Skip to main content
sharethis

ผู้ถูกจับกุมหน้า สน.ดินแดง ระหว่างทำกิจกรรมจุดเทียนไว้อาลัย ‘วาฤทธิ์ สมน้อย’ ม็อบ29ตุลา เล่าเหตุการณ์ถูกตำรวจซ้อม พูดข่มขู่ และใช้บุหรี่จี้ เค้นข้อมูลนานเกือบ 9 ชม. 

 

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 64 ประชาชนทำกิจกรรมจุดเทียน และนำดอกไม้มาวางหน้า สน.ดินแดง เพื่อไว้อาลัยให้ วาฤทธิ์ สมน้อย ผู้ชุมนุมเยาวชนอายุ 15 ปี ผู้ถูกกระสุนจริงยิงเข้าที่ท้ายทอยหน้า สน.ดินแดง เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 64 จนต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถีนานกว่า 2 เดือน และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา 

ตั้งแต่เวลา 16.00-18.00 น. การทำกิจกรรมดำเนินไปตามปกติ แต่เหตุการณ์ตึงเครียดขึ้น หลังจากประชาชนบางส่วนนำน้ำแดงไปราดที่ศาลพระภูมิ สน.ดินแดง มีการนำรองเท้ามาวางบนหลังคา พ่นสเปรย์ที่ฐาน และมีการจุดไฟใส่กระดาษและวางในศาลพระภูมิ จนเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบต้องใช้เครื่องดับเพลิงดับไฟ 

หลังจากนั้นไม่ถึง 5 นาที ตำรวจจึงเริ่มปฏิบัติการจับผู้มาร่วมกิจกรรมเมื่อเวลา 18.00 น. โดยผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีชายคนหนึ่งถูกตำรวจจับกุม และพาตัวเข้าไปใน สน.ดินแดง ก่อนที่ภายหลังทราบชื่อว่า ‘ลีฟ’ อายุ 18 ปี ซึ่งเคยถูกจับกุมดำเนินคดี ม. 112 จากการพ่นสีสเปรย์เป็นข้อความว่า “ควรปฏิรูปสถาบันกษัตริย์” ที่แยกดินแดง เมื่อ 30 ต.ค. 64 

ภาพเมื่อเวลา 18.00 น. ขณะที่ 'ลีฟ' ชายอายุ 18 ปี ถูกพาตัวเข้าไปใน สน.ดินแดง (ภาพแคปจากคลิปวิดีโอของ Chana La)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปชช. ร่วมไว้อาลัย 'วาฤทธิ์' เยาวชนที่เสียชีวิต ถูกยิงหน้า สน.ดินแดง-ตร.จับผู้ร่วมกิจกรรม

หลังจากลีฟถูกจับกุม ข่าวคราวของเขาก็เงียบหายไป จนกระทั่งเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะ “ตี้ วรรณลี - Tee Wanwalee” โพสต์ข้อความ พร้อมภาพว่า ลีฟหนึ่งในผู้ถูกจับกุมหน้า สน.ดินแดง เมื่อ 29 ต.ค. 64 ได้รับการปล่อยตัวจากศาลแขวงพระนครเหนือ แต่ว่าช่วงระหว่างที่ลีฟอยู่ใน สน.ดินแดง เขาถูกตำรวจใน สน. ซ้อม ทำร้ายร่างกาย และเอาบุหรี่จี้ตามตัว จนได้รับบาดเจ็บทั่วร่างกาย มีอาการไอ และอ้วกเป็นเลือดปนออกมา ซึ่งเห็นเป็นคราบสีแดงที่เสื้อ 

 

30 ต.ค. 64 เพื่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม เมื่อเวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวสัมภาษณ์ ลีฟ ผู้ถูกจับกุม ถึงเหตุการณ์เมื่อคืนวันที่ 29 ต.ค. โดยลีฟเล่าเหตุการณ์ช่วงระหว่างตำรวจจับกุมว่า หลังจากที่ประชาชนนำกระดาษที่จุดไฟเผาศาลพระภูมิ สน.ดินแดง ได้มีตำรวจควบคุมฝูงชนทั้งกองร้อยเข้ามาล้อมจับตัว พร้อมกับถีบ และเตะ ก่อนพาตัวเขาเข้าไปใน สน.ดินแดง 

หลังจากพาเข้าไปใน สน.ดินแดง ยังไม่ทันเข้าห้องสืบสวน ตำรวจมีการต่อยเข้าไปที่ใบหน้า และใส่กุญแจมือ ก่อนที่จะพาขึ้นไปบนชั้น 2 ของ สน.ดินแดง ซึ่งเป็นห้องมืดที่ไม่มีกล้องวงจรปิด และเริ่มซ้อมตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 29 ต.ค. จนถึงเกือบ 3.00 น. ของวันนี้ (30 ต.ค.) รวมระยะเวลาประมาณเกือบ 9 ชม. 

ตอนที่พาถูกพาตัวเข้าห้องมืดไปแล้ว ทางตำรวจไม่ได้ปิดตา ทำให้ลีฟพอจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเขาได้  ซึ่งเขาโดนทำร้ายโดยใช้ “ทั้งตีน ทั้งกระบองสารพัด”

ลีฟระบุถึงวิธีที่ตำรวจซ้อมต่อว่า ตอนที่ถูกพาตัวเข้าห้องมืด ตำรวจให้นั่งเก้าอี้พิงหลัง และมีการถอดกางเกงออกหมดเลยทั้งบ็อกเซอร์ ทั้งกางเกงยีนส์ เปลือยท่อนล่าง และใช้บุหรี่จี้เหนืออวัยวะเพศขึ้นมานิดหนึ่ง จากนั้นมีการกระทืบที่อวัยวะเพศ พร้อมพูดจาคุกคามว่า “ไม่ต้องมีลูกมีหลานซะไอ้สัตว์” และ “มึงทำศาล (ศาลพระภูมิ สน.ดินแดง) ขนาดนี้ เขาไม่เอาปืนยิงมึงก็ดีเท่าไรแล้ว”  

นอกจากนี้ ตำรวจพยายามสอบสวนข้อมูลจากลีฟว่า ใครคือคนที่ยิง คฝ. จนบาดเจ็บสาหัสในคืนวันที่ 6 ต.ค. 2564 เมื่อตอบว่า “ผมไม่รู้จริงๆ ผมไม่เคยเข้าร่วมม็อบทะลุแก๊ซเลย เขา (ตำรวจ) ตอบว่าเขาไม่เชื่อหรอก จากนั้น ก็กระทืบต่อ และถามซ้ำๆ” ลีฟ กล่าวเพิ่มว่า ตำรวจจะผลัดกันเข้ามาซ้อม และถามคำถามซ้ำๆ เดิมๆ อยู่ตลอดเวลา ถ้าตอบว่าไม่ทราบ ก็จะถูกซ้อม และทำร้ายร่างกาย จนกระบวนการนี้หยุดในเวลาเกือบตีสาม  

“มันแย่ๆ มากๆ เลย คือผมต้องเกร็งตัวตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่านั่งๆ อยู่จะโดนตอนไหนอีก” ผู้ถูกจับกุมอายุ 18 ปี กล่าว

ตำรวจพาตัวลีฟลงมาจากชั้น 2 และทำบันทึกการจับกุมและทำการสอบสวนตามกระบวนการปกติ โดยตำรวจตั้งข้อหาว่า ร่วมกันจัดกิจกรรมรวมกลุ่มที่มีผู้เข้าร่วมตั้งแต่ 25 คนขึ้นไป ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป, ใช้กำลังและขู่เข็ญว่าจะประทุษร้าย ก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยลีฟให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา  

สุดท้าย ตำรวจ สน.ดินแดงพาตัวลีฟไปที่ศาลแขวงพระนครเหนือ เวลา 10.00 น. ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวที่ศาล และลีฟไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลศิริราช 

สำหรับอาการบาดเจ็บนั้น ลีฟระบุว่า ตอนแรกเวลาคายน้ำลายจะมีลิ่มเลือดปนออกมา แต่ตอนนี้อาการตรงส่วนนี้ไม่มีแล้ว 

ชายอายุ 18 ปี เล่าต่อว่า มีอาการเจ็บที่บริเวณด้านในหน้าอกเวลาหายใจเข้า-ออก อาการปวดทั่วร่างกายที่โดนทำร้าย และอาการเจ็บเหนืออวัยวะเพศที่ถูกบุหรี่จี้ นอกจากนี้ ผลจากการถูกตำรวจซ้อม และเตะเข้าไปที่ขาของลีฟข้างที่เคยหักจนต้องใส่เหล็ก ส่งผลให้น็อตที่ยึดกระดูกเคลื่อนเล็กน้อย แต่ยังไม่มีอะไรน่ากังวล อย่างไรก็ตาม ลีฟยังคงต้องไปพบแพทย์อย่างต่อเนื่องเพื่อตรวจเช็กอาการต่อไป 

ลีฟชี้ให้เห็นบาดแผลที่ต่างๆ ตามร่างกาย

สำหรับผู้ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 64 นอกจากลีฟแล้ว ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ว่า มีผู้ถูกจับกุมอีก 5 คนด้วยกัน หนึ่งในนั้นคือ แซม สาแมท ผู้ต้องหาทางการเมือง

เวลา 10.28 น. ผู้ถูกจับกุม #ม็อบ29ตุลา64 ตำรวจปล่อยเยาวชน 2 ราย เนื่องจากไม่เกี่ยวข้อง และปรับ 1 รายฐานก่อความรำคาญ 

ส่วนแซม สาแมท ถูกแจ้งข้อหาวางเพลิง, ทำให้เสียทรัพย์ ฝากขังศาลอาญาเช้านี้ อีก 4 รายถูกตั้งข้อหา #พรกฉุกเฉิน #มั่วสุม ฝากขังศาลแขวงพระนครเหนือ โดย 3 ใน 5 รายถูกทำร้ายระหว่างถูกควบคุมตัว

เวลา 16.29 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านทวิตเตอร์ด้วยว่า ด่วน! 16.00 น.พลีส เทอดไทย ผู้พิพากษาหัวหน้าแผนกคดียาเสพติด ศาลอาญา มีคำสั่งไม่ให้ประกันแซม สาแมท คดี #ม็อบ29ตุลา64 หน้า สน.ดินแดง ระบุผู้ต้องหาเคยได้รับการปล่อยชั่วคราวในความผิดลักษณะเดียวกับคดีนี้ แต่กลับมาร่วมกับพวกก่อเหตุคดีนี้ซ้ำอีก หากปล่อยชั่วคราว ผู้ต้องหาจะกลับไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net