เพื่อไทยลุยช่วยน้ำท่วมขอนแก่น-‘ชลน่าน’ ปัดข่าวลือนั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค เผย ขอให้เป็นไปตามมติพรรค

ส.ส. ภาคอีสานพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรค และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรค เดินทางไปแจกสิ่งของยังชีพแก่ประชาชนใน อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมระลอก 2 ด้าน นพ.ชลน่าน ปัดตอบกระแสข่าวผู้ท้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามมติ และตอนนี้หัวหน้าพรรคยังเป็นคนเดิม ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ส่งเสียงสะท้อน “ไม่มีความชัดเจนเรื่องเยียวยาน้ำท่วมจากรัฐบาล”

27 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (27 ต.ค. 2564) เวลา 14.00 น. สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ส.ส. ภาคอีสานพรรคเพื่อไทย เดินทางไปแจกสิ่งของยังชีพเพื่อช่วยเหลือประชาชนใน ต.ท่าข่อย และ ต.ศรีบุญเรือง อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเป็นเวลานานร่วม 1 เดือน โดยมวลน้ำที่ไหลเข้าท่วมพื้นที่ อ.ชนบท และหลายอำเภอฝั่งตะวันตกของ จ.ขอนแก่น นั้นมาจากแม่น้ำชี ซึ่งมีต้นน้ำอยู่ที่ จ.ชัยภูมิ

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์
 

สมพงษ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทางพรรครู้สึกไม่สบายใจเมื่อทราบว่าปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเกิดขึ้นทุกหย่อมหญ้า ทั้งโควิด-19 และน้ำท่วม ในพื้นที่ จ.ขอนแก่นนั้น ส.ส. เขตที่ทำงานในพื้นที่ได้ส่งเสียงสะท้อนมายังพรรค ซึ่งปัญหาทั้งหมดเกิดขึ้นจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการช่วยเหลือเยียวยาของรัฐบาลนั้นตรงจุดและตรงกับความต้องการของประชาชนหรือไม่ แม้จะเป็นฝ่ายค้าน แต่ในฐานะที่พรรคเพื่อไทยก็เป็นผู้แทนราษฎร ทางพรรคได้เฝ้าดูและติดตามปัญหาทุกสิ่งอย่าง หลังจากวิกฤติน้ำท่วมผ่านไป อาจจะต้องเผชิญปัญหาโควิด-19 ระลอกใหม่ ซึ่งจะตามมาด้วยปัญหาเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่ทางพรรคขอให้กำลังใจพี่น้องประชาชนทุกคนที่ประสบความทุกข์ยากอยู่ในขณะนี้ และขออย่าได้หมดกำลังใจ พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยมีจิตใจที่ขับเคลื่อนไปกับประชาชนโดยตรง

“สิ่งอะไรที่ท่านคิดไม่ออก บอกพรรคเพื่อไทย เรายินดีเข้ามาช่วแก้ไข ดังนั้นผมขอให้กำลังพี่น้องประชาชนทุกคนครับ” สมพงษ์ กล่าว

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และ ส.ส. จ.น่าน ที่เดินทางมาพร้อมคณะในวันนี้ กล่าวถึงกระแสข่าวที่สมพงษ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนปัจจุบันเตรียมลาออกจากตำแหน่งเพราะปัญหาเรื่องสุขภาพ และมีการเสนอชื่อตนเข้าชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคู่กับสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้านนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข่าวที่ปรากฎจะเป็นจริงหรือไม่อย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับมติของพรรค และยืนยันว่าตอนนี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยยังคงเป็นสมพงษ์เช่นเดิม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว
 

นอกจากนี้ นพ.ชลน่าน ยังกล่าวให้กำลังใจพี่น้องประชาชนชาว อ.ชนบท ที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ว่าจริงอยู่ที่น้ำท่วมเป็นภัยธรรมชาติ แต่ถ้ามีการจัดการที่ดี มีการเตรียมการที่ดี ประชาชนจะไม่ลำบากถึงขนาดนี้

“พรรคเพื่อไทยเราได้แต่แสดงความเห็นใจ และช่วยเต็มที่ในสภา สิ่งที่พวกเราพยายามมาช่วยดูแลก็อาศัย ‘ดร.กอล์ฟ’ (วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส. จ.ขอนแก่น เขต 9 พรรคเพื่อไทย) ที่ส่งข่าวมาบอกพวกเราตลอด และเราเรียนต่อไปยังท่านหัวหน้าพรรคให้ทำงานผลักดันในสภามาโดยตลอด” นพ.ชลน่าน กล่าว

ขณะเดียวกัน ประชาชนบ้านท่าข่อย อ.ชนบท จ.ขอนแก่น ที่มารับแจกสิ่งของยังชีพจากทางพรรคเพื่อไทยในวันนี้ กล่าวว่าน้ำท่วมมาตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2564 และมีแต่ภาคเอกชน รวมถึงพรรคการเมืองเข้ามาแจกสิ่งของและให้ความช่วยเหลือคนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ แต่ทางรัฐบาลนั้นยังไม่เห็นเข้ามาช่วยเหลือ มีเพียงเจ้าหน้าที่อำเภอและองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เข้ามาดูแลเบื้องต้น ส่วนความเสียหายไม่ว่าจะเป็นไร่นาและที่อยู่อาศัยของประชาชนนั้นเสียหาย 100% และยังไม่มีการประกาศที่ชัดเจนจากรัฐบาล มีเพียงกระแสข่าวที่เห็นในโทรทัศน์ว่าจะชดเชยให้ไร่ละ 1,000 บาท

“ถ้าเป็นสมัยพรรคเพื่อไทยเขาจะชัดเจนกว่านี้ ถ้าเกิดอุทกภัย ในสมัยคุณยิ่งลักษณ์ เขาจะออกมาประกาศชัดเจนเลยว่าจะให้ไร่ละเท่านี้ๆ นะ แต่ในรัฐบาลนี้ยังไม่เห็นครับ”

นอกจากนี้ ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานเพิ่มเติมว่าหลังจากแจกสิ่งให้ประชาชนในพื้นที่บ้านท่าข่อยแล้ว คณะของพรรคเพื่อไทย ได้ลงเรือเข้าไปภายในหมู่บ้านท่าม่วง ต.ศรีบุญเรือง ซึ่งถูกน้ำท่วมเส้นทางสัญจรถูกตัดขาด ระหว่างลงเรือสำรวจพื้นที่ วันนิวัติ ระบุ รัฐออกมาตรการเยียวยาไม่โดนใจประชาชน ทั้งนาข้าวและ พืชไร่ ชดเชยไม่คุ้มค่ากับความเสียหายที่เกิดขึ้น ที่สำคัญต้องการให้เร่งรัด เยียวยาโดยเร่งด่วนเพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น

วันนิวัติ สมบูรณ์ ส.ส. จ.ขอนแก่น เขต 9 พรรคเพื่อไทย
 

เช่นเดียวกับ สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส. จ.ขอนแก่น เขต 8 พรรคเพื่อไทย ชี้ว่านอกจากน้ำท่วมขังระยะยาวที่เป็นปัญหาต่อเนื่องแล้วราคาสินค้าเกษตรโดยเฉพาะข้าวที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นและภาคอีสาน ก็ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน หลังเก็บเกี่ยวสามารถขายผลผลิตได้เพียง 5 ถึง 8 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น จึงเรียกร้องไปถึงผู้มีอำนาจ ลงมาแก้ไขโดยเร่งด่วน

ด้าน นพ.ชลน่าน เห็นว่าขณะนี้มีวิกฤตซ้ำซ้อนเกิดขึ้นทั้งสถานการณ์ โควิด-19 สถานการณ์อุทกภัย พรรคเพื่อไทยไม่นิ่งนอนใจ เตรียมพิจารณา ตั้งกระทู้ถาม เสนอญัตติ ใช้กลไกของกรรมาธิการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพิจารณาเข้าชื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติทันทีหลังสภาผู้แทนราษฎรกลับมาประชุมในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้

 

[คลิป] คุยกับอดีต ส.ส. เพื่อไทย ก่อนการประชุมใหญ่พรรค

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท