Skip to main content
sharethis

‘จักรพล’ ส.ส.เพื่อไทย อัดประยุทธ์ ไม่เคยช่วยแก้ปัญหากลุ่มเกษตรกรอย่างจริงจัง หลังลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวนาเชียงใหม่ พบข้าวราคาตกต่ำ แต่ต้นทุนการผลิตทะยานสูงขึ้น ด้านโรงสีต้องปิดกิจการจำนวนมาก เซ่นพิษเศรษฐกิจตกต่ำ รัฐบาลไม่ช่วยเหลือ 

นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย

21 ต.ค. 64 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานวันนี้ (21 ต.ค.) ระบุว่า นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ได้รับการร้องเรียนจากกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพราะในปีนี้ ราคาข้าวในพื้นที่ภาคเหนือ ตกต่ำมาก ปัจจุบันราคาที่โรงสีรับซื้ออยู่ที่ 5.20 -5.50 บาทต่อกิโลกรัม ขณะที่ราคาต้นทุนการปลูกข้าวปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันราคาปุ๋ย ขนาดน้ำหนัก 1 ตัน ที่ ปรับขึ้นเป็น 960-980 บาท รวมทั้งผลจากราคาน้ำมันที่ปรับสูงขึ้น ต้นทุนค่าขนส่งปรับขึ้นมาเป็นเท่าตัว กระทบกับต้นทุกการผลิตของเกษตรกร

นอกจากนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ โรงสีหลายแห่งไม่รับซื้อข้าวจากเกษตรกร เพราะไม่มีเงินรับซื้อข้าวแล้ว และในกรณีที่ยังมีข้าวค้างอีกมาก ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการโรงสี ไม่เคยจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ สุดท้ายหลายโรงสีไปต่อไม่ได้จึงปิดกิจการเป็นจำนวนมาก เพราะไม่สามารถแบกรับต้นทุนในการเก็บรักษาข้าวได้ นอกจากนี้ สต็อกข้าวสารเดิมไม่สามารถระบายออกได้ เพราะรัฐไม่มีความสามารถในการบริหารจัดการข้าว

นายจักรพล กล่าวด้วยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับภาคเกษตรน้อยมากและไม่เคยทำตามนโยนบายที่ประกาศไว้ โดยเฉพาะมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ภายใต้โครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตทางการเกษตรกร หรือที่เรียกกันว่า “ค่าเก็บเกี่ยว” ซึ่งในปีที่ผ่านมา รัฐบาลช่วยเหลือเกษตรกรในอัตราไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 20 ไร่ จนถึงปัจจุบัน เกษตรกรยังไม่ได้รับเงินช่วยเหลือตามมาตรการดังกล่าวแต่อย่างใด จึงอยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเกษตรกร ไม่ควรที่จะให้เกิดความล่าช้าในการช่วยประชาชน
 
“ก่อนที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเปิดประเทศ ช่วยหันมาสนใจพี่น้องประชาชนในประเทศบ้าง ไม่ควรเอาแต่จกตาประชาชนให้ผ่านไปวันๆ หากการส่งออกสินค้าเกษตรดีจริง เกษตรกรคงรวยไปแล้ว แต่ปัจจุบันเกษตรกรยิ่งทำมาก ก็ยิ่งจน พลเอกประยุทธ์ไม่เคยให้ความสำคัญกับภาคการเกษตร กลับไปให้ความสำคัญกับความมั่นคง งบประมาณหลายแสนล้านที่หมดไปกับการซื้ออาวุธหากนำมาช่วยพี่น้องเกษตรกรอย่างจริงใจ ก็จะสามารถช่วยให้คุณภาพชีวิตเกษตรกรดีขึ้นอย่างแน่นอน” นายจักรพล กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' อัดนายกฯ เปิดประเทศทำ ปชช.เสี่ยงโรคระบาด-เผย นร.หวั่นผลข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน แนะรัฐสร้างหลักประกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net