Skip to main content
sharethis

พลเมืองโต้กลับ จัด ‘ยืน หยุด ขัง’ ครั้งที่ 66 ที่ลานอากง หน้าศาลฎีกา เรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้นักโทษทางการเมืองทุกคน ขณะที่ โตโต้ Wevo และทีมทะลุฟ้า ร่วมยืนหยุดขังด้วย 

 

21 ต.ค. 64 เพจเฟซบุ๊ก ‘ทะลุฟ้า - thalufah’ และสำนักข่าว The Reporters ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์วันนี้ (21 ต.ค.) เมื่อเวลา 17.30 น. กลุ่มพลเมืองโต้กลับ (Resistant Citizen) ทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ “ยืน หยุด ขัง” ครั้งที่ 66 ที่ลานอากง (หน้าศาลฎีกา) ถนนราชดำเนินใน โดยการยืนสงบนิ่งเป็นระยะเวลา 1.12 ชั่วโมง (ชม.) เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องหาทางการเมือง 

ระหว่างการร่วมกิจกรรมยืน หยุด ขัง ผู้สื่อข่าว The Reporters สัมภาษณ์ ‘โตโต้’ ปิยรัฐ จงเทพ แกนนำกองงานมวลชนอาสา (We Volunteer - Wevo) ถึงการร่วมกิจกรรมวันนี้ โดยปิยรัฐ กล่าวเหตุผลที่มาร่วมกิจกรรมวันนี้ เพราะต้องการเรียกร้องให้ยุติการคุมขังนักโทษทางการเมือง และยกเลิก ม. 112 เนื่องจากกฎหมายนี้ลิดรอนเสรีภาพของประชาชน

“จริงๆ อยากมาร่วมกิจกรรมให้กำลังใจแบบนี้ตั้งนานแล้ว แต่ผมมีคดีกว่า 30 คดี แทบจะทุกวัน เกือบทุกวันที่จะต้องเดินทางไปขึ้นศาล ไปสถานีตำรวจ ไม่ใช่แค่กรุงเทพมหานคร ต่างจังหวัดก็มี และต้องไปไกล และการไปลักษณะอย่างนั้น ต้องมีเวลากักตัวในช่วงโควิด ทุกอย่างทำให้มีความลำบากในการเดินทาง เวลาว่างเหลือน้อยมาก ไหนจะชีวิตทำมาหากินอีก อยากมาทุกวัน และอยากเชิญทุกคนมาร่วม เพียงแต่ว่ามันติดปัญหาตรงนั้นจริงๆ ฉะนั้น นี่เป็นวันแรกที่ได้มาร่วม ฉะนั้น วันนี้จะเป็นวันแรกที่ได้มาร่วม และคิดว่าจะมีวันต่อไป อาจจะไม่ใช่วันพรุ่งนี้ แต่จะมีแน่นอน” โตโต้ Wevo กล่าว

โตโต้ กล่าวต่อว่า ตอนนี้กำลังถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ด้วยกัน 3 คดี กรณีพูดถึงสุนัขทรงเลี้ยง การพูดถึงการจัดหาวัคซีนของบริษัทแห่งหนึ่ง และการพูดถึงสนามหลวง โดยทั้ง 3 คดี มีการยื่นประกันไปแล้ว 2 คดี อีกคดีอัยการกำลังพิจารณา และจะมีการนัดหมายเพื่อฟังคำสั่งอัยการในอีกเร็วๆ นี้ 

แกนนำทีม Wevo กล่าวว่า หลังได้รับการประกันตัวเมื่อ 5 พ.ค. 64 ตนก็ลดบทบาททางการเมืองลงไป โดยหวังว่าจะมีคนมารับไม้ต่อ และเติบโตนำขบวนการได้โดยไม่ต้องมีเขา หรือยึดโยงกับตัวเขา อยากให้องค์กรนำตัวบุคคล ซึ่งตอนนี้จะเห็นว่าตอนถูกฝากขัง ก็มีสมาชิกคนอื่นทำหน้าที่แทนได้โดยไม่ต้องรอความเห็นของตัวเอง 

สุดท้าย โตโต้ ฝากทิ้งท้ายเชิญชวนทุกคนออกมาร่วมแสดงออกทางการเมืองกันมากขึ้น เพื่อเป็นกำลังใจต่อนักโทษการเมืองที่ถูกคุมขังในขณะนี้   

“อยากฝากว่า เพื่อนๆ ของเราทุกคน ผู้ต้องโทษทางการเมืองที่อยู่ข้างใน เขาต่างได้กำลังใจจากพวกเราได้ โดยการที่พวกเขาได้รู้ว่าเรากำลังต่อสู้เคียงข้างพวกเขาอยู่ พวกเราไม่ได้ทิ้งพวกเขาไปไหน ที่สำคัญ เรายังต่อสู้ในข้อเรียกร้องเดิมของพวกเราอยู่ ... อยากให้ทุกคนออกมา แสดงออกชัดเจนว่าพวกเราเรียกร้องอะไรบ้าง ยึดมั่นอะไรบ้าง และสำคัญคือการที่จะไม่ลืมพวกเขา การเดินตามอุดมการณ์ที่พวกเขาได้อุทิศตนแล้ว การยกเลิก 112 จึงเป็นป้ายที่ผมเลือกที่จะติด 112 ก็เป็นข้อกฎหมายที่เราจะต้องมีการปฏิรูป” โตโต้ กล่าว

หลังจบกิจกรรมการยืน 1.12 ชม. นายพันศักดิ์ ศรีเทพ แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ กล่าวผ่านลำโพงสรุปสถานการณ์การคุมขังนักโทษทางการเมืองประจำวันนี้ และแนะนำประวัติ เปา ทะลุฟ้า หรือ ปวริศ แย้มยิ่ง ซึ่งขณะนี้ถูกฝากขังในคดีสาดสีที่ สน.ทุ่งสองห้อง หลังเข้ามอบตัวตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ปัจจุบัน เปาถูกคุมขังเป็นระยะเวลา 20 วันแล้วนับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 64 

สำหรับ เปา ทะลุฟ้า เดิมเป็นนักศึกษาคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ก่อนย้ายไปเรียนคณะรัฐศาสตร์ ม.รามคำแหง การเรียนที่ มข. ทำให้เปารู้จักกับ ‘ไผ่’ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และร่วมกันตั้งกลุ่มเรียกร้องประเด็นปัญหาในพื้นที่ เช่น ต่อต้านโรงงานน้ำตาล เหมืองแร่ถ่านหิน จนถึงปัญหาในพื้นที่ต่างๆ 

เปา เชื่อว่า หากจะแก้ไขปัญหา ต้องแก้รัฐธรรมนูญให้มีความเป็นธรรม และยึดโยงประชาชน จนได้ออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประเด็นปัญหาโครงสร้างทางการเมือง เปาเป็นเหมือนนักศึกษาที่ได้เรียนรู้ปัญหาในสังคมไทย และต้องการออกมาไล่รัฐบาลที่ยึดอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญของประชาชน เขาหวังสรรค์สร้างสังคมที่เท่าเทียม แต่ถูกกฎหมายรัฐไทยจับกุมคุมขัง ซึ่งตอกย้ำความอยุติธรรมมากขึ้น ทำให้วันนี้เรายังยืนเรียกร้องสิทธิการประกันตัว ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานของผู้ถูกกล่าวหาคดี และยังไม่ถูกตัดสิน จะต้องได้รับการประกันตัว 

“มีผู้ได้รับการประกันตัวไปก่อนนี้แล้ว ทำให้เห็นว่าการปฏิบัติทางกฎหมายมีความเหลื่อมล้ำไม่เท่าเทียม เลือกปฏิบัติ” พันธ์ศักดิ์ กล่าว พร้อมให้ทุกคนหันหน้าเข้าศาลฏีกา และขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมวันนี้เปล่งเสียงพร้อมกัน 3 ครั้งว่า “ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว” 

จากนั้น ทุกคนเปล่งเสียงพร้อมกันว่า “ศักดินาจงพินาศ ประราษฎร์จงเจริญ” ก่อนพันธ์ศักดิ์ ประกาศเชิญชวนทุกคนเข้าร่วมกิจกรรม ยืน หยุด ขัง ครั้งที่ 67 ในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) และยุติกิจกรรม ขณะที่ประชาชนทยอยแยกย้ายออกจากพื้นที่

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมยืน หยุด ขัง วันนี้เกิดขึ้นท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรม หลังเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 64 สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ผู้บริหารท็อปนิวส์ และอดีตแกนนำ กปปส. ต้องโทษจำคุก 8 เดือน ไม่รอลงอาญา จากคดีล้มการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 ก่อนที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวด้วยเงินสด 600,000 บาท ไม่กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม

ต่อมา ในวันเดียวกันนั้น ‘ยาใจ’ ทรงพล สนธิรักษ์ สมาชิกทีมทะลุฟ้า ถูกศาลปฏิเสธคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว จากคดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง เมื่อ 3 ส.ค. 64 โดยให้เหตุผลว่าพฤติการณ์คดีร้ายแรง เกรงจะก่อเหตุอันตรายอื่นๆ

วันที่ 21 ต.ค. ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมทนายความ ยื่นเรื่องขอประกันตัว เบนจา อะปัญ 2 คดี ได้แก่ ปราศรัยหน้าอาคารชิโน-ไทย ทาวเวอร์ ถนนอโศกมนตรี คาร์ม็อบ 10 ส.ค. 64 และอ่าน จดหมายหน้าสถานทูตเยอรมันเมื่อปีที่แล้ว ก่อนถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ยกคำร้องทั้ง 2 คดี โดยศาลให้เหตุผลว่า ‘ไม่มีเหตุผลเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม’

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net