ชาวบ้านน้อยนางาม จ่อร้องผู้ว่าฯขอนแก่น หวังได้พัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน หลังถูกจำกัดกว่า 30 ปี

ชาวบ้านน้อยนางาม เผยเตรียมทำหนังสือยื่นผู้ว่าฯขอนแก่น เพื่อให้พิจารณาและได้มีคำสั่งเปิดประชุมแก้ไขปัญหา และลงตรวจสอบขอบเขตพื้นที่ เพื่อสามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้อย่างถูกต้อง และพัฒนาเกี่ยวกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน หลังถูกจำกัดกว่า 30 ปี

ความเดือดร้อนที่ชีวิตความเป็นอยู่ต้องตกอยู่ภายใต้ความลำบาก จากการถูกจำกัดการถือครองที่ดินไม่สามารถเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างเท่าเทียม มูลเหตุส่วนใหญ่มาจากการบังคับใช้กฎหมายของรัฐในการควบคุม และจำกัดสิทธิ์เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่  สภาพเช่นนี้เกิดขึ้นกับที่ทำกินที่อยู่อาศัยของประชาชนหลายชุมชนทั่วประเทศ เช่นในพื้นที่บ้านน้อยนางาม ต.ขัวเรียง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เกิดขึ้นหลังการประกาศพื้นที่สาธารณประโยชน์ทับซ้อนพื้นที่อยู่อาศัยของประชาชนในพื้นที่มาตั้งแต่ปี 2534

สมศักดิ์ สีสาพิมพ์ ในฐานะประธานโฉนดชุมชนบ้านโนนศิลาคุ้มน้อยนางาม ต.ขัวเรียง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น (สมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน คปอ.) บอกว่า วันนี้ (29 ต.ค.64) ตัวแทนชาวบ้านเตรียมทำหนังสือเพื่อยื่นถึงผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้พิจารณาและได้มีคำสั่งไปยังหน่วยงานในพื้นที่ ให้ได้มีการเปิดประชุมแก้ไขปัญหา และลงตรวจสอบขอบเขตพื้นที่ ชาวบ้านจะได้สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินได้อย่างถูกต้องตามแนวทางการแก้ไขปัญหาร่วมกัน เพื่อจะได้พัฒนาเกี่ยวกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานต่างๆได้ เช่น ถนน ระบบน้ำประปา และไฟฟ้า เพราะในหมู่บ้านยังไม่มีนำและไฟฟ้าใช้ ปัจจุบันแค่ขอต่อไฟใช้กันชั่วคราว ซึ่งยังไม่ครอบคลุมทุกครัวเรือน

ประธานโฉนดชุมขนบ้านโนนศิลาคุ้มน้อยนางาม เล่าว่า ชุมชนของตนอาศัยอยู่บนพื้นที่มาตั้งแต่ปี 2529 ช่วงแรกมี 10 กว่าหลังคาเรือน จนปัจจุบันมีจำนวน 45 ครัวเรือน ประชากร 100 กว่าคน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้างทั่วไปและทำการเกษตร อยู่ในพื้นที่มานานกว่า 30 ปี แต่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินและไม่สามารถพัฒนาระบบสาธารณูปโภคได้อย่างเต็มที่ หลังจากถูกประกาศเป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์โนนสามพันตา และพื้นที่บางส่วนก็ถูกประกาศเขตอุทยานแห่งชาติภูเวียงทับซ้อน

สมศักดิ์ บอกอีกว่า ถนนทางเข้าหมู่บ้านประมาณ 2- 3 กิโลเมตร มีสภาพเป็นดินแดง ช่วงหน้าฝนน้ำจะท่วมขังหลายจุด แรงดันจากน้ำป่าที่ไหลหลากได้กัดเซาะผิวถนน ทำให้เกิดการพังทลายเป็นหลุมบ่อ ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้นทุกปีที่ชาวบ้านต้องอยู่ด้วยความลำบาก ช่วงหน้าแล้ง สภาพผิวถนนขรุขระมีฝุ่นแดงฟุ้งตลบเต็มไปหมด

ประธานโฉนดชุมขนบ้านโนนศิลาคุ้มน้อยนางาม กล่าวว่า ตนและตัวแทนชาวบ้าน เคยยื่นเรื่องขอดำเนินงานโฉนดชุมชน เรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาความเดือดร้อน เพื่อให้ชุมชนอยู่ในพื้นที่ของตนเองได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ที่ผ่านมาได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อให้พิจารณาเร่งรัดตามมติวาระการประชุมเมื่อวันที่ 25 มี.ค.64 ซึ่งได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาการถูกที่สาธารณประโยขน์โนนสามพันตาประกาศทับที่ทำกินและที่อยู่อาศัย หลังจากขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ชุมนุมติดตามการแก้ไขปัญหาของอนุกรรมการทุกคณะ ระหว่างวันที่ 7 - 16 มี.ค.64 จากนั้นได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างหน่วยงานรัฐในท้องที่กับชาวบ้านและผู้แทนของพีมูฟ แต่ไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินการ ทั้งในเรื่องการประสานกับหน่วยงานท้องถิ่นให้ปรับปรุงถนน และติดตั้งระบบไฟฟ้า แต่ไม่สามารถปฏิบัติได้ เพราะอ้างว่าถูกในพื้นที่สาธารณประโยชน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท