช้พื้นที่หอศิลปวัฒนธรรมในการแสดงผลงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการเมืองของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ในสาขาวิชา Media Art and Design ซึ่งจะต้องจัดแสดงนิทรรศการในธีสิสจบการศึกษา

ทัศนัย กล่าวว่า เบื้องต้นขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วครองคำสั่งของคณะวิจิตรศิลป์และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ปฏิเสธการใช้พื้นที่หอศิลป์ เพราะว่ามีความเร่งด่วนที่นักศึกษาจะต้องจบการศึกษาและอาจารย์จะต้องตัดเกรด ซึ่งจะต้องเสร็จสิ้นภายในเทอมนี้ มิฉะนั้นจะมีผลที่ตามมาอีกมากที่อาจารย์ออกเกรดไม่ได้หรือนักศึกษาจะต้องติด F ติดรอ เราก็มาขอให้ศาลใช้ดุลพินิจในการคุ้มครองคำสั่งนี้เพื่อที่นักศึกษาจะได้ส่งงานได้

นอกจากนี้ ทัศนัยยังกล่าวเสริมอีกว่า ทางผู้บริหารคณะวิจิตรศิลป์ได้มีการไปแจ้งความดำเนินคดีข้อหาบุกรุกและทำลายทรัพย์สินต่อนักศึกษาและผู้ที่เกี่ยวข้องในการบุกยึดพื้นที่หอศิลป์เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 64 ที่ผ่านมา

“ในความเป็นจริงผมได้ข่าวมาแล้วว่า มีผู้บริหารไปแจ้งความข้อหาบุกรุกและทำลายทรัพย์สิน ก็ต้องสู้กันในเรื่องนั้น วันที่เราเปิดประตูเข้าไปใช้พื้นที่หอศิลป์ซึ่งเป็นพื้นที่ทางการศึกษาที่นักศึกษาและอาจารย์ต้องเข้าไปทำงานตลอดเวลาอยู่แล้ว การล็อคประตูต่างหากที่เป็นการทำลายทรัพย์สิน ยิ่งไปกว่านั้นคืนก่อนที่เราจะเข้าไปมีนักศึกษาที่ถูกล็อคอยู่นั้นทั้งคืน ไม่มีน้ำ ไม่มีไฟใช้ เรื่องนี้ก็ต้องถกเถียงกันต่อไป” อาจารย์ประจำสาขาวิชา Media Art and Design มช. กล่าว

สุดท้ายทัศนัยอยากสื่อสารให้ผู้บริหารคณะและผู้บริหารมหาวิทยาลัยเห็นถึงอนาคตของนักศึกษาในปัจจุบันและนักศึกษาที่จะเข้ามาเรียนใหม่ให้เขามีความหวังต่ออุดมศึกษาไทย และอย่ามองนักศึกษาเป็นศัตรู มีเรื่องอะไรควรมาหารือกันมิใช่วิ่งหนีนักศึกษาเช่นนี้

ปรับปรุงพาดหัวเมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2564 เวลา 14.25 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net