Skip to main content
sharethis

ศาลชลบุรีให้ประกันตัว 2 นิสิต ม.บูรพา ข้อหา ม.112 จากการแขวนป้ายข้อความที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลและสถาบันกษัตริย์ที่ห้องพัก โดยใช้หลักทรัพย์รายละ 150,000 บาท รวม 300,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์

25 ต.ค.2564 จากกรณีเมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 15.30 น. โอ๊ด นิสิต ม.บูรพา ถูกตำรวจจาก สน.แสมดำ กรุงเทพฯ เข้าจับกุมตามหมายจับ อ้างกระทำความผิดตามกฏหมายอาญามาตรา 112 หรือหมิ่นประมาทกษัตริย์ จากการนำป้ายผ้าที่มีข้อความเกี่ยวกับกษัตริย์แขวนที่บริเวณระเบียงหอพักหน้ามหาวิทยาลัย พร้อมควบคุมตัวมาที่ สภ.แสนสุข และวันต่อมา (24 ต.ค.64) เวลาประมาณ 15.00 น. อาร์ม (นามสมมติ) วัย 19 ปี นิสิตคณะสหเวชศาสตร์ ม.บูรพา เพื่อนร่วมห้องของโอ๊ด เข้ารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหาเดียวกันนั้น

ล่าสุดวันนี้ (25 ต.ค.64) เมื่อเวลาประมาณ 18.20 น. อาร์ตและโอ๊ด 2 นักศึกษา ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวจากห้องเวรชี้ ซึ่งก่อนหน้านั้น ทนายความ ครอบครัว และเพื่อนของสองนิสิต ม.บูรพาได้มารอที่ สภ.แสนสุขและศาลจังหวัดชลบุรี เพื่อยื่นประกันและรอฟังคำสั่งศาลในการยื่นฝากขังและขอประกันตัว

โดยเวลา 17.00 น. ศาลเรียกทนายความและครอบครัวรวมถึงนักวิชาการและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส.ที่มาเยี่ยมขอใช้ตำแหน่งในการประกันตัวมิวสิคทั้งสองเข้ามารับฟังคำสั่งศาล ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัวโดยตีเป็นวงเงินสดรายละ 150,000 บาท หรือให้ ส.ส.หรือข้าราชการใช้ตำแหน่งในการประกันได้ อย่างไรก็ตามในระหว่างการเตรียมการรอคำสั่งศาลทางทนายและใบประกันจากกองทุนราษฎรประสงค์ได้เตรียมเงินมาเพื่อยื่นประกันตัวแล้ว จึงได้ใช้เงินสดจำนวน 300,000 บาทประกันตัว อีกทั้งศาลยังมีเงื่อนไขว่าไม่ให้ทั้งสองผู้ต้องหากระทำซ้ำพฤติกรรมที่ได้ถูกกล่าวหาว่าเป็นความผิดอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วานนี้ (24 ต.ค.64) เวลาประมาณ 15.30 น. ก่อนการมอบตัวของ อาร์ม นั้น กลุ่มเพื่อนของอาร์มและโอ๊ดมารวมตัวให้กำลังใจ โดยกลุ่มภาคีไล่หมาก็ได้มาทำกิจกรรมชูป้ายบูมด้วยคำว่า ”ศักดินาจงพินาศประชาราษฎร์จงเจริญ” มีการชูป้ายข้อความขับไล่รัฐบาลประยุทธ์ เรียกร้องสิทธิ์ในการเข้าถึงวัคซีน ให้ยกเลิก ม. 112 และปฏิรูปสถาบันฯ  ระหว่างจัดกิจกรรมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในชุดครึ่งท่อน เดินมาเจรจาขออย่าให้มีการชูป้าย แต่นักกิจกรรมยืนยันที่จะทำกิจกรรมต่อ และยืนยันว่าข้อความที่นำมาใช้ ไม่ได้มีความผิดตามกฏหมายแต่อย่างใด และหากจะมีการห้ามไม่ให้ทำกิจกรรมก็ขอให้เจ้าหน้าที่ระบุว่าข้อความที่พวกเขาได้นำมาแสดงมีความผิดตามกฏหมายข้อใด

นอกจากนี้ระหว่างที่อาร์มเข้าแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่กลุ่มเพื่อนร่วมกันร้องเพลงบทเพลงแด่เจ้าผีเสื้อ กลุ่มโกงกางซึ่งเป็นนักกิจกรรมอีกกลุ่มหนึ่งใน ม.บูรพา นำเอาอาหารสุนัขมาเทต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณหน้า สภ.แสนสุข อีกด้วย

ทั้งนี้ ภวัต อิศรพร ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวว่าผู้ต้องหาทั้งสองคนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอให้การในชั้นศาล ในส่วนการขอปล่อยตัวชั่วคราว มี จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส. จ.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยบูรพา มาแสดงตัวว่าพร้อมใช้ตำแหน่งในการประกันตัว 2 ผู้ต้องหา แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าจะไม่มีการให้ประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน และจะส่งศาลเพื่อขออำนาจศาลในการฝากขังและคัดค้านการให้ประกันตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หลังจากที่มีการแขวนป้ายผ้าในช่วงเย็นของวันที่ 12 ก.ค.64 จนถึงเช้าของวันที่ 13 ก.ค.64 จนเป็นคดีนี้ เดิมเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เข้าทำการตรวจค้นที่พักและควบคุมตัวควบคุมตัวผู้ต้องหาไปสอบสวนที่ สน.แสนสุข โดยที่ไม่มีทนายความเข้าร่วมกระบวนการ ครั้งหนึ่งแล้ว แต่เมื่อการสอบสวนแล้วเสร็จ เจ้าหน้าที่จึงได้ปล่อยตัวนิสิตทั้งสองคนพร้อมทั้งได้กล่าวตักเตือน และไม่ได้บอกว่าจะดำเนินคดีในครั้งนั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net