อัยการนครปฐมเลื่อนฟ้องคดีบริษัทเหมืองแจ้งความข้อหาหมิ่นประมาท อดีต บก.กรีนนิวส์ ลงข่าว

อัยการศาลจังหวัดนครปฐมมีคำสั่งเลื่อนฟ้องอดีต บก.กรีนนิวส์ ถูกบริษัทเหมืองของไทยแจ้งความหมิ่นประมาท เหตุรายงานข่าวศาลพม่าสั่งบริษัทชดใช้ค่าเสียหายจากการทำสิ่งแวดล้อมเสียหาย อัยการให้เลื่อนเป็น 15 พ.ย.นี้เนื่องจากต้องพิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมจากฝ่ายอดีต บก.ก่อน

ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ อดีตบรรณาธิการสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม GreenNews

27 ต.ค.2564 สำนักข่าวกรีนนิวส์รายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. ปรัชญ์ รุจิวนารมย์ อดีตบรรณาธิการสำนักข่าวสิ่งแวดล้อม GreenNews พร้อมด้วยทนายความเข้ารายงานตัวกับอัยการที่สำนักงานอัยการจังหวัดนครปฐม ตามนัดฟังคำสั่งอัยการว่าฟ้องต่อศาลจังหวัดนครปฐมหรือไม่ ในกรณีการนำเสนอข่าว "ศาลพม่าสั่งบริษัทเหมืองแร่ไทยชดใช้ชาวบ้านทวาย 2.4 ล้านบาท เหตุเหมืองดีบุกทำสิ่งแวดล้อมพัง" ในเว็บไซต์ GreenNews เมื่อวันที่ 13 ม.ค.2563

คดี้นี้มีผู้แจ้งความดำเนินคดีเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท เมียนมา พงษ์พิพัทธ์ จำกัด คือ เกรียงไกร ชวาลตันพิพัทธ์ บริษัทดังกล่าวประกอบกิจการเหมืองแร่ ณ เมืองเฮงดา ใกล้เมืองทวาย ในภูมิภาคตะนาวศรี ประเทศเมียนมาคดี้นี้มีผู้แจ้งความดำเนินคดีเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท เมียนมาคือ พงษ์พิพัทธ์ จำกัดเกรียงไกร ชวาลตันพิพัทธ์ ในฐานะ ซึ่งประกอบกิจการเหมืองแร่ ณ เมืองเฮงดา ใกล้เมืองทวาย ในภูมิภาคตะนาวศรี ประเทศเมียนมา

ทั้งนี้ทางอัยการจังหวัดมีคำสั่งเลื่อนฟ้องคดีเป็นวันที่ 15 พ.ย.2564 เวลา 9.00 น.แทน เนื่องจากต้องพิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมโดยทางอัยการจังหวัดจะนำส่งไปยังอัยการภาคให้พิจารณา

ก่อนหน้านี้ทางทนายความของปรัชญ์ได้ส่งหนังสือร้องขอความเป็นธรรมไปทางสำนักอัยการนครปฐม แต่อัยการนครปฐมยังไม่มีคำสั่งเกี่ยวกับหนังสือร้องขอความเป็นธรรม จึงให้ไปฟังคำสั่งว่าจะเลื่อนนัดการส่งฟ้องหรือไม่ พร้อมให้เตรียมหลักทรัพย์ไปประกันตัว จำนวน 20,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ทางอัยการสูงสุดได้รับหนังสือร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าวแล้ว และได้ส่งหนังสือไปยังสำนักงานคดีกิจการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาตรวจสอบ หากอัยการนครปฐมจะสั่งฟ้องคดี ก็เป็นอำนาจของอัยการนครปฐม ซึ่งอัยการสูงสุดจะใช้ระยะเวลาในการพิจารณาตรวจสอบ 1 เดือน

"ทั้งนี้ทางเครือข่ายภาคประชาสังคมไทย - เมียนมา ที่ทำงานติดตามผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชนจากโครงการขนาดใหญ่ได้มีการระดมรายชื่อลงในแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องให้ทางอัยการจังหวัดนครปฐมสั่งยกฟ้องต่อนายปรัชญ์ด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท