ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ: กล้าหาญให้ได้ครึ่งหนึ่งของนักศึกษา

ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ อาจารย์ประจำสาขาวิชา Media Arts and Design คณะวิจิตรศิลป์ มช. แสดงความเห็นต่อกิจกรรมของนักศึกษาสาขาวิชา Media Arts and Design เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา ว่าเป็นการจุดประกายไฟให้กับนักศึกษาทั้งในและต่างมหาวิทยาลัยให้ออกมาเรียกร้องสิทธิของตัวเอง ย้ำพื้นที่การเมืองกับพื้นที่ศิลปะเป็นพื้นที่เดียวกัน และศิลปะแบบจารีตที่คอยรับใช้ความดีหรือศีลธรรมบางอย่าง "เป็นแหล่งบ่มเพาะความเหลื่อมล้ำในสังคม...และผลิตซ้ำอุดมการณ์ที่คอยทำให้สังคมนี้ไม่เท่าเทียมกัน"

"ถ้าคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีความกล้าหาญได้สักครึ่งหนึ่งของนักศึกษา ผมคิดว่ามันคงจะเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็วกว่านี้ ทุกครั้งเมื่อคนเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น เรามักจะอ้างถึงความสุขุม นุ่มลึก คิดรอบด้าน ไม่ใช้ความรุนแรง ก็เป็นส่วนที่น่ารับฟังอยู่ แต่คำพูดแบบนี้มันจะไปพร้อมๆ กับการถูกพันธนาการด้วยกฎระเบียบ ที่สุดคนที่เป็นผู้ใหญ่ คนที่แก่กว่าก็กลายเป็นภาระให้กับคนรุ่นหลังที่ต้องคอยมาแก้ไขปัญหา ต้องกล้าหาญให้ได้สักครึ่งหนึ่งของนักศึกษา"

นศ. วิจิตรศิลป์ มช. รุ่นตัดโซ่ เผาโลงศพและรูปผู้บริหารมหา'ลัย ก่อนประกาศปิดงานนิทรรศการ, 23 ต.ค. 64

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท