'ซูปเปอร์โพล' เปิดผลสำรวจพบคนมอง 'ดิจิทัล-โซเชียลมีเดีย' เป็นความเสี่ยง

'ซูปเปอร์โพล' เปิดผลสำรวจ 1,017 คน พบคนมองการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล-โซเชียลมีเดียเป็นความเสี่ยง 75.5% เคยเจอความไม่ปลอดภัยกับข้อมูลส่วนบุคคล จากการใช้บริการธนาคารและสถาบันการเงิน เช่น การถูกดูดเงินออกจากบัญชี การโอนเงิน การใช้ออนไลน์แบงค์กิ้ง ชี้หน่วยงานรัฐยังไม่ตื่นตัว-บูรณาการดูแลประชาชน

สำนักวิจัยซูเปอร์โพลเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง “ปัจจัยเสี่ยงต่ออันตรายทางไซเบอร์” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,017 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 19-22 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมาผลสำรวจพบว่า ประชาชนกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 94.2% พบการระดมปลุกปั่นในโลกโซเชียลมีเดีย และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสร้างความแตกแยกของคนในชาติ รวมทั้งสั่นคลอนสถาบันพระมหากษัตริย์

ขณะที่ 81.7% เคยพบปัญหาข้อมูลการค้าขาย ธุรกรรมทางธุรกิจ ผิดปกติจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลออนไลน์ นอกจากนี้ 76% เคยถูกหลอกลวง เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลออนไลน์ และการใช้โซเชียลมีเดีย และ 75.5% เคยเจอความไม่ปลอดภัยกับข้อมูลส่วนบุคคล จากการใช้บริการธนาคารและสถาบันการเงิน เช่น การถูกดูดเงินออกจากบัญชี การโอนเงิน การใช้ออนไลน์แบงค์กิ้ง เป็นต้น

ขณะเดียวกันยังมีประชาชนกลุ่มตัวอย่าง 68.5% เคยถูกบูลลี่ ข่มขู่ คุกคาม เกิดความรู้สึกไม่ปลอดภัยจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล โซเชียลมีเดีย กลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่ง หรือ 48.9% พบปัญหาค่อนข้างมากถึงมากที่สุดว่า หน่วยงานรัฐยังไม่ค่อยตื่นตัว ไม่บูรณาการเชื่อมโยงด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ในขณะที่ 40.3% พบปัญหาปานกลาง และ 10.8% พบปัญหาค่อนข้างน้อยถึงไม่พบปัญหาเลย

ส่วนดีกรีความเสี่ยงต่ออันตรายจากการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ระบบอินเทอร์เน็ต โซเชียลมีเดียในประเทศไทยนั้น ประชาชนกลุ่มตัวอย่างครึ่งหนึ่ง หรือ 50.5% บอกว่าเสี่ยงค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ 36.1% ระบุว่าเสี่ยงปานกลาง มีเพียง13.4% ระบุว่าเสี่ยงค่อนข้างน้อยถึงไม่เสี่ยงเลย

ดอกเตอร์ นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล กล่าวว่าจากผลสำรวจที่ออกมา จำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐต้องเพิ่มบทบาทของภาคประชาชน หรือ Non-State Power ใช้ “สังคมคุมสังคม” สร้างความตระหนักรู้และตื่นตัวของประชาชน เพราะลดปัญหาและอันตรายจากการใช้โซเชียลมีเดีย สื่อดิจิทัล และการซื้อขายผ่านโลกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท