รมว.แรงงาน โยนพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลังม็อบคนงานทวงค่าชดเชย ก่อนเนียนลบโพสต์

สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานโยนพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลังม็อบคนงานบริลเลียนท์ฯ ทวงค่าชดเชยและเลิกจ้างไม่บอกกล่าวล่วงหน้า ก่อนที่ต่อมาไม่พบโพสต์ของ รมว.แรงงานแล้ว

 

19 ต.ค.2564 ช่วงสายวันนี้ (19 ต.ค.64)ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล สหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทยและเครือข่ายแรงงาน เดินทางมาติดตามข้อเรียกร้องหลังลูกจ้างบริษัทตัดเย็บชุดชั้นในสตรีส่งออก "บริลเลียนท์ฯ" เลิกจ้างคนงาน 1,388 คน โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าและไม่จ่ายค่าชดเชย ผ่านมากว่า 200 วันแล้ว ยังไม่มีความคืบหน้า

เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน รายงานความคืบหน้าภายหลังเจรจา เวลา 12.50 น. สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน มาที่รถปราศัย ตำรวจอารักขาวุ่น โดยแจ้งว่า กำลังเร่งตำรวจดำเนินคดี ยึดทรัพย์ จะขึ้นศาลเดือนหน้า พร้อมยืนยัน งบกลางมันมีระเบียบการใช้ แรงงานต้องเคารพกฎหมายบ้าง อาจต้องตั้งคณะพิจารณาว่าใช้ได้ไหม กระทบอย่างไร

สุชาติ ระบุว่าเราเคารพกฎหมายและหลักสากล กฎหมายเหมือนกันทั่วโลก ขอแรงงานกลับบ้านปลอดภัยพร้อมชวนแรงานคุยก่อนวันที่ 28 ต.ค. นี้ อย่างไรก็ตามเมื่อคนงานถามกลับ "ถ้ากฎหมายเหมือนแล้วทำไมเยียวยาไม่เหมือนกัน"  รมว.แรงงานกลับไม่มีคำตอบ ก่อนเดินออกไปในเวลา 12.57 น.

อย่างไรก็ตามภายหลัง The Momentum รายงานว่า สุชาติ โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัวต่อกรณีดังกล่าวว่า แกนนำควรคิดแล้วเอาความจริงมาคุยกัน ถ้าจะเอาแต่ใจทุกอย่างคงไม่ได้ ถ้าที่ผ่านมากระทรวงฯ ไม่ช่วยเหลือในส่วนเงินกองทุนว่างงานและกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างจึงค่อยมาว่ากัน อยากฝากถึงพี่น้องแรงงานที่โดนพวกแกนนำพามา อยากจะบอกว่าเขาพาพวกท่านมาแล้วถ่ายรูป จากนั้นก็เอาภาพไปเก็บเงินจากพรรคการเมืองหนึ่ง ดังนั้นพี่น้องผู้ใช้แรงงานจะเป็นเครื่องมือให้คนกลุ่มนี้ถ่ายรูปเบิกเงินเข้ากระเป๋าตัวเองอีกหรือ

ไม่สามารถเข้าถึงโพสต์ดังกล่าวได้แล้ว

อย่างไรก็ตามต่อมาโพสต์ดังกล่าวไม่ปรากฏในเพจของ สุชาติ แล้ว

สำหรับข้อเรียกร้องของคนงานกลุ่มนี้นั้น เป็นการขอความเป็นธรรมและขอให้รัฐบาลอนุมัติงบกลางจำนวน 242,689,862.71 บาท มาจ่ายค่าจ้างแทนการบอกล่วงหน้าและค่าชดเชยต่างๆ หลังจากถูกบริษัทข้ามชาติเลิกจ้างคนงานอย่างกะทันหันกว่า 1,388 คน เมื่อต้นปี 2564 ที่ผ่านมา และปฏิเสธการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน เมื่อถึงกระทรวงแรงงาน สุชาติ ชมกลิ่น ผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน ไม่สามารถบังคับให้นายจ้างจ่ายเงินชดเชยแก่แรงงานที่ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมได้ และกระทรวงแรงงานกลับเพิกเฉย ปล่อยปละละเลยต่อการคุ้มครองแรงงานและการบังคับใช้กฎหมายแรงงานเป็นเวลากว่า 8 เดือนด้วยกัน ทางแรงงานจึงมีข้อเรียกร้องดังนี้

1. ขอให้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำเนินการและช่วยนำเงินจำนวน 242,689,562.71 (สองร้อยสี่สิบสองล้านหกแสนแปดหมื่นเก้าพันแปดร้อยหกสิบสองบาทเจ็บสิบเอ็ดสตางค์) มาจ่ายค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชย ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี โบนัส และเบี้ยขยัน ให้กับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

2. ขอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการและช่วยติดตามนายจ้างมารับผิดชอบ นำเงินจำนวนดังกล่าวมาคืนรัฐบาล เพราะเป็นเงินภาษีประชาชนทุกคน

3. ขอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการตามกฎหมายอาญาอย่างเด็ดขาด ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างกับนายจ้างรายอื่น

4. ขอให้นายกรัฐมนตรีหามาตรการป้องกันไม่ให้นักลงทุนต่างชาติมาลงทุนแล้วหอบกระเป๋า หอบเงิน หนีปล่อยลอยแพลูกจ้างเช่นนายจ้างรายนี้

ทั้งนี้การเลิกจ้างไม่บอกกล่าวล่วงหน้าของบริษัท บริลเลียนท์อัลไลแอนซ์ไทย โกลบอล จำกัด เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ลูกจ้างจำนวน 1,388 คนตกงานทันที โดยไม่มีโอกาสทราบล่วงหน้า โดยไม่จ่ายเงินค่าชดเชย ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า วันหยุดพักผ่อนประจำปีและเงินอื่นๆ ที่ลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับตามกฎหมาย เมื่อถูกนายจา้งปิดกิจการลูกจ้างได้ไปเขียนคำร้อง คร. 7 พนักงานตรวจแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สมุทรปราการ ได้สอบสวนข้อเท็จจริงตลอดจนพยานหลักฐานเอกสารที่เกี่ยวข้องและออกคำสั่ง ที่ 119/2564 เรื่อง ค่าจ้าง ค่าล่วงเวลาในวันทำงาน ค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชย ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปี โบนัสและเบี้ยขยันโดยให้นายจ้างบริษัท บริลเลียนท์ฯ จ่ายเงินต่างๆ ที่ลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 242,689,862.71 บาท พร้อมดอกเบี้ยในระหว่างเวลาผิดนัดร้อยละสิบห้าบาทต่อปีจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น ขณะนี้นายจ้างยังไม่ได้จ่ายเงินค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชย ค่าจ้างสำหรับวันหยุดพักผ่อนประจำปีโบนัสและเบี้ยขยันให้กับลูกจ้าง

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท