Skip to main content
sharethis

ศาลยุติธรรมยุโรปสั่งปรับโปแลนด์ 1 ล้านยูโรต่อวัน (ราว 38 ล้านบาท) จากการที่โปแลนด์ไม่ยอมทำตามคำสั่งศาลของอียูที่ระบุให้มีการยุบสภาวินัยของศาลสูงสุดโปแลนด์ จากการปฏิรูปศาลของโปแลนด์ทำให้กลุ่มสภาวินัยนี้ไม่มีการการันตีความเป็นกลางทางกระบวนการยุติธรรม

29 ต.ค. 2564 ศาลยุติธรรมยุโรปหรือ ECJ มีคำสั่งให้โปแลนด์ถูกสั่งปรับ  1 ล้านยูโรต่อวัน (ราว 38 ล้านบาท) หลังจากที่โปแลนด์ไม่ยอมยุบแผนกสภาวินัยของศาลสูงสุดโปแลนด์ โดยที่ศาลยุติธรรมยุโรปเคยตัดสินเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมาว่าสภาวินัยที่โปแลนด์ตั้งขึ้นจากการปฏิรูปศาลนั้นไม่ได้การันตีให้มีความเป็นกลางทางกระบวนการยุติธรรม โดยระบุให้นับสั่งปรับตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. 2564 เป็นต้นมาหลังจากที่โปแลนด์ไม่ทำตามคำสั่งศาล

นอกจากกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปอื่นๆ ยังยืนยันว่าโปแลนด์ไม่ควรจะได้รับอนุญาตให้รับเงินทุนสนับสนุนจากอียูในขณะที่ยังไม่ยอมทำตามหลักการของอียูเช่นนี้ หนึ่งในคนที่เสนอเรื่องนี่้คือ นายกรัฐมนตรีเบลเยียม อเล็กซานเดอร์ เดอ ครู ที่กล่าวว่าโปแลนด์ไม่ควรจะเอาเงินอียูเข้ากระเป๋าตัวเองถ้าหากปฏิเสธค่านิยมในแบบของอียู และโปแลนด์ไม่ควรจะปฏิบัติต่ออียูเหมือนเป็น "เครื่องปั๊มเงิน" ให้กับตัวเอง

ทั้งนี้ยังมีกลุ่มประเทศสมาชิกอียูที่วิจารณ์โปแลนด์ว่าล้าหลังลงในเรื่องความเป็นอิสระของตุลาการและในเรื่องเสรีภาพสื่อ

มีการโต้ตอบจากรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงยุติธรรมของโปแลนด์ เซบาสเตียน คาเลตา บอกว่าค่าปรับที่พวกเขาได้รับถือเป็น "การรุกล้ำและการแบล็กเมล"

ราโดสลอว์ ฟอเจล โฆษกของพรรคฝ่ายขวาที่เป็นรัฐบาลโปแลนด์กล่าวอ้างว่าโปแลนด์เป็นผู้ให้กับอียูมากกว่าเป็นผู้รับ อย่างไรก็ตามจากหลักฐานของอียูระบุให้เห็นว่ารัฐบาลโปแลนด์รับเงินทุนสนับสนุนจากอียู 12 ล้านยูโรต่อปี (ราว 463 ล้านบาท)

อย่างไรก็ตาม ส.ส. โปแลนด์ที่ต่อต้านจุดยืนรัฐบาลปัจจุบัน ราโดสลอว์ สิกอร์สกี กล่าวว่า ในทางปฏิบัติแล้วโปแลนด์ไม่จำเป็นต้องจ่ายอะไรแต่อียูแค่จะหักเงินทุนที่จะให้กับโปแลนด์เท่านั้น และมองว่ามันไม่ใช่เรื่องการแบล็กเมลแบบที่นักการเมืองฝ่ายรัฐบาลโปแลนด์กล่าวอ้าง เพราะองค์กรนานาชาติทุกองค์กรย่อมต้องมีกฎบางอย่างอยู่แล้ว ทั้งนี้สิกอร์สกียังบอกว่าโปแลนด์ไม่มีทางหลีกเลี่ยงคำตัดสินของศาลยุโรปไปได้

รัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยม PiS ของโปแลนด์ได้แต่งตั้งสภาวินัยในศาลสูงสุดตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการสั่งไล่ออกผู้พิพากษาและอัยการได้ เรื่องนี้ทำให้ศาลยุติธรรมยุโรปห่วงเรื่องความเป็นกลางในศาลเนื่องจากหน่วยงานนี้ตั้งโดยพรรค PiS อาจจะกลายเป็นเครื่องมือให้พรรคการเมืองนี้อ้างใช้ลงโทษตุลาการที่ดำเนินการอย่างอิสระและไม่ยอมศิโรราบให้กับพรรค

ทำให้นับตั้งแต่ที่มีการแต่งตั้งหน่วยงานสภาวินัยนี้โปแลนด์พรรค PiS ก็มีปัญหากับศาลยุติธรรมอียูตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เรื่องดำเนินมาจนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญโปแลนด์ตัดสินให้กฎหมายของโปแลนด์เองเป็นฝ่ายถูกเสมอถ้าหากมันขัดกับกฎหมายของอียู

ในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีโปแลนด์ มาเทอุส โมราเวียสกี เคยกล่าวต่อสภายุโรปว่าจะมีการยุบสภาวินัยของศาลโปแลนด์แต่ก็ไม่ได้ให้เวลาชัดเจนว่าจะมีการยุบเมื่อใดและไม่มีการร่างกฎหมายใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้


เรียบเรียงจาก
 

  • EU fines Poland €1 million per day over judicial reforms, DW, 27-10-2021 https://www.dw.com/en/eu-fines-poland-1-million-per-day-over-judicial-reforms/a-59635269 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net