Skip to main content
sharethis

โฆษกกระทรวงกลาโหมตอบคำถามผู้สื่อข่าวชี้แจงกระแสข่าวการชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สอาจพัฒนาไปเป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดงเหมือนกรณี 3 จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมโต้โซเชียลปมบัตรเครดิตทหารของธนาคารแห่งหนึ่งว่าไม่ใช่เรื่องของ 'ศักดินา' แต่เป็นเรื่องของธนาคารที่จะออกบัตรเครดิตให้ใครก็ได้

20 ต.ค. 2564 วันนี้ (20 ต.ค. 2564) เวลา 11.00 น. ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีกระแสข่าวกลุ่มม็อบทะลุแก๊สอาจพัฒนาไปสู่กลุ่มแบ่งแยกดินแดน หน่วยข่าวกรองของกระทรวงกลาโหมได้ติดตามเรื่องดังกล่าวหรือไม่ โดยผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว ใช้คำว่า "กลุ่มทะลุแก๊สอาจมีการกลายพันธุ์ไปสู่การแบ่งแยกดินแดน"

ทั้งนี้ พล.อ.คงชีพ ตอบว่ากระทรวงกลาโหมติดตามกระแสข่าวดังกล่าวอยู่ และไม่ต้องการให้การชุมนุมที่แยกดินแดงเกิดความรุนแรงเกิดเช่นเดียวกับที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งฝ่ายความมั่นคงได้มีการเฝ้าระวังอยู่ในเรื่องนี้ เพราะไม่ต้องการให้เกิดปัญหา พร้อมกล่าวว่าหากประชาชนมีเบาะแสหรือมีข่าวที่เกี่ยวข้อง ขอให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

"หากว่าทางภาคประชาชนมีเบาะแสหรือมีข่าวที่เกี่ยวข้องก็ขอให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่หน้างาน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง" โฆษกกระทรวงกลาโหมกล่าว

นอกจากนี้ พล.อ.คงชีพ ยังได้ตอบคำถามของผู้สื่อข่าวคนเดิม กรณีธนาคารแห่งหนึ่งออกบัตรเครดิตสำหรับทหารชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์เรื่องชนชั้นศักดินาในกองทัพ ในฐานะโฆษกกระทรวงกลาโหมมองว่าอย่างไร พล.อ.คงชีพ ตอบว่า จะมองว่าชนชั้นศักดินาก็ไม่ได้ เพราะธนาคารเป็นภาคเอกชน ถ้าจะออกบัตรเครดิตให้ใครหรือจัดโปรโมชันให้ใครก็เป็นเรื่องของธนาคาร ในการออกบัตรเครดิต ธนาคารจะต้องพิจารณาฐานเงินเดือนหรือรายได้ของลูกค้า รวมถึงประวัติสินเชื่อหรือเครดิตบูโร ส่วนเงื่อนไขของการออกบัตรก็ขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารว่าจะให้เครดิตกับลูกค้าอย่างไร

"ทีนี้ถามว่าเป็นชนชั้นไหม ผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นชนชั้น อีกอย่างผมทราบมาว่าเงินเดือนทหารก็ไปผูกติดกับธนาคาร TMB ในสมัยก่อน แล้วก็ตอนนี้ปรับเป็น ttb ของธนาคารทหารไทยควบกับธนชาต อันนี้ก็เป็นเรื่องที่แต่ละธนาคารจะพิจารณา ก็ต้องมาดูว่าการอนุญาตออกบัตรเครดิตเขาก็ต้องดูเงินเดือน เงินคงเหลือ กำลังจับจ่ายมีแค่ไหน แล้วก็คงไม่ได้มีสิทธิพิเศษอะไรกันในหมู่ทหารตามความเข้าใจ อย่างผมเอง ถ้าสมมติว่าฐานเงินเดือนมาก แต่มีหนี้สินเยอะหรือติดเครดิตบูโร ผมว่าเขาคงไม่ออกให้ผม เพราะฉะนั้นการออกบัตรเครดิตไม่ใช่เรื่องชนชั้น เป็นเรื่องที่ธนาคารจะพิจารณา เขาออกบัตรมาให้กับคนที่ไม่มีเครดิตแล้วเกิดหนี้เสีย เขาก็ต้องรับผิดชอบ ฉะนั้นก็ฝากเป็นข้อคิดละกันนะครับ" พล.อ.คงชีพกล่าว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2564 workpointTODAY รายงานว่าธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb) ออกบัตรเครดิตที่ชื่อว่า 'บัตรเครดิต ทีทีบี รอยัล ท็อป บราส' พร้อมคำอธิบายว่า "นี่คือบัตรเครดิตแห่งเกียรติยศที่สะท้อนภาพลักษณ์แห่งความเป็นผู้นำของข้าราชการทหารชั้นผู้ใหญ่ ใช้จ่ายง่าย สะสมคะแนนได้เร็วกว่า แบ่งจ่าย 0% ไม่ต้องรอโปรโมชัน" และระบุเพียงว่าผู้ที่จะสมัครบัตรเครดิตประเภทนี้ต้องมีคุณสมบัติ คือ เป็นข้าราชการทหารในสังกัดกระทรวงกลาโหม ที่มีชั้นยศตั้งแต่พันโท/นาวาโท/นาวาอากาศโท ขึ้นไป และมีรายได้จากการดำรงตำแหน่งทางราชการ หรือรายได้จากการประกอบอาชีพอื่นที่ไม่ใช่จากเงินบำนาญ (กรณีประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวจะต้องดำเนินธุรกิจในประเทศไทยไม่น้อยกว่า 2 ปีขึ้นไป นับจากวันที่จดทะเบียนกิจการ) ซึ่งแตกต่างจากคุณสมบัติผู้สมัครบัตรเครดิตประเภทอื่นๆ ของธนาคารที่ระบุชัดเจนเรื่องอายุ ฐานเงินเดือน รายได้ บริษัทในสังกัดที่ทำงาน หรือการดำเนินธุรกิจ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวประชาไทได้ตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ของธนาคารทหารไทยธนชาตอีกครั้งในวันที่ 20 ต.ค. 2564 เวลา 21.45 น. พบว่าไม่ปรากฏชื่อของบัตรเครดิตดังกล่าวแล้ว

 

ธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb) เกิดจากการรวมกิจการระหว่างธนาคารทหารไทย (TMB) ซึ่งก่อตั้งโดยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2500 และธนาคารธนชาต ของบริษัท เงินทุนเอกชาติ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเริ่มดำเนินกิจการในวันที่ 22 เม.ย. 2545 โดยการรวมกิจการของทั้ง 2 ธนาคารนี้เสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2564

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 30 เม.ย. 2564 พบว่าผู้ถือหุ้นรายใหญ่ 3 อันดับแรกของธนาคาร ttb ได้แก่ ING BANK บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินรายใหญ่จากประเทศเนเธอร์แลนด์ ถือหุ้นอยู่ 23.02% รองลงมาคือบริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นอยู่ 21.18% และกระทรวงการคลังของไทย ถือหุ้นอยู่ 11.79% ส่วนผู้ถือหุ้นในลำดับที่ 4-10 ได้แก่ กองทุนรวม วายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน), กองทุนรวม วายุภักษ์หนึ่ง โดย บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด, SOUTH EAST ASIA UK (TYPE C) NOMINEES LIMITED, กองทุนเปิด บัวหลวงทศพล, MR. HENDRIK ROBERTUS CASTENDIJK และสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net