Skip to main content
sharethis

เศรษฐกิจเอเชียระส่ำจากวิกฤตขาดแคลนวัตถุดิบ-แรงงาน ต้นทุนขนส่งพุ่ง และการปิดตัวของโรงงาน

สภาพเศรษฐกิจในเอเชียกำลังอยู่ในภาวะย่ำแย่ อันเนื่องมาจากวิกฤตปัญหารอบด้าน ตั้งแต่เรื่องการขาดแคลนพลังงานและชิปประมวลผลคอมพิวเตอร์รวมทั้งชิ้นส่วนต่างๆ ไปจนถึง ต้นทุนการขนส่งทางเรือที่เพิ่มสูง และการปิดตัวของโรงงานต่างๆ เนื่องจากการระบาดใหญ่ของ COVID-19

มีรายงานข่าวระบุว่าขณะที่ญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศกำลังเริ่มผ่อนคลายมาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาดของ COVID-19 อยู่นี้ รัฐบาลอีกหลายประเทศกลับต้องมาบังคับใช้แผนงานต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ ทำให้ภาพรวมเกี่ยวกับทิศทางการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งในแง่ของภูมิภาคและของโลกยิ่งมีความไม่แน่นอนมากขึ้น

ผลผลิตโรงงานของญี่ปุ่นชะลอตัวลงมาที่ระดับ 3.2% ในเดือน ส.ค. 2021 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าซึ่งรายงานการลดลงไว้ที่ 1.5% สถานการณ์ในญี่ปุ่นที่ยังดูไม่ดีอยู่นี้ เป็นไปในทิศทางเดียวกับภาพรวมในเอเชียที่รายงานการปิดตัวของโรงงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง

รายงานโดยรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า อุตสาหกรรมการผลิตรถและผู้ผลิตสินค้าไอที รวมทั้งเครื่องจักรอิเล็กทรอนิกส์ คือ กลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด โดยบริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ กลายมาเป็นผู้ผลิตรถรายล่าสุดที่ออกมาประกาศพักสายการผลิตเพิ่มอีก 2-3 วัน เนื่องจากการขาดแคลนชิ้นส่วน หลังคู่แข่งรายอื่นๆ ประกาศชะลอสายการผลิตด้วยเหตุผลเดียวกันไปก่อนหน้า นอกจากนั้น ตัวเลขค้าปลีกญี่ปุ่นยังตกต่ำหนักว่าคาดถึง 4.1% จากเดือน ส.ค. 2021 เนื่องจากความต้องการสินค้าเสื้อผ้าและเครื่องใช้ผู้บริโภคที่อ่อนตัวลง

ขณะเดียวกัน ภาพรวมอุตสาหกรรมการผลิตของจีนก็อ่อนตัวลงเช่นกัน โดยผลการสำรวจอย่างเป็นทางการของผู้จัดการโรงงานทั้งหลายพบว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (PMI) ในเดือน ก.ย. 2021 อยู่ที่ 49.6 หรือลดลงจากระดับ 50.1 ในเดือน ส.ค. 2021 รายงานข่าวระบุว่า การสำรวจดังกล่าวเกิดขึ้น ก่อนที่จะมีรายงานการขาดแคลนพลังงานในจีน ที่ทำให้โรงงานในบางภูมิภาคของประเทศต้องระงับการทำงานไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

สาเหตุของการลดลงของดัชนีนี้คือ ความต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆ ที่เพิ่มขึ้น เพราะนโยบายการทำงานจากบ้าน ทำให้มีไมโครชิปไม่พอสำหรับการผลิต ขณะที่ การขาดแคลนตู้ขนส่งสินค้าทางเรือและการปิดทำการของท่าเรือต่าง ๆ เป็นระยะ ๆ เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ก็มีส่วนทำให้เกิดเหตุสะดุดในห่วงโซ่อุปทานโลกด้วย

ที่มา: VOA, 1/10/2021

เผยบริษัทจัดหางานในไต้หวันมีการเรียกเก็บค่าซื้อตำแหน่งงานจากแรงงานต่างชาติ

สมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรค DPP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของไต้หวัน ได้รับคำร้องเรียนจากแรงงานต่างชาติว่าบริษัทจัดหางานมีการเรียกเก็บค่าซื้อตำแหน่งงานจากพวกตน ในอัตรา 10,000 -25,000 เหรียญไต้หวัน จึงเรียกร้องกระทรวงแรงงานต้องตรวจสอบพฤติกรรมที่ผิดกฎหมายของบริษัทจัดหางานเหล่านี้ แก้ปัญหาที่แรงงานต่างชาติถูกขูดรีด ซึ่งเป็นปัญหาหมักหมมมานาน พร้อมทั้งทบทวนขั้นตอนการย้ายนายจ้างให้มีความเป็นมิตรมากขึ้น เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ที่ชอบด้วยกฎหมายของแรงงานต่างชาติ อย่าปล่อยให้ไต้หวันกลายเป็นเกาะแห่งแรงงานทาส

ที่มา: Radio Taiwan International, 1/10/2021

ธุรกิจแฟชั่นเริ่มย้ายฐานการผลิตออกจากเอเชีย สะท้อนพิษจาก COVID-19 ระยะยาว

การระบาดของ COVID-19 ในเอเชียนานเกือบถึง 2 ปี นั้นได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานโลก (Global Supply Chain) ก่อให้เกิดความล่าช้าพร้อมทั้งค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นในการขนส่งสินค้าจากประเทศกำลังพัฒนาต่างๆที่เป็นฐานการผลิตในบริเวณเอเชียไปยังตลาดใหญ่ ๆ ในส่วนอื่นของโลก เช่นในยุโรปหรืออเมริกา บริษัทเสื้อผ้าชื่อดังหลายยี่ห้อจึงเริ่มหันไปตั้งโรงงานในประเทศเเถบเมดิเตอร์เรเนียนแทนเพื่อจัดการกับปัญหาข้างต้น

แม้ตุ้นทุนการผลิตในประเทศโซนเอเชียอย่างเวียดนามและบังกลาเทศจะถูกกว่าประเทศในโซนเมดิเตอร์เรเนียนถึง 20% แต่ระยะเวลาการขนส่งสินค้าจากเอเชียที่ถูกยืดออกไปจากปกติ 4-5 เดือนเป็น 7-8 เดือน เนื่องจากปัญหาทางด้านการขนส่งเพราะ COVID-19 ทำให้ข้อดีข้างต้นนั้นไม่คุ้มค่าอีกต่อไป

ทั้งนี้ การผลิตในประเทศอียิปต์ยังสามารถส่งสินค้าไปยังโรงงานและหน้าร้านต่าง ๆ ในยุโรปได้ในเวลาเพียง 2 เดือน ส่วนในเซอร์เบียหรือโครเอเชียที่เป็นฐานการผลิตเสื้อผ้าที่ทำจากขนสัตว์นั้น ระยะเวลาการผลิตทั้งสิ้นก็ใช้เพียงหนึ่งเดือนเศษเท่านั้น นอกจากนี้ราคาค่าเช่าตู้คอนเทนเนอร์หนึ่งตู้ที่ใช้ขนส่งสินค้า ยังก้าวกระโดดถึง 10 เท่านั้นเกิดจากเรือขนส่งที่ไม่เพียงพอเนื่องจากการระบาดของ COVID-19

ปัญหาด้านการขนส่งนั้นยังกระทบแบรนด์เสื้อผ้าหลายยี่ห้อ เช่น Hugo Boss, Lululemon, Gap และ Kohl’s โดย Hugo Boss ประกาศว่าจะย้ายฐานการผลิตไปใกล้กลับประเทศต้นกำเนิดของแบรนด์มากขึ้นซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า nearshoring เพื่อตัดปัญหาการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานโลก

ส่วนแบรนด์อื่น ๆ ข้างต้นกล่าวว่าจะหันไปขนส่งของทางอากาศที่มีราคาสูงกว่าแทนการขนส่งทางเรือ ทั้งนี้ เพื่อจะลดปัญหาเรื่องของหมดสต็อกในช่วงเทศกาลจับจ่ายปลายปี 2021 ที่กำลังจะเข้ามา

ที่มา: VOA, 1/10/2021

สมาชิกสมาพันธ์สหภาพแรงงานของฮ่องกงลงมติยุบสมาพันธ์

สมาชิกสมาพันธ์สหภาพแรงงานของฮ่องกง (CTU) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยขนาดใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ลงมติยุบสมาพันธ์แล้วโดยระบุว่าแกนนำเผชิญภัยคุกคามหลังจากทางการจีนออกกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมาบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อปี 2020

ก่อนหน้านี้สื่อทางการจีนและสื่อชาตินิยมจีนในฮ่องกงกล่าวหา CTU ว่าทำหน้าที่เป็นตัวแทนของต่างชาติ ซึ่งความผิดตามข้อกล่าวหานี้ในกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่มีโทษสูงสุดถึงจำคุกตลอดชีวิต ทั้งนี้ CTU เป็นหนึ่งในกลุ่มประชาสังคมมากกว่า 50 แห่ง ที่ยุบตัวนับแต่จีนบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้เมื่อกลางปี 2020 โดยนักเคลื่อนไหวคนดังหลายคนกำลังถูกขังคุก หรือไม่ก็ต้องหนีไปลี้ภัยในต่างประเทศ

ที่มา: France 24, 3/10/2021

แรงงานต่างถิ่นพากันเดินทางออกจากนครโฮจิมินห์ หลังจากทางการคลายมาตรการล็อกดาวน์

มีรายงานข่าวว่าแรงงานต่างถิ่นพาเดินทางออกจากนครโฮจิมินห์เกือบ 90,000 คน ตั้งวันที่ 1 ต.ค. 2021 หลังจากทางการคลายล็อกดาวน์ในวันที่ 30 ก.ย. 2021 เพราะเกรงว่าจะถูกล็อกดาวน์อีก หากเกิดการระบาดระลอกใหม่ ขณะที่ทางการได้ร้องขอให้แรงงานเหล่านี้อยู่ทำงานต่อไป เพราะเมืองกำลังขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก

ผู้รับเหมาบริษัทก่อสร้างแห่งหนึ่งที่เผยว่าเหลือแรงงานเพียง 60% ของที่จำเป็นต่อการดำเนินโครงการ และยากจะหาแรงงานใหม่ได้ในเวลานี้ การขาดแคลนแรงงานกระทบธุรกิจในเวียดนามที่พึ่งพาแรงงานอย่างมากและเดือดร้อนอยู่แล้วจากการล็อกดาวน์

ที่มา: CNA, 4/10/2021

รัฐบาลอังกฤษจะประกาศให้การสนับสนุนครั้งใหม่ แก่คนทำงานที่ได้รับผลกระทบจากการ COVID-19

รัฐมนตรีคลังอังกฤษจะประกาศเงินกอบกู้เศรษฐกิจจำนวน 500 ล้านปอนด์ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนคนทำงานที่อายุมาก และคนหนุ่มสาวชาวอังกฤษที่ต้องออกจากโครงการให้เงินชดเชยผู้ที่ถูกพักงาน ขณะที่รัฐบาลได้จ่ายเงินไปแล้วเกือบ 70,000 ล้านปอนด์ ให้แก่พนักงานที่ต้องอยู่บ้านช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ซึ่งจะช่วยให้อัตราการว่างงานลดลง

ทั้งนี้อังกฤษเพิ่งประกาศยุติโครงการให้เงินชดเชยผู้ถูกพักงาน (furlough) เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2021 โดยรัฐมนตรีคลังอังกฤษระบุว่าถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนผ่านการให้การสนับสนุนระยะยาว

ที่มา: ITV, 4/10/2021

แพทย์อิสราเอลยื่นใบลาออกมากกว่า 2,590 คน เพราะถูกบังคับให้เข้าเวร 26 ชั่วโมง

มีรายงานข่าวว่าแพทย์ประจำบ้านและแพทย์ฝึกหัดในอิสราเอลยื่นใบลาออกมากกว่า 2,590 คน โดยให้เหตุผลว่าพวกเขาถูกบังคับให้เข้าเวรทำงานเป็นเวลา 26 ชั่วโมง โดยไม่ได้พักผ่อน ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ออกแผนลดเวลาเข้าเวรทำงานในโรงพยาบาล 10 แห่ง ทางตอนเหนือและตอนใต้ของประเทศให้เหลือ 18 ชั่วโมง ยกเว้นแผนกผ่าตัด และจำกัดชั่วโมงทำงานให้ไม่เกิน 63 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ทั้งยังกำหนดให้แพทย์เข้าเวรไม่เกิน 6 ครั้งต่อเดือน โดยจะขยายแผนการดังกล่าวให้ครอบคลุมทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศภายในปี 2026

ที่มา: The Times of Israel, 7/10/2021

รัฐบาลเบลเยียมจะพิจารณาข้อเสนอทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์

รัฐบาลเบลเยียมจะพิจารณาข้อให้ประชาชนทั่วประเทศทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ โดยจุดประสงค์ของการปรับลดวันทำงานให้เหลือ 4 วันก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนที่จะเพิ่มความยืดหยุ่นในการทำงานในอนาคตของกลุ่มประเทศในยุโรป (EU)

อย่างไรก็ดี มีความกังวลว่า การลดวันทำงานให้เหลือ 4 วันต่อสัปดาห์อาจทำให้พนักงานต้องทำงานเพิ่มชั่วโมงการทำงานต่อวันเพื่อชดเชยวันหยุดที่ได้มาเพิ่ม

หากข้อเสนอลดวันทำงานเหลือ 4 วันนี้ ผ่านการพิจารณาจะทำให้เบลเยียมเป็นประเทศที่ 3 ในยุโรป ที่เริ่มใช้นโยบายลดวันทำงานเหลือ 4 วันต่อสัปดาห์ ต่อจากไอซ์แลนด์และสเปน

ที่มา: Euronews, 7/10/2021

ผู้นำญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นต่อการขึ้นค่าจ้างให้พนักงานบริษัท

นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะของญี่ปุ่นเน้นย้ำว่า จะให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ต่อการขึ้นค่าจ้างให้พนักงานบริษัท ในการพิจารณาทบทวนภาษีกำไรส่วนทุนของผู้ที่มั่งคั่ง

นายคิชิดะกล่าวในรายการธุรกิจทางสถานีทีวีโตเกียวเมื่อวันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม โดยระบุว่าควรมีการหารือด้านภาษีกำไรส่วนทุนในช่วงใดช่วงหนึ่งในภายภาคหน้า โดยแนะว่าการทบทวนนี้จะไม่รวมอยู่ในแผนการเก็บภาษีของปีงบประมาณหน้า ก่อนหน้านี้นายคิชิดะชี้ว่า การขึ้นภาษีดังกล่าวอาจเป็นแนวทางแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านความมั่งคั่งของประเทศได้

นายคิชิดะกล่าวว่า ความสำคัญอันดับแรกคือการเพิ่มค่าจ้างและได้แสดงความคิดเกี่ยวกับแรงจูงใจทางภาษีสำหรับบริษัทที่ขึ้นค่าจ้างให้แก่พนักงานของตนแต่ละคน แต่นายคิชิดะปฏิเสธที่จะขึ้นภาษีผู้บริโภคเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรทางการคลังสำหรับการลดความเหลื่อมล้ำ

นอกจากนี้ นายคิชิดะระบุชื่อประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐในฐานะผู้นำประเทศที่ตนต้องการพบเป็นคนแรก และกล่าวว่าพันธมิตรญี่ปุ่น-สหรัฐเป็นเสาหลักในนโยบายต่างประเทศของญี่ปุ่น อีกทั้งได้กล่าวถึงประสบการณ์ยาวนานของตนในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศ และเน้นย้ำความสำคัญของการสร้างความไว้วางใจระหว่างสองฝ่ายด้วย

ที่มา: NHK, 11/10/2021

นักเศรษฐศาสตร์คาดตัวเลขตกงานออสเตรเลียยังสูงแม้คลายล็อกดาวน์

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะมีการตกงานเกิดขึ้นอีกในออสเตรเลียถึง 120,000 ตำแหน่ง ในเดือน ก.ย. 2021 ที่ผ่านมา หลังพบจำนวนคนตกงานมากถึง 143,600 ตำแหน่ง เมื่อเดือน ส.ค. 2021 โดยระยะตัวเลขคาดการณ์จำนวนคนตกงานอยู่ที่ระหว่าง 25,000 จนถึง 225,000 ตำแหน่ง

แต่ในทางกลับกัน อัตราการว่างงานในเดือน ส.ค. 2021 ที่ผ่านมากลับลดต่ำสุดในรอบเกือบ 13 ปี อยู่ที่ร้อยละ 4.5 แต่สิ่งนี้เป็นผลจากการที่ผู้คนล้มเลิกความตั้งใจที่จะหางานทำในช่วงเวลาดังกล่าว ส่วนในเดือน ก.ย. 2021 นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า อัตราว่างงานอาจเพิ่มสูงถึงร้อยละ 4.8 แต่อย่างไรก็ตาม ระยะตัวเลขคาดการณ์อาจอยู่ระหว่างอัตราคงที่เหมือนเดือนก่อนที่ร้อยละ 4.5 ไปจนถึงจุดสูงสุดที่ร้อยละ 5.4

ทั้งนี้ ตัวบ่งชี้ด้านการจ้างงานในอนาคต เช่น การประกาศรับสมัครงาน ได้ชี้ให้เห็นว่า อัตราการว่างงานอาจเพิ่มสูงสุดถึงร้อยละ 5 ในอีกหลายเดือนที่จะมาถึง

ที่มา: SBS, 13/10/2021

บริษัทในญี่ปุ่นเตรียมจ้างคนอายุเกิน 80 ปี แก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

บริษัทในญี่ปุ่นกำลังค่อย ๆ พึ่งพาคนทำงานที่พ้นวัยเกษียณไปแล้ว ในการเติมเต็มตำแหน่งงานว่างในตลาดตลาดแรงงานที่หาแรงงานได้ยากยิ่ง โดยผู้ค้าปลีกรายหนึ่งกำลังจะยกเลิกการจำกัดอายุพนักงาน

Nojima เครือข่ายร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ระบุว่าจะยกเลิกการจำกัดอายุพนักงานที่ 80 ปี ตั้งแต่เดือน ต.ค. 2564 นี้เป็นต้นไป และบริษัทยังวางแผนที่จะจ้างพนักงานใหม่ที่อายุเกิน 80 ปี เพิ่มเติมด้วย

จากพนักงาน 3,000 คน ที่ Nojima ที่ทำงานเต็มเวลา มีประมาณ 10 คนมีอายุ 75 ปีขึ้นไป ตอนนี้บริษัทจะจ้างพนักงานใหม่ที่มีอายุมากกว่า 80 ปีด้วย

พนักงานอาวุโสจะได้รับเงิน 120,000 เยน (ประมาณ 35,000 บาท) ต่อเดือนสำหรับการทำงาน 5 ชั่วโมงต่อวัน 4 ครั้งต่อสัปดาห์ สัญญาจ้างงานที่มีอยู่จะขยายออกไปหากพนักงานมีสุขภาพดีและเต็มใจที่ยังจะไม่เกษียณตนเองจากการทำงาน

นอกจากนี้ผู้บริษัทผู้ผลิตซิปชื่อดังอย่าง YKK Group ก็ได้ประกาศยกเลิกการเกษียณอายุ เพื่อรักษาพนักงานไว้ในปี 2564 นี้ด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งสัญญาณว่าตลาดแรงงานในญี่ปุ่นตึงตัวเพียงใด ขณะที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นพยายามฟื้นตัวจากการระบาดของ COVID-19

ที่มา: Nikkei Asia, 13/10/2021

Boeing ออกข้อกำหนดให้พนักงานของโบอิ้งในสหรัฐฯ ต้องฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ภายในวันที่ 8 ธ.ค. 2021 นี้

Boeing บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ได้ออกข้อกำหนดให้พนักงานของโบอิ้งในสหรัฐฯ ประมาณ 125,000 คน ต้องฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ภายในวันที่ 8 ธ.ค. 2021 นี้ ด้านสหภาพแรงงานงานวิศวกรรมด้านการบินและอวกาศ (SPEEA) ระบุว่าทางสหภาพแรงงานกำลังเจรจากับ Boeing เพื่อให้แน่ใจว่าจะบังคับใช้ข้อกำหนดดังกล่าวโดยพิจารณาถึงข้อกังวลของสมาชิกสหภาพแรงงานตามความเหมาะสม เช่น ปัญหาด้านสุขภาพ และเป็นไปตามข้อกำหนดในข้อตกลงสภาพการจ้าง

ที่มา: IndustryWeek, 13/10/2021

แรงงานต่างถิ่นในเวียดนาม ทยอยกลับโฮจิมินห์

แรงงานต่างถิ่นในเวียดนามพากันเดินทางกลับไปทำงานในนครโฮจิมินห์และจังหวัดใกล้เคียงที่เริ่มการผลิตและอุตสาหกรรมอีกครั้ง เนื่องจากสามารถควบคุมการระบาดของ COVID-19 ได้แล้ว ส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่เดินทางออกจากนครโฮจิมินห์และจังหวัดใกล้เคียงกลับไปยังบ้านเกิดเมื่อหลายเดือนก่อน เพราะเกิดการระบาดระลอกใหม่ช่วงปลายเดือน เม.ย. 2021

หลายคนตัดสินใจกลับมาเพราะไม่มีงานทำที่บ้านเกิด ประกอบกับโรงงานในจังหวัดทางตอนใต้เริ่มเปิดทำการอีกครั้ง ทั้งนี้นับตั้งแต่เวียดนามผ่อนคลายมาตรการจำกัดตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2021 มีแรงงานต่างถิ่นเดินทางกลับมาทำงานแล้วราว 143,000 คน แต่ภาคธุรกิจยังคงต้องการแรงงานอีกประมาณ 60,000 คน

ที่มา: VnExpress International, 16/10/2021

Facebook ประกาศแผนจ้างแรงงาน 10,000 ตำแหน่ง ในยุโรปเพื่อสร้าง 'metaverse'

Facebook ประกาศแผนจ้างแรงงานทักษะสูง 10,000 ตำแหน่ง ในสหภาพยุโรป (EU) เพื่อสร้าง 'metaverse' หรือโลกดิจิทัลเสมือนจริงซึ่งจะเปิดโอกาสให้ผู้คนทั่วโลกสามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ในรูปแบบ 3 มิติ โดยจะเน้นรับสมัครในเยอรมนี, ฝรั่งเศส, อิตาลี, สเปน, โปแลนด์, เนเธอร์แลนด์ และไอร์แลนด์

โดย Facebook แถลงว่า  'metaverse' จะช่วยปลดล็อกการเข้าถึงโอกาสทางการสร้างสรรค์, สังคมและเศรษฐกิจ และชาวยุโรปจะร่วมกันสร้างมันขึ้นมาตั้งแต่เริ่มต้น โดยการจ้างแรงงานทักษะสูง 10,000 อัตราในสหภาพยุโรปนี้จะมีระยะเวลาภายใน 5 ปีข้างหน้า

ที่มา: Yahoo News, 18/10/2021

นายกรัฐมนตรีสเปน ประกาศจะทำให้ธุรกิจขายบริการทางเพศกลับไปผิดกฎหมาย

นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชส ของสเปนกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้สนับสนุนภายหลังการประชุมใหญ่พรรคสังคมนิยมว่าจะยกเลิกธุรกิจขายบริการทางเพศที่ทำให้ผู้หญิงตกเป็นทาส ทั้งนี้ธุรกิจขายบริการทางเพศไม่ถือเป็นสิ่งผิดกฎหมายในสเปนมาตั้งแต่ปี 1995 มีคนทำงานในอุตสาหกรรมนี้ประมาณ 300,000 คน สร้างรายได้มากกว่า 26.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี

ที่มา: Insider, 18/10/2021

แอปพลิเคชั่นช่วยหางานชั่วคราว เป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วง COVID-19 ระบาด

แอปพลิเคชั่นบนคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้ผู้คนสามารถหางานทำในระยะเวลาสั้น ๆ โดยที่ต้องการการฝึกอบรมเพียงเล็กน้อย หรือไม่ต้องมีเลย กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงที่เกิดการระบาดของ COVID-19 ในขณะที่อุตสาหกรรมต่าง ๆ ต้องรับมือกับปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ​

Stint เป็นแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมในประเทศอังกฤษ ซึ่งเจาะจงไปที่คนที่ต้องการหางานชั่วคราวที่ใช้ทักษะเพียงเล็กน้อย ส่วนแอปที่คล้ายกันนี้ในสหรัฐฯ คือ Instaworks และ Gigpro ซึ่งมีความแตกต่างจาก Stint ตรงที่เหมาะสำหรับคนทำงานที่มีประสบการณ์มากกว่า เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังไม่ชัดเจน ความยืดหยุ่นจึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทั้งคนงานและนายจ้าง

แอปพลิเคชั่นนี้อาจคล้ายกับแอปช่วยหางานทำในระยะสั้นจำนวนมากที่ปรากฏขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น Uber, DoorDash และ TaskRabbit แต่แอปล่าสุดนี้มีความแตกต่างตรงที่เป็นแอปที่เชื่อมโยงคนงานกับนายจ้างที่มีความต้องการแรงงานอย่างต่อเนื่องแต่ไม่ต้องการพนักงานประจำ และช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศอังกฤษซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการเกิดโรคระบาดใหญ่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแอปพลิเคชั่นการจ้างงานระยะสั้นนี้จะสอดคล้องต่อความต้องการด้านความยืดหยุ่นในปัจจุบัน แต่นักวิจารณ์ก็ได้คาดการณ์ถึงภัยคุกคามในระยะยาว ว่าหากคนงานชั่วคราวเข้ามาแทนที่คนงานประจำ ก็อาจลดความมั่นคงในการทำงาน เงินที่นายจ้างจ่ายให้คนงานในกรณีที่ป่วยทำงานไม่ได้ ตลอดจนผลประโยชน์อื่น ๆ ที่คล้ายคลึงกัน

ที่มา: VOA, 18/10/2021

Apple จะให้พนักงานในสหรัฐฯ ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ตรวจ COVID-19 ด้วย ATK ทุกครั้งก่อนเข้าออฟฟิศ

บริษัท Apple ได้ประกาศนโยบายใหม่สำหรับพนักงานของบริษัทที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยพนักงานที่ยังไม่ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน COVID-19 จะต้องเข้ารับการตรวจด้วยชุดตรวจ ATK ทุกครั้ง เมื่อเข้าไปปฏิบัติงานในออฟฟิศ ส่วนพนักงานที่ได้รับวัคซีนครบแล้ว ตรวจด้วย ATK สัปดาห์ละครั้ง สำหรับพนักงานในส่วน Apple Store ที่ฉีดวัคซีนแล้วจะมีการตรวจด้วย ATK สัปดาห์ละครั้งเช่นเดียวกัน ส่วนพนักงานที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนจะต้องตรวจด้วย ATK จำนวน 2 ครั้งต่อสัปดาห์

ที่มา: Bloomberg, 20/10/2021

รัสเซียให้ประชาชนหยุดงาน 9 วัน แต่ยังได้รับค่าจ้าง เพื่อควบคุมการระบาดของ COVID-19

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศมาตรการควบคุมโรค COVID-19 ใหม่ ด้วยการลงนามคำสั่งฝ่ายบริหาร กำหนดให้หยุดงานทั่วประเทศนาน 9 วัน แต่ยังได้รับค่าจ้าง เริ่มวันที่ 30 ต.ค.-7 พ.ย. 2021 และเรียกร้องให้ชาวรัสเซียเร่งเข้ารับการฉีดวัคซีน เพราะปัจจุบันมีเพียงร้อยละ 32 ของประชากรทั้งหมดเกือบ 146 ล้านคน ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 โดส

ที่มา: Euronews, 20/10/2021

ไต้หวันพร้อมเปิดรับแรงงานต่างชาติอย่างมีเงื่อนไข คาดเริ่มได้สิ้นปี 2021

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานไต้หวัน ได้ตอบข้อซักถามของ ส.ส. ในการประชุมคณะกรรมาธิการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติไต้หวัน ว่าการอนุญาตให้แรงงานข้ามชาติเข้ามาทำงานในไต้หวันมีความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนจนครบโดสแล้วก่อนเป็นอันดับแรก รวมทั้งเมื่อเดินทางเข้าไต้หวันต้องกักตัวแบบ “1 คน 1 ห้อง” มาตรฐานเดียวกับชาวต่างชาติทั่วไปที่เดินทางเข้าไต้หวัน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในสิ้นปี 2021 นี้

นอกจากนี้ยังระบุเงื่อนไขเพิ่มเติมอีก 2 ประการ ได้แก่ ต้องแสดงหลักฐานการตรวจ PCR ขณะเข้าเมือง และเมื่อเข้าไต้หวันแล้วต้องกักตัว 14 วัน กับการดูแลสุขภาพด้วยตนเองอีก 7 วัน ในช่วงการกักตัวยังต้องตรวจ PCR อีก 1 ครั้ง เช่นเดียวกับชาวต่างชาติทั่วไปที่เดินทางเข้าไต้หวัน

ที่มา: Radio Taiwan International, 21/10/2021

สมาชิกสหภาพแรงงานเกาหลีใต้ 80,000 คน ประท้วงเรียกร้องสิทธิแรงงานที่เป็นธรรม

สมาชิกสหภาพแรงงานเกาหลีใต้ ประมาณ 80,000 คน รวมตัวประท้วงเรียกร้องสิทธิแรงงานที่เป็นธรรมใน 13 เมือง  ในกรุงโซลอย่างเดียวมีผู้คนร่วมการประท้วงราว 27,000-30,000 คน ทั้งนี้หลายคนมาในชุดคอสตูมจากซีรีส์ดัง 'Squid Game' เพราะรู้สึกไม่ต่างจากตัวละครในเรื่องนี้ ที่ต้องเผชิญกับปัญหาหนี้สิน ความไม่เป็นธรรมในสังคม และต้องดิ้นรนเอาตัวรอดไปวัน ๆ

ทั้งนี้ผู้ประท้วงต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการดูแลแรงงานนอกระบบที่มีประสิทธิภาพ และเรียกร้องให้มีการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเพื่อความเป็นธรรมกับแรงงาน

ที่มา: Insider, 21/10/2021

นครนิวยอร์ก สั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐต้องฉีดวัคซีน COVID-19 ทุกคน

บิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ สั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐต้องฉีดวัคซีน COVID-19 ทุกคน โดยกำหนดเส้นตายให้แสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนต่อหัวหน้างานภายในวันที่ 29 ต.ค. 2021 หากไม่ปฏิบัติตามจะถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ทั้งนี้ปัจจุบันเจ้าหน้าที่รัฐในนครนิวยอร์กร้อยละ 71 จากทั้งหมด 160,000 คน ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

ที่มา: The New York Times, 21/10/2021

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net