'จีน-รัสเซีย' ปฏิบัติการลาดตระเวนร่วมกันผ่าน 'ช่องแคบสึงารุ' ที่คั่น 'ญี่ปุ่น'

จีนและรัสเซียมีปฏิบัติการลาดตระเวนทางน้ำร่วมกันเป็นครั้งแรกในพื้นที่มหาสมุทรแปซิฟิกส่วนที่เป็นทะเลญี่ปุ่นและช่องแคบเชื่อมต่อสึงารุที่อยู่ระหว่างญี่ปุ่นแผ่นดินใหญ่กับพื้นที่เกาะฮอกไกโด โดยรัสเซียอ้างว่าพวกเขาทำไปเพื่อ "ปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก" และคุ้มครองผลประโยชน์ทางทะเลของพวกเขา

เรือรบของรัสเซียและจีนมีการปฏิบัติการลาดตระเวนร่วมกันเป็นครั้งแรกในฝั่งตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก โดยที่รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซียออกแถลงการณ์ในเรื่องนี้เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2564 ระบุว่ารัสเซียและจีนทำการซ้อมรบในช่วงระหว่างวันที่ 17-23 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยที่ก่อนหน้านี้พวกเขาทำการซ้อมรบร่วมกันที่ "ทะเลญี่ปุ่น" หรือที่เรียกในอีกชื่อหนึ่งว่า "ทะเลตะวันออก" ในช่วงต้นเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา

สื่อเอบีซีระบุว่าทางการรัสเซียและจีนมีความใกล้ชิดกันมากขึ้นทั้งทางด้านการทหารและการทูตในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาและเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ความสัมพันธ์ระหว่างพวกเขากับประเทศตะวันตกแย่ลง โดยที่ปฏิบัติการทางเรือในครั้งนี้ของทั้งสองประเทศได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดจากญี่ปุ่น

ทางการญี่ปุ่นระบุว่ามีเรือรบของจีนกับรัสเซีย 10 ลำแล่นผ่านช่องแคบสึงารุซึ่งเป็นช่องแคบที่คั่นระหว่างญี่ปุ่นแผ่นดินใหญ่ทางตอนกลางและญี่ปุ่นทางตอนเหนือที่เป็นจังหวัดฮอกไกโด อย่างไรก็ตามพื้นที่นี้ถูกระบุว่าเป็น "น่านน้ำสากล"

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของรัสเซียยืนยันว่าพวกเขานำเรือแล่นผ่านช่องแคบที่คั่นระหว่างสองภูมิภาคของประเทศญี่ปุ่นจริงเป็นครั้งแรกโดยอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของการลาดตระเวน นอกจากนี้ยังแถลงอีกว่าภารกิจของเรือลาดตระเวนของทั้งรัสเซียและจีนนี้เป็นไปเพื่อแสดงให้เห็นถึงธงของประเทศทั้งสอง และเป็นไปเพื่อ "ดำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก รวมถึงเพื่อคุ้มครองกลุ่มที่ดำเนินกิจกรรมเศรษฐกิจทางทะเลของทั้งสองประเทศ"

ในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เคยกล่าวไว้ในการประชุมกับผู้นำจีนสีจิ้นผิงว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซีย "ถึงจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์" สื่อต่างประเทศระบุว่่าผู้นำทั้งสองคนนี้ต่างก็มีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นส่วนหนึ่งมาจากการที่พวกเขาเป็นเผด็จการอำนาจนิยมที่กดขี่ปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองเหมือนกัน

การแถลงยืนยันเรื่องการปฏิบัติการร่วมกันระหว่างสองประเทศนี้ยังมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน ประกาศว่าทางการสหรัฐฯ พร้อมจะเข้าคุ้มครองไต้หวันถ้าหากจีนจะรุกล้ำพื้นที่เพื่อครอบครองแล้วอ้างว่าเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของประเทศตน ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่สะท้อนความตึงเครียดของความขัดแย้งในภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิก

"พวกเรามีพันธกิจจะต้องทำเช่นนั้น" ไบเดนกล่าวถึงการคุ้มครองไต้หวัน นอกจากนี้ยังบอกให้มั่นใจได้ว่าพวกเขามี "กองทัพที่ทรงพลังมากที่สุดในประวัติศาสตร์โลก"

จีนเคยขู่ว่าพวกเขาจะใช้กำลังเข้ายึดครองไต้หวันมาเป็นของตัวเองถ้าจำเป็น ขณะที่ไต้หวันยืนกรานว่าพวกเขาเป็นประเทศเอกราชและจะปกป้องเสรีภาพและประชาธิปไตยของตนเอง รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของไต้หวันชิวกั๋วเจิ้งกล่าวว่าความตึงเครียดทางการทหารระหว่างไต้หวันกับจีนอยู่ในจุดที่แย่ที่สุดในประวัติศาสตร์มากกว่า 40 ปีที่ผ่านมาและเป็นไปได้ที่จีนอาจจะมีสมรรถภาพมากพอที่จะบุกรุกอย่างเต็มรูปแบบได้ภายในปี 2568

เรียบเรียงจาก
Russian, Chinese warships hold first joint patrols in Pacific Ocean for 'maintaining of peace and stability', ABC News, 23-10-2021
President Joe Biden says United States would come to Taiwan's defence if needed, ABC News, 22-10-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท