Skip to main content
sharethis

ทีมบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอสหรัฐฯ เดอะบอสตันเซลติก เผชิญกับการโต้ตอบจากจีนหลังจากที่ เอเนส คานเตอร์ นักกีฬาทีมนี้โพสต์วิดีโอแสดงการสนับสนุนการให้ทิเบตเป็นอิสระจากจีน


ที่มาภาพประกอบ: Hugo Pardo Kuklinski (CC BY 2.0)

หลังจากที่มีการโพสต์วิดีโอแสดงออกจุดยืนทางการเมืองของเอเนส คานเตอร์ นักกีฬาบาสเก็ตบอลสหรัฐฯ ที่สนับสนุนอิสรภาพของทิเบตก็มีปฏิกิริยาโต้ตอบจากจีนอย่างรวดเร็ว โดยที่บริษัทสื่อบันเทิงและไอทียักษ์ใหญ่เทนเซนต์สั่งตัดการถ่ายทอดสดการแข่งขันบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอระหว่างบอสตันเซลติกและนิวยอร์กนิคส์ในวันที่ 20 ต.ค. และในวันที่ 21 ต.ค. หน้าโซเชียลมีเดียของจีนก็เต็มไปด้วยกลุ่มคนที่แสดงความไม่พอใจเรียกร้องให้มีการบอยคอตต์ทีมบาสเก็ตบอลทีมนี้

สมาคมบาสเก็ตบอลแห่งชาติสหรัฐฯ หรือเอ็นบีเอเข้าไปพัวพันกับประเด็นที่เป็นข้อโต้แย้งในจีนมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ทางการจีนเรียกร้องให้บริษัทจากต่างชาติยอมทำตามจุดยืนทางการเมืองของจีนเพื่อให้พวกเขายังคงสามารถเข้าถึงตลาดบริโภคขนาดใหญ่ในจีนได้ เช่น ก่อนหน้านี้ก็เคยมีกรณีที่ผู้จัดการใหญ่ของทีมฮุนสตันร็อกเก็ต ดาริล มอเรย์ แสดงการสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงช่วงปี 2562 ที่มีการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้อย่างจริงจัง

คานเตอร์โพสต์วิดีโอที่สร้างความไม่พอใจต่อรัฐบาลจีนเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา ในวิดีโอเขาพูดสนับสนุนการเป็นอิสระของทิเบตกินเวลายาวมากกว่า 2 นาที ซึ่งเป็นการแสดงจุดยืนที่ผิดกฎหมายในจีน คานเตอร์ ยังได้เรียกสีจิ้นผิงว่าเป็น "เผด็จการที่โหดร้ายของจีน" และกล่าวซ้ำๆ ว่า "ปลดปล่อยทิเบต ปลดปล่อยทิเบต ปลดปล่อยทิเบต" นอกจากนี้คานเตอร์ยังสวมเสื้อดาไลลามะซึ่งเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณพลัดถิ่นที่ทางการจีนระบุตัวว่าเป็นนักแบ่งแยกดินแดนที่อันตราย

จีนยึดครองทิเบตตั้งแต่ปี 2493 ทำให้ทิเบตสิ้นสภาพการเป็นอิสระในเชิงพฤตินัยแบบที่เคยเป็นมาก่อนหน้านี้ประมาณ 40 ปี ทางการจีนสร้างวาทกรรมการยึดครองทิเบตว่าเป็น "การปลดปล่อยอย่างสันติ" ที่จะทำให้ทิเบตเจริญขึ้น แต่ถึงแม้ว่าจะมีชาวทิเบตบางส่วนที่อยากได้รับอิสรภาพในการปกครองตนเองแต่ทางการจีนก็มีการสอดแนมเข้มงวดและจับกุมคุมขังผู้คนที่ดำเนินกิจกรรมในทำนองที่รัฐบาลอ้างว่าเป็น "การแบ่งแยกดินแดน"

แอปพลิเคชันถ่ายทอดสดกีฬาบาสเก็ตบอลเอ็นบีเอของค่ายเทนเซนต์ยังคงมีการถ่ายทอดสดนัดอื่นๆ ต่อไปตามผังรายการเว้นแต่นัดที่มีทีมบอสตันเซลติกส์ร่วมแข่งขัน แต่ยังคงจะมีการรายงานผลการแข่งขันในรูปแบบเนื้อหาข้อความตัวอักษรและรูปภาพ

โฆษกด้านการต่างประเทศของจีน หวังเหวินปิน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่าคานเตอร์เป็น "พวกหาเรื่องให้คนติดตามโดยการเรียกร้องความสนใจเกี่ยวกับประเด็นทิเบต" หวังกล่าวย้ำอีกว่า "ทิเบตเป็นส่วนหนึ่งของจีน"

คานเตอร์เป็นนักกีฬาที่พูดถึงเรื่องการเมืองมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ก่อนหน้านี้เขายังเคยออกปากวิจารณ์รัฐบาลตุรกีซึ่งเป็นที่ที่เขาเติบโตมาจนทำให้เจ้าหน้าที่ทางการตุรกีต้องการจับกุมตัวเขา รวมถึงมีการตามล่าตัวเขาถึงอินโดนีเซียในช่วงปี 2560 ตอนที่คานเตอร์กำลังจัดค่ายฝึกซ้อมบาสเก็ตบอลสำหรับเด็กในอินโดนีเซีย และในเวลาต่อมาเขาก็เป็นคนเรียกร้องให้รัฐสภาสหรัฐฯ ออกมาตรการเพื่อสนับสนุนส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในตุรกี

ในโซเชียลมีเดียของจีนนั้นดูเหมือนจะมีผู้ติดตามกีฬาบาสเก็ตบอลเอ็นบีเออยู่พอสมควร โดยที่ในโซเชียลมีเดียจีนเว่ยปั๋วบัญชีผู้ใช้งานแฟนทีมเซลติคส์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 600,000 ราย ก็ประกาศยกเลิกการอัพเดทข่าวสารเกี่ยวกับทีมหลังจากที่มีกรณีนักกีฬาสนับสนุนทิเบต โดยอ้างว่าพวกเขาต้อง "ต่อต้านพฤติกรรมที่ทำลายความปรองดองในชาติและเกียรติแห่งมาตุภูมิ" นอกจากนี้ยังมีบล็อกเกอร์ผู้เขียนเรื่องกีฬาในจีนที่มีผู้ติดตาม 4 ล้านฟอลโลว์ในเว่ยปั๋วเรียกร้องให้บอยคอตต์คานเตอร์เพื่อสั่งสอนคานเตอร์และนักกีฬาที่เรียกร้องในประเด็นจีน

นอกจากเรื่องการกล่าวเรียกร้องผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียแล้ว คานเตอร์ยังสวมรองเท้ากีฬาที่มีข้อความว่า "ปลดปล่อยทิเบต" รวมถึงรูปภาพของคนที่เผาตัวเองประท้วงเกี่ยวกับเรื่องทิเบตในการแข่งขันเมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมาด้วย ผู้ที่ดีไซน์รองเท้าให้กับคานเตอร์คือ Badiucao ศิลปินนักเขียนการ์ตูนการเมืองชาวจีนโพ้นทะเลที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนมาโดยตลอด


เรียบเรียงจาก
China wipes Boston Celtics from NBA broadcasts after Enes Kanter slams abuses in Tibet, The Washington Post, 23-10-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net