Skip to main content
sharethis

สปสช. ชี้แจงกรณีรอจ่ายค่าบริการโควิด-19 หน่วยบริการ อยู่ระหว่างเร่งเสนอของบกู้เงินฯ เพิ่ม เผยเหตุช่วงโควิด-19 ระบาดหนัก ทำงบเตรียมรองรับไม่เพียงพอ รอจ่ายอีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท ย้ำหลังงบอนุมัติ สปสช. พร้อมโอนคืนค่าบริการหน่วยบริการโดยเร็ว  

ทีมสื่อ สปสช. รายงานว่า นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งขาติ (สปสช.) กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะตั้งแต่เดือน พ.ค. 2564 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่แต่ละวันเพิ่มสูงนับหลักพันรายถึงหลักหมื่นราย ทำให้มีผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับบริการจากหน่วยบริการทั้งภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก ทั้งบริการคัดกรองการติดเชื้อ บริการรักษาพยาบาล บริการฉีดวัคซีน และบริการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่บ้านและในชุมชน (HI/CI) ส่งผลต่อการเบิกจ่ายค่าบริการต่างๆ ของหน่วยบริการที่ส่งเข้ามายัง สปสช. เพิ่มสูงขึ้นหลายเท่าตามไปด้วยเช่นกัน

เลขาธิการ สปสช. ชี้แจงรายละเอียดว่า ค่าบริการเดือน พ.ค.-ก.ค. อยู่ที่ 5,000-7,000 ล้านบาท เดือน ส.ค. เพิ่มเป็น 11,000 ล้านบาท และด้วยการเบิกจ่ายค่าบริการของหน่วยบริการที่มีระยะเวลาเบิกจ่าย 1-2 เดือน ทำให้เดือน ก.ย. เพิ่มสูงถึง 15,000 ล้านบาท มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ 

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้งบประมาณที่ สปสช. ขอรับเพิ่มเติมจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ สำหรับบริการโรคติดเชื้อโควิด-19 ไม่เพียงพอต่อการเบิกจ่ายค่าบริการกรณีโควิด-19 และทำให้เกิดภาวะรอจ่ายหน่วยบริการเป็นจำนวน 20,829.23 ล้านบาท

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สปสช. รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และนำเรื่องหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อเร่งแก้ปัญหา โดยให้ สปสช. จัดทำคำของบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงินฯ สำหรับบริการโรคติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม ซึ่งคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) มีอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ได้รับทราบและมีมติเห็นชอบแล้วในการประชุมบอร์ด สปสช. เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2564     

เลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้ สปสช. ได้นำเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในหมวดรายการและประเภทบริการอื่น หรือรายการรายได้สูง (ต่ำ) กว่าค่าใช้จ่ายสะสม ที่ไม่มีภาระผูกพัน ทำการทดรองจ่ายค่าบริการโควิด-19 ที่ค้างจ่ายหน่วยบริการส่วนหนึ่งไปก่อน ระหว่างรอการอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติม  

“ขอชี้แจงหน่วยบริการที่ได้ร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งได้ส่งเรื่องเบิกจ่ายเข้ามายัง สปสช. แล้ว แต่ยังไม่ได้รับชดเชยค่าบริการนั้น ขณะนี้ สปสช. อยู่ระหว่างประสานของบประมาณเพิ่มเติมเพื่อนำมาจ่ายชดเชยแล้ว ทันทีที่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี สปสช. จะเร่งโอนงบประมาณเพื่อจ่ายค่าบริการกรณีโควิด-19 ที่ค้างจ่ายโดยเร็ว และคาดว่าจะสามารถจ่ายได้ในกลางเดือนพฤศจิกายน” เลขาธิการ สปสช. กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net