Skip to main content
sharethis

22 ต.ค. 2564 นพ.ชลน่าน ตั้งข้อสังเกตแถลงของคิงส์เกตระบุว่ารัฐบาลไทยขอให้ปกปิดการเจรจา จนกว่าคณะอนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศจะเปิดเผยคำพิพากษา 31 ต.ค. 2564 ชี้ไม่ยอมเปิดเผยทั้งที่หากประเทศไทยแพ้ ประชาชนต้องชดใช้ค่าเสียหายจากการใช้อำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์

พรรคเพื่อไทยรายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธาณสุข เปิดเผยว่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจตามาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 72/2559 ระงับการทำเหมืองแร่ทองคำเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2560 ส่งผลให้บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด บริษัทสัญชาติออสเตรเลีย เจ้าของเหมืองทองอัครา ผู้รับสัมปทานได้รับความเสียหาย จนต้องนำกรณีพิพาทเข้าสู่อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ เพราะคิงส์เกตมองว่าการใช้มาตรา 44 ปิดกิจการเหมืองทอง ไม่ชอบด้วยกฏหมาย

นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า ล่าสุดจากถ้อยแถลงของบริษัท คิงส์เกต ระบุว่า ทางรัฐบาลไทยขอให้ทางบริษัทปกปิดข้อมูลการเจรจาระหว่างรัฐบาลไทยกับผู้แทนของบริษัท ไม่ให้เปิดเผยข้อมูล ขอให้ปิดเป็นความลับจนกว่าจะถึงวันที่ 31 ต.ค. 2564 ซึ่งเป็นวันอ่านคำพิพากษา

ส.ส.เพื่อไทย ตั้งคำถามว่า เพราะอะไรรัฐบาลถึงแอบไปเจรจากับบริษัทคิงส์เกต โดยไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลกับพี่น้องประชาชนคนไทย ทั้งๆ ที่ประชาชนเจ้าของประเทศต้องรับผิดชอบแทน พล.อ.ประยุทธ์ ในกรณีที่คำพิพากษาออกมาว่าไทยแพ้ พล.อ.ประยุทธ์ตั้งใจโยนภาระให้คนไทยทั้งประเทศรับผิดชอบแทน

นพ.ชลน่าน  กล่าวด้วยว่า หากไทยแพ้ ประเทศไทยไม่ต่างจากการสูญเสียอำนาจอธิปไตยบนแผ่นดิน เพราะรัฐบาลต้องยกที่ดินให้บริษัท คิงส์เกต สามารถเข้ามาหาประโยชน์ โดยไม่เป็นไปตามกฎหมาย เป็นเหมือนสภาพบังคับ นอกเหนือจากข้อพิพาททั้งสองฝ่าย ประเทศไทยจะเสียหายมูลค่ามหาศาล แม้จะเป็นการประนีประนอมแต่ก็จะเท่ากับการเอาสมบัติชาติและประชาชนไปชดใช้ความผิดพลาดของ พล.อ.ประยุทธ์และ คสช. หรือแม้แต่ถ้าอนุญาโตตุลาการชี้ขาดว่าทางการไทยเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ประชาชนไทยจะต้องเป็นผู้ร่วมกันชดใช้ ซึ่งก็ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะต้องเป็นผู้ชดใช้

“พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี พยายามที่จะเลี่ยงตอบคำถามดังกล่าว เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ คิดว่ามีรัฐธรรมนูญคุ้มครองการกระทำของตัวเอง ซึ่งวิธีคิดเช่นนี้เป็นอันตรายต่อประเทศ ทำความเสียหายแล้วไม่ยอมรับผิดชอบ หากมีการเปลี่ยนรัฐบาลเป็นรัฐบาลประชาธิปไตย จะนำคดีเหมืองทองมาดำเนินการต่ออย่างแน่นอน พล.อ.ประยุทธ์ จะลอยตัวเหนือความรับผิดชอบไม่ได้ เรื่องนี้ประชาชนทั้งประเทศไม่ยอมแน่” นพ.ชลน่านกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net