รัฐบาล NUG แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของอาเซียนที่ไม่เชิญ ‘มินอ่องหล่าย’ เข้าร่วมประชุม

รัฐบาล NUG ออกแถลงการณ์แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจไม่เชิญ 'มินอ่องหล่าย' ร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะจัดปลายเดือนนี้ ด้านกองทัพพม่าโทษฝ่ายต่อต้านพยายามขัดขวางการฟื้นคืนสันติภาพและความมั่นคงของพม่า 

พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า ขณะกล่าวสุนทรพจน์ ถ่ายทอดสดผ่านช่องโทรทัศน์เมียวดี ของทางการพม่า เมื่อ 18 ต.ค. 64 (ที่มา เว็บไซต์ Myanmar Radio and Television)

19 ต.ค. 64 สำนักข่าว Myanmar Now รายงานเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 64 ระบุว่า รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (18 ต.ค. 64) แสดงความยินดีต่อการตัดสินใจของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ที่ไม่เชิญ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้นำคณะรัฐประหาร เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะมีขึ้นในปลายเดือนนี้ (24-26 ต.ค. 64) 

ในแถลงการณ์ของ NUG ระบุถึงการตัดสินใจของอาเซียนว่าเป็น “ก้าวย่างที่ดี และไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน” และเรียกร้องให้ชาติสมาชิกอาเซียนทำให้มั่นใจว่าไม่เพียงแค่สมาชิกรัฐบาลเผด็จการเท่านั้นที่จะไม่ได้เข้าร่วมประชุม แต่ยังรวมถึงบุคคลและองค์กรต่างๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพพม่าจะถูกห้ามไม่ให้เข้าร่วมประชุมด้วยเช่นกัน 

“อาเซียนต้องทำให้มั่นใจว่าคนที่จะมาเป็นตัวแทนของประเทศเมียนมานั้น จะสามารถเป็นตัวแทนเพื่อผลประโยชน์ของเมียนมา และประชาชนชาวเมียนมาอย่างแท้จริง” ข้อความบางส่วนจากแถลงการณ์ของ NUG

เรา (ผู้สื่อข่าว - รัฐบาล NUG) พร้อมแนะนำผู้แทนฝ่ายที่ไม่ใช่ตัวแทนทางการเมืองสำหรับการประเมินและพิจารณาของทางอาเซียน” แถลงการณ์ระบุเพิ่มเติม เพื่อตอบรับกับประกาศของอาเซียน ซึ่งระบุว่าจะเชิญชวนตัวแทนประเทศเมียนมาคนอื่นเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำ

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา ประเทศบรูไน ซึ่งเป็นชาติประธานอาเซียนคนปัจจุบันประกาศว่า พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่า จะไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่จะถึงนี้ เนื่องจากกองทัพพม่าล้มเหลวต่อการปฏิบัติตามฉันทามติทั้ง 5 ข้อจากการประชุมสมัยพิเศษระหว่างผู้นำทหารของพม่า และชาติอาเซียนอื่นๆ เมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ที่ประชุมอาเซียนเสนอมติ 5 ข้อเรียกร้องยุติความรุนแรงในพม่า

ด้านสำนักข่าว บีบีซี ภาษาพม่า รายงานว่า พล.ต. ซอมินทุน ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งโฆษกแห่งกองทัพพม่า ระบุถึงการตัดสินใจของอาเซียนครั้งนี้ว่า “น่าผิดหวัง” พร้อมเน้นย้ำว่า วิถีอาเซียนที่จะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศสมาชิกกำลังถูกทำให้อ่อนแอลง เนื่องจาก “แรงกดดันจากภายนอก และเหตุผลอื่นๆ” 

ขณะที่รัฐบาล NUG มองว่า อย่างไรก็ตาม กองทัพพม่ากำลังใช้ประโยชน์จากหลักการวิถึอาเซียนข้อดังกล่าว เพื่อขัดขวางไม่ให้เกิดข้อตกลงที่มีความหมายต่อการแก้ไขวิกฤตการเมืองเมียนมาตอนนี้ ขณะที่กองทัพพม่ายังคงพยายามควบคุมประเทศเมียนมา โดยการ “ใช้กำลังและความรุนแรง” ต่อไป 

“เผด็จการทหารไม่ได้แค่ทรยศต่อประชาชนของประเทศตัวเองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้นำอาเซียนอีกด้วย” แถลงการณ์ของ NUG ระบุ

ในการถ่ายทอดสด การกล่าวสุนทรพจน์ความยาว 13 นาทีของ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย เมื่อ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา มินอ่องหล่าย กล่าวหารัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) คณะกรรมการผู้แทนสมัชชาแห่งสหภาพ (CRPH) และกองกำลังติดอาวุธชาติพันธุ์บางกลุ่ม ว่าเป็นตัวการยุยงปลุกปั่นให้เกิดความรุนแรงและบ่อนทำลายความพยายามของกองทัพพม่าต่อการฟื้นคืนสันติภาพและความมั่นคง นับตั้งแต่บรรลุฉันทามติในที่ประชุมอาเซียนเมื่อปลายเดือน เม.ย. 64  

“เรายังต้องแก้ปัญหาจนถึงวันนี้” มินอ่องหล่าย กล่าว พร้อมตอบโต้ว่าฝ่ายต่อต้านกองทัพมีส่วนสำคัญในการรับผิดชอบต่อความรุนแรงที่กำลังดำเนินอยู่ในประเทศขณะนี้

“ไม่มีใครพยายามที่จะขัดขวางและหยุดยั้งความรุนแรงของพวกเขา (ผู้สื่อข่าว - ฝ่ายต่อต้านกองทัพพม่า) แต่พวกเขาเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหา อาเซียนควรช่วยเรา (ผู้สื่อข่าว - กองทัพพม่า) จัดการกับเรื่องนี้” มินอ่องหล่าย กล่าว

สำหรับการเลื่อนแผนการเดินทางเยือนเมียนมาของ เอรีวัน ยูซอฟ ผู้แทนพิเศษอาเซียน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งกองทัพพม่าระบุว่าต้องมีการเจรจาเพิ่มเติมระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ก่อนที่จะมีการเดินทางเยือนครั้งต่อไป 

ทั้งนี้ สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองพม่า หรือ AAPP เปิดเผยรายงานประจำวันที่ 18 ต.ค. 64 ระบุว่า มีประชาชนชาวพม่าเสียชีวิตจากการกดปราบด้วยความรุนแรง บุกจู่โจม จับกุม สืบสวน และกราดยิงโดยไม่เลือกเป้าหมาย โดยกองกำลังฝ่ายความมั่นคงเมียนมา นับตั้งแต่หลังรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. 64 จนถึงวันที่ 18 ต.ค. 64 มีจำนวนทั้งสิ้น 1,181 ราย และมีผู้ถูกจับกุมจากข้อหาที่เกี่ยวกับการต่อต้านกองทัพพม่า ทั้งสิ้น 9,043 ราย 

 

แปลและเรียบเรียง

NUG welcomes ASEAN’s decision to exclude Myanmar junta from summit
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท