ส.ส.เพื่อไทยวอนรัฐเร่งเยียวยาน้ำท่วม ฝั่งพรรคชวนลงชื่อค้านจ่าย 'ค่าโง่เหมืองทอง' แทนประยุทธ์

ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย วอนรัฐเร่งเยียวยาช่วยประชาชนหลังน้ำท่วมหนักหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคอีสาน ชี้อย่าห่วงหาเสียง ชาวบ้านดูออก ด้านพรรคเพื่อไทยชวนประชาชนลงชื่อคัดค้านการใช้ภาษีจ่ายค่าเสียหาย กรณี 'ประยุทธ์' ใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองอัครา 

20 ต.ค. 2564 พรเพ็ญ บุญศิริวัฒนกุล ส.ส. ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสานกำลังวิกฤติ โดยใน จ.ชัยภูมิ มวลน้ำสะสมจากเขื่อนจุฬาภรณ์ ลำน้ำสาขา ทั้งลำน้ำพรมและลำน้ำเชิญ รวมเข้ากับน้ำป่าจากเทือกเขาไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนใน อ.เกษตรสมบูรณ์ ขณะที่ อ.ภูเขียว มีน้ำป่าจากเทือกเขาภูหยวก น้ำจากเขื่อนห้วยกุ่ม และลำน้ำพรมที่ไหลมารวมกับน้ำจาก อ.เกษตรสมบูรณ์ ไหลบ่าเข้าท่วมตัวเมืองเป็นระลอกที่สามแล้ว ทำให้บ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของประชาชนในหลายตำบลได้รับความเสียหายเกือบทั้งหมด นาข้าวเสียหาย 100% ไม่สามารถกู้คืนมาได้ ขณะที่ไร่อ้อยซึ่งเป็นพืชทางการเกษตรหลัก ก็เสียหายเกือบทั้งหมดเช่นกัน บางครอบครัวติดเกาะ ถูกตัดน้ำตัดไฟไม่สามารถออกไปได้ จึงต้องใช้เรือส่งมอบอาหารและของใช้จำเป็นเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นแล้ว

 

พรเพ็ญ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ประชาชนทุกข์ยากอย่างหนัก ต้องการการเยียวยาและฟื้นฟูอย่างเร่งด่วนจากรัฐบาล วิกฤตน้ำท่วมในครั้งนี้ถือเป็นการซ้ำเติมความทุกข์ยากลำบากให้กับพี่น้องประชาชนที่ตกงานจากผลกระทบโควิด-19 เมื่อกลับมาทำค้าขายที่ภูมิลำเนาก็มีแต่คนขายไม่มีคนซื้อ เปลี่ยนมาปลูกพืชทำการเกษตรก็ถูกน้ำท่วม นาล่ม ไร่อ้อยเสียหาย นอกจากพประชาชนเดือดร้อนแล้วยังขยายความเดือดร้อนมายังพระในวัดประจำท้องถิ่นด้วย บางวัดถูกยกเลิกการทำบุญทอดกฐิน ซึ่งเป็นการทำบุญประจำปีของประชาชนที่ไปทำงานในกรุงเทพฯ ก็ยังได้รับผลกระทบ จึงอยากให้ภาครัฐเร่งให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกภาคส่วนโดยเร็วด้วยการบูรณาการทำงานร่วมกัน เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง อย่าใช้เวลาไปกับการหาเสียงมากเกินกว่าการดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนที่กำลังตกระกำลำบาก

“ตอนนี้คนอยู่ยาก พระก็อยู่ยาก อยู่กันไม่ไหวแล้วทุกองค์กร ที่อยู่ได้คือข้าราชการเพราะยังมีเงินเดือน จึงอยากขอร้องให้รัฐบาลเร่งช่วยประชาชนก่อน อย่าห่วงแต่หาเสียงจนเกินไป ชาวบ้านเขาดูออกค่ะ” พรเพ็ญกล่าว

ด้าน นพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ ตนได้รับข้อร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนในหลายเรื่อง โดยเฉพาะจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในพื้นที่ซึ่งได้รับความยากลำบากมาก ได้ร้องเรียนถึงปัญหาราคาข้าวที่ตกต่ำอย่างมาก ปัจจุบันราคาข้าวอยู่ที่ประมาณ 6,000 บาทต่อตัน เมื่อหักลบกับต้นทุน ซึ่งมีทั้ง ค่าปุ๋ย ค่าเช่า ค่าหว่าน ค่าเก็บเกี่ยวผลผลิต และถ้าบวกค่าแรงของตัวชาวนาที่ต้องคอยไปดูแลอีก 4 เดือนเข้าไปด้วย พบว่าเกษตรกรนั้นขายข้าวได้ต่ำกว่าต้นทุนการผลิตมาก เพราะเมื่อชาวนาขายข้าว 1 กิโลกรัม จะได้รับเงิน 6 บาท ก็จะซื้อได้แค่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 1 ซอง เท่านั้น นอกจากนี้ เกษตรกรยังร้องเรียนถึงการจัดทำโครงการ ประกันรายได้เกษตรกร หรือที่เรียกกันว่า "ส่วนต่างราคาข้าว" ที่รัฐบาลได้ประกาศไว้ ขอให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือให้เกษตรกรได้รับเงินค่าส่วนต่างนี้โดยเร็ว เพราะจนถึงเวลานี้เกษตรกรยังไม่ได้รับเงินจากการขายข้าวที่รัฐบาลประกันไว้เลย ทำให้ชาวนาเดือดร้อนมาก

นพพล เหลืองทองนารา
 

นพพล กล่าวด้วยว่า ในส่วนของมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ภายใต้โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตทางการเกษตรกรหรือที่เรียกกันว่า "ค่าเก็บเกี่ยว" ซึ่งในปีที่ผ่านมารัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรในอัตราไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ จนถึงปัจจุบันเกษตรกรยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือตามมาตรการดังกล่าวแต่อย่างใด จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการช่วย เหลือเกษตรกร ไม่ควรที่จะให้เกิดความล่าช้าในการช่วยประชาชน

"ที่ผ่านมาได้เรียกร้องไปยังภาครัฐหลายครั้ง เกี่ยวกับการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร และติดตามทวงถามถึงความคืบหน้าในการช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งที่ในโครงการประกันรายได้เกษตรกร และโครงการมาตรการคู่ขนาน (ค่าเก็บเกี่ยว) ผ่านหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตามขั้นตอนแล้ว ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ซี่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้นก็นั่งเป็นประธานของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (นบข.) ด้วย กล่าวโดยสรุปแล้ว พล.อ.ประยุทธ์นั้นรับรู้ทุกขั้นตอน แต่การดำเนินการเป็นไปอย่างล่าช้า จนบัดนี้ยังไม่มีการผลักดันเข้าสู้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อให้ความเห็นชอบ ซึ่งจะได้มีผลต่อความช่วยเหลือเกษตรกร ชี้ได้ชัดว่ารัฐบาลไม่ให้ความสำคัญกับเกษตรกรอย่างแท้จริง" นพพล กล่าว

เพื่อไทยชวนลงชื่อค้านยกสมบัติชาติ ชดใช้ความผิดพลาดประยุทธ์ กรณีปิดเหมืองทองอัครา

พรรคเพื่อไทยเชิญชวนประชาชนไทยทั้งประเทศร่วมกัน ‘ลงชื่อปกป้องทรัพย์สินชาติ’ คัดค้านการนำสมบัติชาติไปแลกชดใช้ความผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ใช้อำนาจ ม.44 สั่งปิดเหมืองทอง ซึ่งอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศจะมีคำชี้ขาดในวันที่ 31 ต.ค. 2564 นี้ โดยสามารถลงชื่อได้ผ่านไลน์ออฟฟิเชียลของทางพรรค (LINE OA เพื่อไทย: https://lin.ee/lOrhxhc)  

ผลการชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ หากไทยเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ จะต้องปฏิบัติตามคำชี้ขาด อาจทำให้คนไทยต้องเป็นผู้ร่วมกันชดใช้ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นผู้กระทำผิด ซึ่งก็ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ ผู้ใช้อำนาจออกคำสั่ง ม.44 ที่จะต้องเป็นผู้ชดใช้ หรือหากมีการประนีประนอมข้อพิพาท ด้วยการนำทรัพยากรและสมบัติชาติไปแลกชดใช้ความผิดพลาด ประเทศไทยและประชาชนคนไทยก็จะกลายเป็นต้องเสียหายและสูญเสียมหาศาล

พรรคเพื่อไทย จะร่วมกับพี่น้องประชาชนในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ทุกวิถีทางเพื่อปกป้องสมบัติชาติและพี่น้องประชาชน รวมไปถึงการเดินหน้าดำเนินการทางกฎหมาย หากผลคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการส่งผลให้เกิดความเสียหายกับประชาชนและประเทศไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท