Skip to main content
sharethis

ประมวลสถานการณ์ ประชาชนร่วมทำกิจกรรมจุดเทียนรำลึก 'วาฤทธิ์ สมน้อย' เยาวชนอายุ 15 ปี ที่เสียชีวิต ถูกปืนยิงหน้า สน.ดินแดง ก่อนเกิดเหตุชุลมุน ตร.จับประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม เบื้องต้น ยังไม่ทราบจำนวนผู้ถูกจับกุมที่แน่ชัด 

ภาพบรรยากาศกิจกรรมไว้อาลัย วาฤทธิ์ สมน้อย (ถ่ายโดย )

สืบเนื่องจากกลุ่มนักกิจกรรมการเมืองนามว่า "Free Youth" ประกาศนัดจุดเทียนจัดรำลึกให้แก่ “วาฤทธิ์ สมน้อย” เยาวชนอายุ 15 ปีที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (28 ต.ค.) หลังเข้ารับการรักษาที่โรงพยายาลราชวิถีนานถึง 2 เดือนเศษ เนื่องจากถูกปืนยิงที่หน้า สน.ดินแดง เมื่อ ส.ค. 64 แม้ว่าเวลาจะผ่านมากว่าสองเดือน แต่คดีกลับไปคืบหน้า โดยจับผู้ต้องสงสัยได้เพียงรายเดียว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพ.ทศพร’ เดินหน้าทวงความเป็นธรรมกรณีเยาวชนวัย 15 ปี เสียชีวิตจากคมกระสุนหน้า สน.ดินแดง

'วาฤทธิ์' 15 ปี ที่ถูกยิงหน้า สน.ดินแดงเสียชีวิตแล้ว

29 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 16.25 น. ที่ สน.ดินแดง กลุ่มประชาชนเริ่มมารวมตัวกันที่หน้า สน. เรียกร้องให้ทางเจ้าหน้าที่เปิดแนวรั้วเหล็กที่กั้นอยู่หน้าทางเข้า เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าไปทำกิจกรรมรำลึก วาฤทธิ์ หน้า สน.ดินแดงได้ 

เวลา 16.50 น. แซม ซาแมท ผู้ต้องหาจากคดีการชุมนุมทางการเมือง พยายามยืนยันให้ทางตำรวจเปิดให้ประชาชนเข้าไปจุดเทียนรำลึกบริเวณด้านใน สน. แต่ทาง ตร. ยืนยันว่าต้องทำข้างนอก 

ต่อมา แซม และ วรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า เข้าไปข้างในและจุดเทียนลานหน้า สน. ก่อนนำธูปไปปักที่ต้นไม้หน้าอาคาร 

แซม ซาแมท (ขวา) ผู้ถูกกล่าวหา ม.112 และ วรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า

แซม ซาแมท ขณะจุดเทียนไว้อาลัยใน สน.ดินแดง

เวลา 17.15 น. ตำรวจดินแดงประกาศขอความร่วมมือว่าอย่าลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่ หลังจากประชาชนเอาน้ำแดงราดศาลพระภูมิ และใช้รองเท้าแตะไปวางบนหลังคาศาล จากนั้นได้มี ตร.นอกเครื่องแบบปีนขึ้นไปเอารองเท้าลง

ทั้งนี้ ประชาชนที่มาแสดงความไม่พอใจการประกาศของ ตร.ที่ห่วงกังวลต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่ แต่ไม่ถามหาความยุติธรรมต่อกรณีของวาฤทธิ์ ที่ถูกยิงเสียชีวิต

การถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กของ The Reporters เมื่อเวลา 17.33 น. พบว่า นพ.ทศพร เสรีรักษ์ จาก We Care เพื่อไทย เดินทางมาร่วมงานจุดเทียนรำลึก พร้อมวางพวงรีดหน้า สน.ดินแดง เพื่อไว้อาลัยให้กับ วาฤทธิ์ นอกจากนี้ บนพวงหรีดจะสังเกตเห็นว่า มีหมายเลข 1 ซึ่งหมายความว่า วาฤทธิ์ เป็นผู้ชุมนุมรายแรกที่เสียชีวิตจากการออกมาขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นพ.ทศพร หวังว่าจะไม่มีคนที่ 2 และ 3 ที่ต้องเสียชีวิตจากการชุมนุมด้วยความสงบ   

นอกจากการวางพวงหรีดของ นพ.ทศพร แล้ว บรรยากาศหน้า สน.ดินแดง มีประชาชนนำดอกไม้ และจุดเทียนไว้อาลัยให้เยาวชนผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ จากกลุ่ม We Care เพื่อไทย
 
ถ่ายโดย Chana La
 
ถ่ายโดย ploy k.
 

ตร.จับผู้มาร่วมกิจกรรม

ประมวลสถานการณ์กิจกรรมไว้อาลัย 'วาฤทธิ์' ช่วงเวลา 17.57-18.30 น. เบื้องต้น มีรายงานว่า ตร. ดินแดง จับประชาชน 3 ราย ได้รับการปล่อยตัวแค่รายเดียว 

เวลา 17.57 น. ประชาชนเอาวัตถุติดไฟไปวางบนศาลพระภูมิหน้า สน.ดินแดง จากนั้น ตร.นอกเครื่องแบบใน สน. เอาที่ถังดับเพลิงมาดับ แต่หลังจากเหตุดังกล่าวไม่ถึง 5 นาที มีประชาชนถูกจับกุม 1 ราย ถูกพาตัวเข้าไป สน.ดินแดง ยังไม่ทราบว่าถูกตั้งข้อหาอะไรหรือไม่ และยังไม่ถูกปล่อยตัว 

ตำรวจดินแดง คุมตัว ปชช.เข้าไป สน.
 

ในเวลาไล่เลี่ยกัน  แนวตำรวจชุดกากีพร้อมอุปกรณ์ปราบจลาจล มีบางรายพกอาวุธลูกซอง ได้เดินแถวเข้าหากลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่บนถนนมิตรไมตรีหน้า สน. แล้วเข้าล้อมจับกุมแซม ซาแมท ผู้ถูกกล่าวหา ม.112 ที่วันนี้มาร่วมรำลึก ‘วาฤทธิ์’ ในขณะจับเจ้าหน้าที่ตะโกนว่าอย่าขัดขืน

ผู้สื่อข่าว รายงานด้วยว่า ขณะแซม ซาแมทถูก ตร.จับกุม มีอาการเป็นลม เจ้าหน้าที่พยาบาลและตำรวจได้พาแยกออกมาที่โต๊ะพยาบาลหน้า สน. จนเมื่อเวลา 18.05 น. หลังหน่วยพยาบาลปฐมพยาบาลแซม จนฟื้นแล้ว ตร.ได้คุมตัวแซม สาแมท ขึ้นรถห้องขัง พาตัวไปที่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) เบื้องต้น ยังไม่ทราบถูกตั้งข้อหาอะไร 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ก่อนพาตัวแซมขึ้นรถห้องขัง ตำรวจมีการตะโกน ตะคอกสื่อให้ถอยออกไปด้วย 

แซม ซาแมท ถูกพาตัวขึ้นรถผู้ต้องขัง

เวลา 18.07 น. มีประชาชนถูกจับกุมอีก 1 คน ไม่ทราบชื่อ-นามสกุล โดยตำรวจมีการค้นตัว 2 ครั้ง ก่อนปล่อยตัวไป 

เวลา 18.30 น. แม้ว่าเจ้าหน้าที่ใน สน.ดินแดง ประกาศผ่านเครื่องเสียงให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมและเดินทางกลับบ้าน โดยอ้างว่าผู้ชุมนุมกำลังฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่ยังคงมีประชาชนอยู่ร่วมจุดเทียนไว้อาลัยให้วาฤทธิ์ บริเวณหน้า สน.ดินแดง 

สำนักข่าว Voice TV รายงานเวลา 19.15 น. เจ้าหน้าที่ตำรวพร้อมรถตำรวจ 4-5 คัน ขับเข้ามายังพื้นที่กิจกรรม บริเวณหน้า สน.ดินแดงอีกครั้ง พร้อมใช้ถังดับเพลิงฉีดใส่เทียนที่ผู้ชุมนุมจุดเพื่อไว้อาลัย ‘วาฤทธิ์’ และต้อนมวลชนกลับ
 

เวลา 20.55 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านสื่อโซเชียลมีเดียทวิตเตอร์ว่า ทนายความแจ้งว่าขณะนี้มีผู้ถูกจับอยู่ในห้องสืบสวนเพิ่มมาอีกจำนวน 3 คน จากแถวโรงกรองน้ำ แต่ทนายยังไม่ได้รับอนุญาตให้พบ ทำให้ขณะนี้มีผู้ถูกจับกุมรวมทั้งหมด 6 คน

สามารถติดตามสถานการณ์ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ประชาไท prachatai.com

  

หมายเหตุ มีการแก้ไขเนื้อหา แซม ซาแมท จากผู้ถูกกล่าวหา ม. 112 เป็นผู้ถูกกล่าวหาคดีทางการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net