เลขาฯ เพื่อไทย ย้ำพรรคเปิดชื่อแคนดิเดตนายกฯช่วงใกล้เลือกตั้ง

เลขาธิการพรรคเพื่อไทยย้ำมีชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคแล้ว รอเปิดช่วงใกล้เลือกตั้ง ยัน ‘เพรียวพันธ์-คุณหญิงพจมาน’ ไม่ยุ่งการเมือง มั่นใจคลิปงานเลี้ยงไม่มีเรื่องการครอบงำพรรค 'วิษณุ' มองปมคลิปไม่น่าจะถึงขั้นนำไปเป็นหลักฐานในการใช้ยื่นยุบพรรคเพื่อไทยได้

18 ต.ค.2564 จากกรณีกระแสข่าวที่มีการเปิดเผยรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย นั้น ล่าสุดประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่ารายชื่อแคนดิเดตนายกฯของพรรคที่ออกมาตามหน้าสื่อยังไม่มีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯแท้จริงของพรรค ซึ่งรายชื่อที่ออกมาเป็นการคาดเดาเท่านั้น และก็เป็นคนเก่าๆ หน้าเดิมๆ

ประเสริฐกล่าวว่า ยืนยันว่าขณะนี้พรรค พท.มีรายชื่อแคนดิเดตนายกฯแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ เพราะเราอยากจะรอเปิดเผยรายชื่อในช่วงใกล้วันเลือกตั้งทีเดียว รับรองว่าเป็นคนหน้าใหม่ ถูกใจทั้งคนในพรรคและถูกใจประชาชนแน่นอน

ต่อคำถามที่ว่าแคนดิเดตนายกฯจะเป็น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พี่ชายของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยาทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น เลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า มองว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ไม่ยุ่งกับการเมือง และคงไม่มาเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค

ต่อคำถามที่ว่า  มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่คุณหญิงพจมานจะมานั่งเป็นหัวหน้าพรรค พท.ตามที่แกนนำของพรรคภาคอีสานเรียกร้องนั้น ประเสริฐกล่าวว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นความคิดของนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รองหัวหน้าพรรค พท. ที่เสนอขึ้นมาเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่ความเห็นของกรรมการบริหารพรรคทั้งหมด และไม่ใช่ความเห็นของพรรค พท. ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวคงเป็นไปได้ยาก เพราะคุณหญิงพจมานไม่มีตำแหน่งภายในพรรค และก็ไม่ประสงค์ที่จะรับตำแหน่งใดๆ ด้วย

เมื่อถามถึงกรณีที่มีคนเตรียมยื่นร้องเอาผิดปมครอบงำพรรคที่สืบเนื่องจากคลิปงานเลี้ยง ส.ส.อีสานพรรค พท. เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ความจริงแล้วคลิปที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการครอบงำพรรคแต่อย่างใด และตัวทักษิณก็ไม่ได้กล่าวอะไรที่แสดงให้เห็นว่าเป็นการครอบงำพรรค เหมือนเป็นการพูดแซวเล่นกันเท่านั้น

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าว สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ในประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ออกมากล่าวว่า มีประชาชนมายื่นเรื่องร้องเรียนกรณีคลิปดังกล่าวกับกรรมาธิการฯ โดยกรรมาธิการฯจะบรรจุเรื่องนี้เข้าสู่ระเบียบวาระ เพื่อขอมติเชิญผู้เกี่ยวข้อง อาทิ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และบุคคลที่ปรากฏในคลิปมาชี้แจง โดย กกต.ต้องตอบว่านี่คือการครอบงำพรรคการเมืองจากบุคคลภายนอกหรือไม่

'วิษณุ' มองปมคลิปไม่น่าจะถึงขั้นนำไปเป็นหลักฐานในการใช้ยื่นยุบพรรคเพื่อไทยได้

ขณะที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงคลิปนี้ด้วยว่า ไม่รู้ ยังไม่ได้เห็นคลิป และยังไม่ทราบและนิยามคำว่าครอบงำพรรคการเมือง เคยมีเกณฑ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไว้แล้วว่า คือการเข้าไปใช้อิทธิพล โดยที่ตัวเองไม่มีส่วนได้เสีย ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค แต่เข้าไปชี้นำให้คนอื่นปฏิบัติตาม ก็มีอยู่แค่นี้ แต่คลิปดังกล่าวจะเข้าข่ายครอบงำหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบ แต่การพูดคุยเช่นนี้เป็นการพูดคุยธรรมดาเข้าใจว่าเป็นการพูดคุยในลักษณะโยนหินถามทางหรือหยั่งเสียง

ต่อคำถามที่ว่าการพูดลักษณะนี้ถือว่าเข้าข่ายการครอบงำใช่หรือไม่นั้น วิษณุ กล่าวว่า ถามว่าใครครอบงำ ทักษิณก็ออกมาปฏิเสธแล้วว่าคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ พูดไม่เป็น หาเสียง เตรียมเชิญ กกต.และผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมายฯ เนื่องจากมีประชาชนร้องเรียนคลิปดังกล่าว วิษณุ กล่าวว่า เข้าใจว่าเป็นการพูดคุยสนทนากันธรรมดา โดยมีการเปิดเผยต่อสาธารณะซึ่ง ใคร ๆ ก็ฟังได้ และคิดว่าไม่น่าจะถึงขั้นนำไปเป็นหลักฐานในการใช้ยื่นยุบพรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งในคลิปถือเป็นการออกความเห็น ถามมาแล้วตอบไป และสถานที่ที่พูดคุยกันอยู่ไม่ใช่ที่ทำการพรรค เป็นที่สาธารณะ แต่เมื่อไหร่ที่ดำเนินการในพรรคจึงจะถือว่าเข้าข่ายครอบงำพรรค

'ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์' ไม่ลงการเมือง 

ขณะที่อีกชื่อที่ถูกจับต่อว่าจะมาทำงานการเมืองในนามพรรคเพื่อไทยคือ ณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ SC อีกทั้งยังเป็นในฐานะเป็นลูกเขยคนโตของ พล.ต.ท.ทักษิณ ล่าสุด ณัฐพงศ์ ตอบคำถามว่าวันนี้ถ้าไม่ถามคำถามนี้จะแปลกใจมาก ต้องบอกว่าวันนี้ ตนไม่ได้เป็นแม้กระทั่งสมาชิกพรรคเพื่อไทยเลยนะครับ และวันนี้ตนเป็น CEO เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชันอยู่ ก็โฟกัสสิ่งที่ทำตอนนี้ให้ดีที่สุด เป็นการตอบที่ไม่รู้ตอบรึเปล่า

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์, มติชนออนไลน์, ข่าวสดออนไลน์และโพสต์ทูเดย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท