Skip to main content
sharethis

‘วันนิวัต’ ส.ส. เพื่อไทย วิจารณ์ประยุทธ์ เปิดประเทศ เอาใจนักท่องเที่ยว แต่ทำประชาชนเสี่ยงโควิดรอบใหม่ พร้อมเผย นร.กังวลเรื่องผลข้างเคียงจากวัคซีน แนะรัฐต้องสร้างความมั่นใจ ไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบหากเกิดปัญหาหลังฉีด 

วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส.ขอนแก่น จากพรรคเพื่อไทย

21 ต.ค. 64 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานวันนี้ (21 ต.ค.) นายวันนิวัติ สมบูรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลกำหนดให้เปิดเรียนในโรงเรียนพร้อมกันในวันที่ 1 พ.ย. 64 ทั้งนี้ จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่รัฐยังไม่สามารถควบคุมได้ มีคนติดเชื้อวันละ 10,000 ราย ชี้ให้เห็นว่ารัฐล้มเหลวในการคุมการระบาดของไวรัส  

รัฐบาลได้กำหนดให้มีการฉีดวัคซีนใน 21 จังหวัดในพื้นที่สีแดง โดยจัดการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 12-18 ปี รัฐบาลควรขยายกลุ่มเป้าหมายโดยการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเด็กนักเรียนสายอาชีพทั้ง ปวช.-ปวส. ไปจนถึงมหาวิทยาลัยเพิ่มด้วย เพราะมีเป็นความจำเป็นเช่นกัน หน้าที่ของรัฐคือจัดหาวัคซีนคุณภาพให้กับกลุ่มคนเหล่านี้ ไม่ควรไปบังคับฉีดวัคซีนที่รัฐจัดให้ ซึ่งหลายคนยังไม่เชื่อมั่นในประสิทธิภาพของวัคซีน อยากถามพลเอกประยุทธ์ ว่าเด็กคนไหนฉีด ได้เข้าเรียน แล้วนักเรียนที่ไม่ฉีดจะมีสิทธิเข้าเรียนหรือไม่ รัฐบาลต้องชัดเจนในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ อย่าโยนภาระให้โรงเรียนหรือผู้ปกครอง   

นายวันนิวัติ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ นักเรียนหลายพื้นที่โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนชายหลายคนยังคงกังวลกับผลข้างเคียงของวัคซีน โดยเฉพาะนักเรียนชายพบว่า เกิดปัญหาคืออาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ถือเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้เด็กไม่กล้าฉีดวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาให้ รัฐบาลไม่เคยสร้างความเชื่อมั่นในวัคซีนให้กับประชาชนได้เลย รวมทั้งหากมีผลข้างเคียงก็ไม่ได้รับการเยียวยาจากรัฐ เพราะจะอ้างว่าเกิดจากโรคส่วนตัว รัฐอยากให้ฉีด ต้องไม่ปฏิเสธความรับผิดชอบหากเกิดปัญหาหลังการฉีดวัคซีน 

“พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลือกที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อให้เอื้อกับนโยบายเปิดประเทศที่พลเอกประยุทธ์ประกาศไว้ โดยเอาชีวิตของประชาชนไปเสี่ยง กับการระบาดรอบใหม่หลังเปิดประเทศ ทั้งๆ ที่การฉีดวัคซีนให้ประชาชนรัฐบาลควรทำตั้งนานแล้ว แต่ไม่ทำ พลเอกประยุทธ์ไร้ความรับผิดชอบ ไม่สามารถจัดหาวัคซีนให้ประชาชน สุดท้ายเบี่ยงประเด็นโดยการเปิดประเด็นใหม่ เพื่อกลบรอยแผลที่ตัวเองสร้างไว้” ส.ส.ขอนแก่น จากพรรคเพื่อไทย กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net