'Car Mob' รถบรรทุกทั่วประเทศรวมพลังร้องรัฐบาลตรึงดีเซลเหลือ 25 บาท

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย นัดรวมพลังผู้ประกอบการรถบรรทุก​ทั่วประเทศกว่า 1,100 คัน ร่วมกิจกรรม ‘Truck Power’ หวังรัฐบาลเห็นความเดือดร้อนของประชาชนตรึงราคาน้ำมันดีเซลเหลือ 25 บาท หลังราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้าน รมว.พลังงาน ยันตรึงดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท

 

19 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ต.ค.64) เวลาประมาณ 9.00 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจคนรักสิบล้อ ประกาศว่า กิจกรรม ‘Truck Power’ ในวันนี้จะมีการเคลื่อนขบวนรถบรรทุกจากขนส่งทั่วประเทศ เรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ลิตรละ 25 บาทต่อลิตร ลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร และยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนพลังงาน เป็นระยะเวลา 1 ปี สืบเนื่องจากกรณีน้ำมันดีเซลได้ปรับราคาขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาคการขนส่งและประชาชนได้รับความเดือดร้อน

กิจกรรมในวันนี้ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยนัดหมายเริ่มต้นจากสถานีขนส่งพุทธมลทนสาย 5 และมุ่งหน้าเคลื่อนขบวนรถ รวม 6 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 ถนนพระรามสองเชื่อมต่อกาญจนาภิเษก (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ), เส้นทางที่ 2 ถนนบรมราชชนนี ถนนกาญจนาภิเษก, เส้นทางที่ 3 ถนนสายเอเชียเชื่อมต่อบางปะอินจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ), เส้นทางที่ 4 ถนนบางนาตราด เชื่อมต่อกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตก (บางพลี) จ.สมุทรปราการ (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ)เส้นทางที่ 5 ถนนสุขุมวิท อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เชื่อมต่อถนนหมายเลข 7 มอเตอร์เวย์ แหลมฉบัง (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ) และเส้นทางที่ 6 ถนนรอบเมือง จ.อุบลราชธานี

อภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้ ตนออกมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้กับพี่น้องประชาชนโดยจะใช้เวลาไม่เกิน 5-6 ชั่วโมง ซึ่งภายหลังจากการเสร็จกิจกรรมในวันนี้ จำเป็นต้องรอให้รัฐบาลพิจารณาต่อไป หากพิจารณาแล้วตกลงเข้ามาช่วยเหลือประชาชน ก็สามารถเดินหน้าไปด้วยกันได้คนละครึ่งทาง แต่หากข้อเรียกร้องไม่บรรลุตามที่ตั้งไว้ ตนกล่าวว่าจะยกระดับการเคลื่อนไหวต่อไป โดยตั้งไว้ที่ 4 ระดับ ซึ่งในระดับสุดท้ายคือการหยุดภาคการขนส่งทั่วประเทศ 40 เปอร์เซ็นต์

โดยก่อนหน้านี้ (18 ต.ค.64) อภิชาติ พร้อมคณะกรรมการบริหาร 10 สมาคมขนส่งฯ ทั่วประเทศ เข้าเจรจา กับ สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หลังจากที่กลุ่มขนส่งทั่วประเทศกระกาศจะออกมาแสดงพลังเรียกร้อง เรื่องราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นสูง ซึ่งวันนี้ (19 ต.ค.64) มติชนออนไลน์ รายงาน ว่า สุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ได้พูดคุยกันแล้ว และขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย แต่ทางสหพันธ์เขาต้องการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ แต่อยู่ภายใต้ของกรอบและกฎหมาย แต่คงไม่ได้นำรถบรรทุกเข้ามาในเมือง คาดว่าจะอยู่ในเขตปริมณฑลเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงพลังงานเข้าใจปัญหาทั้งหมด ขณะนี้สิ่งที่ทำได้ตามนโยบายของคณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ คือการตรึงราคาประมาณ 30 บาทต่อลิตร ตามแผนวิกฤตที่จะบริหารจัดการ แต่ผู้ประกอบการต้องการให้ลดลงมากกว่านั้น ซึ่งเราก็เข้าใจทุกฝ่าย

“วันนี้ถ้าราคาน้ำมันอ่อนตัวลงเมื่อไหร่ ราคาก็ต้องลง กระทรวงพยายามเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลไม่ได้ตรึงแค่ราคาน้ำมันเพียงอย่างเดียว แต่เรายังต้องตรึงราคาแก๊สหุ้งต้ม ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ และเราตรึงไว้ที่ราคา 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ซึ่งไม่ได้ขึ้นมาเป็นปีแล้ว และใช้เงินจำนวนมาก ด้วยเหตุผลว่าเป็นสิ่งที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวัน รองลงมาเป็นเรื่องของค่าไฟฟ้าและก๊าซธรรมชาติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้านำเข้า เราพยายามตรึงราคาเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนส่วนใหญ่” สุพัฒนพงษ์กล่าว

สำหรับราคา ราคาน้ำมันดีเซลล่าสุด (19 ต.ค. 2564) ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า อยู่ที่ 29.24 – 34.26 บาท/ลิตร ประกอบด้วย ดีเซล B20 ราคา 29.24 บาท/ลิตร, ดีเซล 29.49 บาท/ลิตร, ดีเซล B7 29.49 บาท/ลิตร และดีเซลพรีเมียม B7 ราคา 34.26 บาท/ลิตร ซึ่งทุกชนิดมีส่วนต่างจากราคาน้ำมันดีเซลเดิม 0.60 บาท/ลิตร และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 19 ต.ค. 2564 เป็นต้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท