คณะ ส.ว.บราซิล เสนอดำเนินคดี 'บอลโซนาโร' กรณีนโยบาย COVID-19 และโกงวัคซีนจนมีคนตาย 3 แสน

จากรายงานการสืบสวนของคณะ ส.ว. บราซิลเสนอให้มีการฟ้องร้องประธานาธิบดีฝ่ายขวา จาอีร์ บอลโซนาโร ด้วยโทษ "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" จากที่เขาดำเนินนโยบายและส่งเสริมในเรื่องที่ทำให้ชาวบราซิลเผชิญกับวิกฤต COVID-19 จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 300,000 ราย รวมถึงมีการทุจริตการซื้อวัคซีนซึ่งมีเจ้าหน้าที่รัฐให้การว่ารัฐบาลบอลโซนาโรเพิกเฉยต่ออีเมลของบริษัทผลิตวัคซีนอย่างไฟเซอร์ถึง 100 ฉบับ

ใบหน้าของ จาอีร์ บอลโซนาโร ปธน.บราซิล

21 ต.ค. 64 คณะกรรมการสภาบราซิลมีแผนการจะเสนอให้มีการดำเนินคดีกับประธานาธิบดีฝ่ายขวาของบราซิล จาอีร์ บอลโซนาโร ในโทษฐาน "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" โดยกล่าวหาว่าเขาจงใจปล่อยให้เกิดการระบาดของ COVID-19 เข้ามาในประเทศจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหลายแสนราย รวมถึงล้มเหลวในการที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และล้มเหลวในการฟื้นฟูเศรษฐกิจบราซิลที่ถูกมองว่าเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของลาตินอเมริกา

รายงานจากการสืบสวนสอบสวนของคณะกรรมการสภาบราซิลระบุว่า พวกเขาเสนอให้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีกับบุคคล 69 รายที่มีส่วนในการทำให้เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในบราซิล รวมถึงลูกชายของประธานาธิบดีบอลโซนาโรทั้ง 3 คน และเจ้าหน้าที่รัฐบาลทั้งในอดีตและปัจจุบันจำนวนมาก

ทางคณะกรรมการยังเสนอให้มีการดำเนินคดีกับบอลโซนาโรในเรื่องการสังหารหมู่และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนพื้นเมืองในพื้นที่อเมซอน จากการที่โคโรนาไวรัสที่ก่อโรค COVID-19 เข้าไปสร้างความเสียหายทั้งการเจ็บป่วยและการเสียชีวิตของประชากรเป็นเวลาหลายเดือนทำให้โรงพยาบาลในพื้นที่นั้นขาดแคลนออกซิเจน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการรายงานข่าวในเรื่องนี้ในสื่อบราซิลและในสื่อต่างประเทศบางแห่งไปได้ 1 วัน ส.ว. สายกลางของบราซิล เรนัน คาลเฮรอส ซึ่งเป็นผู้นำการจัดทำรายงานเกี่ยวกับการฟ้องร้องบอลโซนาโรก็กลับลำโดยยกเลิกไม่ระบุถึงข้อเสนอให้มีการฟ้องร้องดำเนินคดีบอลโซนาโรในเรื่องการสังหารหมู่และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ลงไปด้วย

กรณีของรายงานฉบับนี้ยังสะท้อนให้เห็นความขัดแย้งทางการเมืองในบราซิลจากการที่ผู้จัดทำรายงานนี้ 7 ใน 11 คนเป็นฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองของบอลโซนาโร นอกจากนี้ ยังมีกระแสความไม่พอใจในเรื่องที่บอลโซนาโรไม่แก้ไขปัญหา COVID-19 อย่างจริงจัง ถึงแม้ว่าเรื่องการฟ้องร้องดำเนินคดียังมีความไม่แน่นอนว่าจะเกิดขึ้นตามข้อเสนอหรือไม่ แต่รายงานฉบับนี้ก็เป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นปัญหาที่บอลโซนาโรต้องเผชิญในการเลือกตั้งปีหน้า (พ.ศ. 2565) และแสดงให้เห็นว่าบอลโซนาโรได้รับความนิยมลดลง

รายงานจำนวน 1,200 หน้า ระบุว่า นโยบายของบอลโซนาโรเป็นเหตุให้มีชาวบราซิลเสียชีวิตมากกว่า 300,000 ราย นอกจากนี้ ยังมีการเสนอให้ทางการบราซิลคุมขังบอลโซนาโร คาลเฮรอส บอกว่า "กรณีการเสียชีวิตจำนวนมากเหล่านี้สามารถป้องกันได้" และบอกว่าโดยส่วนตัวเขาแล้ว เขามองว่า บอลโซนาโรมีส่วนในการทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตนี้พอกพูนขึ้นอย่างมาก

ในช่วงที่โลกกำลังมีการระบาดหนักของ COVID-19 บอลโซนาโรทำในสิ่งที่ตรงกันข้ามกับข้อเสนอแนะด้านสุขอนามัย ไม่ว่าจะเป็นการไม่แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัย และสร้างความกังขาต่อวัคซีน นอกจากนี้ ยังมักจะโต้ตอบด้วยวาจารุนแรงใส่คนที่วิพากษ์วิจารณ์เขา ในกรณีล่าสุด บอลโซนาโรก็แถลงต่อผู้สนับสนุน เขาอ้างว่าคณะกรรมการของวุฒิสภาที่สืบสวนในเรื่องนี้มีแรงจูงใจทางการเมือง และกล่าวหาว่าคาลเฮรอส "เล่นสกปรก"

รายงานของคณะกรรมการสภาบราซิลใช้เวลา 6 เดือนในการเก็บรวบรมวข้อมูลโดยมีการเปิดให้มีคนให้การออกอากาศผ่านทางช่องข่าวรอบค่ำกลายเป็นรายการที่ทุกคนในบราซิลต้องรับชม มีบางตอนที่มีคนให้การเกี่ยวกับเรื่องการติดสินบนและปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารสร้างเรื่องเท็จ มี ส.ส. รายหนึ่งสวมชุดกันกระสุนให้การเกี่ยวกับเรื่องการทุจริตติดสินบนการซื้อวัคซีนโดยรัฐบาลบอลโซนาโร

นอกจากนี้ รายงานยังระบุถึงเรื่องที่รัฐบาลบอลโซนาโรเพิกเฉยต่ออีเมลมากกว่า 100 ฉบับจากบริษัทยาไฟเซอร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนต้าน COVID-19 แต่หันไปใช้วัคซีนที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากอินเดีย ซึ่งต่อมามีการยกเลิกข้อตกลงซื้อขายนี้ เพราะต้องสงสัยเกี่ยวกับการติดสินบน

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายในบราซิลระบุว่า ถ้าหากบอลโซนาโรถูกดำเนินคดี เขาจะถูกสั่งระงับจากตำแหน่งหน้าที่ประธานาธิบดีเป็นเวลา 180 วัน ในขณะที่ศาลสูงสุดทำหน้าที่พิจารณาคดี และถ้าหากถูกตัดสินว่ามีความผิด เขาก็จะถูกปิดกั้นไม่ให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นเวลา 8 ปี และมีโอกาสรับโทษในคุก

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Brazilian Leader Accused of Crimes Against Humanity in Pandemic Response, New York Times, 20-10-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท