Skip to main content
sharethis

24 ต.ค. 2564 เพจ iLaw รายงานว่า เมื่อเวลา 16.30 น. ที่ลานอากง บริเวณหน้าศาลฎีกา กลุ่มประชาชนในชื่อคณะราษฎรยกเลิก 112 ได้จัดเวทีแถลงการณ์ “ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112” จัดกิจกรรมเข้าชื่อเสนอร่างกฎหมายยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เพื่อรวบรวมรายชื่อเข้ายื่นต่อสภา โดยจะเริ่มต้นจัดกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค. 2564 เป็นต้นไป 

จากแถลงการณ์ระบุว่า 

“นับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2563 ถึง 19 ต.ค. 2564  มีประชาชนอย่างน้อย 151 คน ที่ถูกตั้งข้อหามาตรา 112 จากการแสดงออกทางการเมือง ไม่ว่าจะมาจากการปราศรัย การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ หรือ การแสดงความคิดเห็นในโลกออนไลน์ โดยผู้ที่ถูกตั้งข้อหามากที่สุด คือ ‘เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์’ ที่ถูกตั้งข้อหาอย่างน้อย 21 คดี และมีความเป็นไปได้ที่จะต้องรับโทษจำคุกสูงสุดรวมกันถึง 315 ปี ซึ่งเป็นจำนวนโทษในคดี 112 ที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์”

“การคงอยู่ของ 'มาตรา 112' เปรียบเสมือนภัยคุกคามต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะว่า กฎหมายดังกล่าวมีอัตราโทษที่สูง แต่กลับถูกตีความเพื่อจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกได้อย่างกว้างขวาง ประกอบกับกฎหมายไม่มีบทบัญญัติที่คุ้มครองการแสดงความคิดเห็น อาทิ การติชมโดยสุจริต หรือการวิจารณ์เพื่อประโยชน์สาธารณะ จึงทำให้การแสดงความคิดเห็น การปราศรัย ไปจนถึงการแต่งกายในม็อบ หรือ การช่วยเหลือสนับสนุนผู้จัดการชุมนุม กลายเป็นเหตุในการแจ้งข้อหา มาตรา 112 ได้ทั้งหมด”

“อีกทั้ง การบรรจุมาตรา 112 ไว้ในหมวดความมั่นคงของรัฐ จึงทำให้เกิดความบิดเบี้ยวในกระบวนการยุติธรรม อาทิ การฟ้องกลั่นแกล้งกัน เพราะในคดี 112 ใครเป็นผู้แจ้งความดำเนินคดีก็ได้ อีกทั้ง ด้วยเป็นคดีความมั่นคงของรัฐ จึงทำให้เจ้าหน้าที่รัฐเลือกจำกัดบทบาทในการปกป้องสิทธิของผู้ต้องหา อาทิ การให้สิทธิในการประกันตัว การให้สิทธิที่จะได้รับการการพิจารณาคดีโดยเปิดเผยและการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม”

“ในปัจจุบัน มี ‘ผู้ต้องขัง’ ในคดี 112 ที่ไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว อย่างน้อย 5 คน คือ อานนท์ นำภา, เพนกวิน-พริษฐ์ ชีวารักษ์, ไผ่-จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, ไมค์-ภานุพงศ์ จาดนอก และ เบนจา อะปัญ แม้ว่าบุคคลดังกล่าวจะไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนีก็ตาม รวมถึงยังมีผู้ต้องขังในคดี 112 ที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว อย่างน้อย 2 คน คือ ‘อัญชัน’ และ ‘บุรินทร์’ “

ในส่วนของการนัดหมายกิจกรรม รุ้ง-ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล ในฐานะตัวแทนจากกลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 ได้กล่าวถึงสาระสำคัญของร่างยกเลิกมาตรา 112 ดังนี้

1. ยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112
2. แก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับความผิดฐานดูหมิ่น-หมิ่นประมาท ทั้งระบบ
3. ยกเลิกโทษจำคุกในความผิดฐานดูหมิ่น-หมิ่นประมาท

“ในวันอาทิตย์ที่ 31 ต.ค. 2564 ขอให้ทุกคนมารวมตัวกันที่แยกราชประสงค์ โดยกิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่ 16.00 - 21.00 น. ถ้าเราสามารถทำให้การเข้าชื่อครั้งนี้สำเร็จได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือมาตรา 112 จะถูกยกเลิก กฎหมายหมิ่นทั้งระบบจะถูกปรับ จากโทษจำคุกเหลือเพียงแค่โทษปรับเพียงอย่างเดียว นี่คือภารกิจที่ประชาชนคนไทยทุกคนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำร่วมกัน..” รุ้งกล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายของกิจกรรม ช่วงเวลาประมาณ 16.45 น. ที่หน้าศาลฎีกา ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม นำรถยกของตำรวจเข้ามาใกล้กับเวทีแถลงข่าว ทำให้ประชาชนบางกลุ่มเดินไปประท้วงเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเกรงว่า ตำรวจจะมายกรถของผู้ที่มาร่วมกิจกรรม แต่ในท้ายที่สุด ตำรวจได้ขับรถยกออกไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net