Skip to main content
sharethis

“ผู้ชุมนุมโดยสันติ ต้องไม่ตายฟรี” นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เดินหน้าทวงความเป็นธรรมให้ผู้ชุมนุมเยาวชนอายุ 15 ปี ผู้เสียชีวิต หลังรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชวิถี นานกว่า 2 เดือน จากการถูกปืนยิงหน้า สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 16 ส.ค.2564  

ทศพร เสรีรักษ์ (ชายเสื้อน้ำเงิน) และ มารดาของเยาวชน อายุ 15 ปี ผู้เสียชีวิต (หญิงเสื้อขาว)

29 ต.ค. 64 ทีมสื่อเพื่อไทย รายงานวันนี้ (29 ต.ค.) ระบุว่า นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่เยาวชนชาย อายุ 15 ปี ที่ถูกยิงขณะร่วมชุมนุมบริเวณหน้า สน.ดินแดง เสียชีวิตหลังจากรักษาตัวนานกว่า 2 เดือนว่า เยาวชนคนนี้เป็นรายแรกที่ต้องเสียชีวิตจากการถูกยิงด้วยกระสุนจริง ขณะที่ร่วมการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยจากรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา และเป็นผู้ที่ถูกยิงด้วยกระสุนจริงเป็น รายที่ 6 ซึ่งรายก่อนหน้านี้ต่างก็ได้รับบาดเจ็บสาหัสหรือบางรายต้องพิการเป็นอัมพาตไป ซึ่งเรื่องนี้สะท้อนอย่างชัดเจนถึงการกระทำของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุกับผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วาฤทธิ์' 15 ปี ที่ถูกยิงหน้า สน.ดินแดงเสียชีวิตแล้ว

ผมติดตามดูแลทุกเคสที่ถูกกระทำรุนแรงจากเจ้าหน้าที่จะพบเลยว่า ในส่วนของคดีไม่มีความคืบหน้าใดๆ เลย ดังนั้น จึงจะต้องติดตามความคืบหน้าคดีและทวงความยุติธรรมให้กับผู้ถูกกระทำเป็นอันดับแรก เบื้องต้น จะไปสอบถามความคืบหน้าคดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยตัวเอง พร้อมทั้งจะประสานกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร ที่ติดตามเรื่องนี้มาด้วยกันตลอด รวมทั้งองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน อย่าง แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย และศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เพื่อร่วมกันหาหนทางในการติดตามความคืบหน้าของคดี เพื่อนำคนผิดมาลงโทษและคืนความเป็นธรรมให้กับผู้ที่ถูกกระทำรุนแรงจากเจ้าหน้าที่รัฐทุกคน

“ประชาชนชุมนุมร้องขอประชาธิปไตยคืนจากรัฐบาลด้วยความสงบ แต่กลับโดนกระทำรุนแรงจากเจ้าหน้าที่ เราจะยอมให้พวกเขาต้องบาดเจ็บ สูญเสีย โดยไม่ได้รับความยุติธรรมไม่ได้” นพ.ทศพร กล่าวย้ำ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net