'เพื่อไทย' แนะใช้ศักยภาพ รพ.สต.ช่วยกระจายฉีดวัคซีนให้นักเรียน

'เพื่อไทย' แนะใช้ศักยภาพ รพ.สต.ช่วยกระจายฉีดวัคซีนให้นักเรียน - จี้รัฐเร่งเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว บรรเทาความเดือดร้อน หลังหนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นไม่หยุด - ย้ำเปิดวิสัยทัศน์พรรคไม่ขายฝัน เหตุเด็กไทยสะท้อนปัญหาการศึกษาและประชาธิปไตยสุดล้มเหลว

31 ต.ค. 2564 ที่พรรคเพื่อไทย นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วันที่ 1 พ.ย. 2564 ประเทศไทยจะเริ่มเปิดประเทศ แต่ความหวังของนักเรียน นักศึกษา ในการกลับเข้าเรียนยังสถานศึกษายังคงริบหรี่อยู่ เนื่องจากหลักเกณฑ์การเปิดโรงเรียน ซึ่งมีข้อบังคับทั้งหมด 9 หน้า มีความยากลำบากที่ผู้อำนวยการโรงเรียนจะปฏิบัติตามได้ ซึ่งทางกระทรวงศึกษาไม่ได้เป็นผู้ออกระเบียบแต่เป็น ศบค. ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดให้กับนักเรียน ยกตัวอย่างจ.นนทบุรี กำหนดให้ไปฉีดวัคซีนที่เมืองทองธานี ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางเองทั้งหมดทั้งที่ผู้ปกครองบางคนก็ไม่มีความพร้อมเรื่องนี้ 

ตนอยากถามว่าเหตุใดไม่ใช้ศักยภาพของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ไปฉีดให้เด็กตามโรงเรียนต่าง ๆ ตนสงสัย ศบค.ทำไมไม่คลายอำนาจให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ช่วยน.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ หรือว่านายอนุทิน เป็นแคนดิเดต นายกรัฐมนตรีแข่งพล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จึงไม่ยอมให้เขาทำงาน รวบอำนาจอยู่แบบนี้ ความหวังของเด็กนักเรียนจะทำอย่างไร ดังนั้น ควรคายอำนาจออกมาอย่ารวบไว้คนเดียว ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจอยู่แล้วว่าจะให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยหน้า

จี้รัฐเร่งเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกข้าว บรรเทาความเดือดร้อน หลังหนี้ครัวเรือนพุ่งขึ้นไม่หยุด

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงว่าจากการที่พรรเพื่อไทย ไปประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่จ.ขอนแก่น และส.ส.ก็ได้ลงพื้นที่พบว่าขณะนี้เกิดปัญหาสำคัญกับเกษตกรในภาคอีสานและภาคอื่นๆทั่วประเทศ คือหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เริ่มจากสภาวะเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 2563 เกิดโควิดระลอกที่หนึ่ง รัฐบาลก็ให้เงินช่วยเหลือประชาชนครอบครัวละ 5 พันบาท เป็นเวลา 3 เดือน ต่อมาปีนี้เกิดโควิดรอบสาม เมื่อเมษายน มีการปิดแคมป์คนงาน ปิดร้านอาหาร ปิดโรงงาน คนต่างจังหวัดที่เคยทำงานในกิจการต่างๆทยอยกลับต่างจังหวัด และก่อนเดือนกันยายน เกิดสภาวะฝนแล้ง พอปลาย ก.ย.-ต.ค. เกิดอุทกภัยทั่วประเทศ จะเห็นว่าคนไทยหนี้ท่วมไปหมด เพราะเกิดจากภาวะทางเศรษฐกิจ

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่การระบาดของโควิด หนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงโดยเพิ่มจาก 80 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ณ สิ้นปี 2562 ไปเป็น 90.5 เปอร์เซ็นต์ ของจีดีพี ณ ไตรมาส 1/2564 คาดการณ์ว่าระดับหนี้ครัวเรือนของไทยอาจจะเพิ่มไปถึง 93 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีในสิ้นปีนี้ โดยปริมาณหนี้ครัวเรือนของไทยต่อจีดีพี ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงวิกฤตนี้เกิดจากความจำเป็นในการก่อหนี้เพิ่มเนื่องจากมีสภาพคล่องในครัวเรือนไม่เพียงพอกับรายจ่าย หลังจากที่ไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ ในช่วงล็อกดาวน์ การถูกปรับลดเงินเดือนลงบางส่วน และการถกเลิกจ้างงาน ตัวย่างเช่น ในช่วงบุญกฐิน ประชาชนไม่มีเงินจะทำบุญกองกฐิน เห็นได้ถึงภาวะหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น

นายยุทธพงศ์ กล่าวต่อว่าวันนี้ประชาชนที่เป็นเกษตรกรในภาคอีสาน พบปัญหาเร่งด่วนคือ ราคาข้าวใหม่ หรือข้าวหอมมะลิ ตกต่ำเหลือกิโลกรัมละ 6 บาท ในขณะที่ปุ๋ยเคมี ราคาสูงถึงกระสอบละ 950 บาท ราคารถเกี่ยวข้าวไร่ละ 600 บาท เนื่องจากราคาน้ำมันดีเซลในต่างจังหวัดลิตรละ 32 บาท ดังนั้น สิ่งที่ตนในฐานะที่เป็นส.ส.ในภาคอีสาน อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการเยียวยาช่วยเหลือเกตรกรในฤดูกาลเพาะปลูกปี 2564/2565 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติเงินเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมาจำนวน 2.7 หมื่นล้านบาทเป็นโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 2564/2564 เป็นข้าว 5 ชนิดนั้นขอให้รัฐบาลเร่งรัดส่งเงินเยียวยาช่วยเหลือเป็นการด่วน เพราะเกตรกรหนี้สินเพิ่มขึ้น รายได้ไม่พอรายจ่าย

จับตาสมัยประชุมฯ อันตราย ห่วงองค์ประชุมไม่ครบ เหตุขัดแย้งภายใน พปชร.

นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่าตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. จะมีการเปิดสมัยประชุมสภา โดยนายชวนหลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นัดประชุมสภาฯวันที่ 3-5 พ.ย. โดยประธานฯมีดำหริว่าในสมัยประชุมนี้ จะพยายามให้มีการออกกฏหมายให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกัน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นัดประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในวันที่ 2 พ.ย. เวลา 15.00 น. เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีความเป็นห่วงในเรื่ององค์ประชุมสภาฯจะครบหรือไม่ จึงต้องหารือกันว่าส.ส.พรรคเพื่อไทยต้องเข้าประชุมให้มากที่สุดเพื่อให้องค์ประชุมครบ

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่าขณะนี้จะเห็นว่าในทางการเมืองสมัยประชุมนี้เรียกว่าอันตรายมาก เพราะในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลก็มีความขัดแย้งกัน โดยมีความขัดแย้งกันในส.ส.กลุ่มของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยาในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กับรัฐบาล แสดงให้เห็นว่าเสถียรภาพรัฐบาลอาจจะไม่มั่นคง แม้จะยังไม่มีกฎหมายการเงินเข้าสภาฯ ในช่วงนี้ก็ตาม แต่กฎหมายต่างๆก็ต้องใช้องค์ประชุมของส.ส.อาจจะเป็นเหตุให้สภาล่มเพราะองค์ประชุมไม่ครบเกิดขึ้นในสมัยประชุมนี้ได้ ขณะเดียวกันในสมัยประชุมนี้ยังมีกฎหมายสำคัญเข้าสู่การพิจารณาด้วยโดยเฉพาะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าการการเลือกตั้งส.ส.และพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ดังนั้น ต้องจับตาดูเพราะสมัยประชุมนี้มีความสำคัญมากโดยเฉพาะเรื่องขององค์ประะชุม เพราะเมื่อสมัยประชุมที่แล้วก่อนปิดสมัยประชุมสภาฯก็ล่ม

ย้ำเปิดวิสัยทัศน์พรรคเพื่อไทยไม่ขายฝัน เหตุเด็กไทยสะท้อนปัญหาการศึกษาและประชาธิปไตยสุดล้มเหลว

ด้านนางสาวอรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่าหลังจากพรรคเพื่อไทยจัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมาที่จังหวัดขอนแก่นพบว่า กระแสตอบรับดีมาก เนื่องจากพรรคเพื่อไทยได้แสดงให้เห็นถึงความพร้อม วิสัยทัศน์ และประสบการณ์ที่พร้อมจะต่อยอดสู่ความสำเร็จทันทีถ้ามีการเลือกตั้ง เป็นอีกครั้งที่พิสูจน์ว่าเหตุใดประชาชนจึงเลือกพรรคเพื่อไทยจนเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งอันดับหนึ่งทุกครั้ง ซึ่งถือเป็นกระบวนการส่วนหนึ่งของพรรคเพื่อไทยในการ“ดิสรัปต์”เพื่อสร้างสรรค์นโยบายที่ตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชนเพราะทุกๆนโยบายและแนวคิดพรรคเพื่อไทยสะท้อนมาจากปัญหาที่แท้จริง หลากหลายรูปแบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการเปิดให้เด็กและเยาวชนประกวดเรียงความและภาพวาดในการประชุมใหญ่สามัญประจำปีที่ผ่านมา พบว่า ในสภาวะวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ผู้ปกครองเด็กและเยาวชนต้องแบกรับภาระการเรียนออนไลน์ตลอด 2 ปีเต็ม โดยที่รัฐบาลไม่คิดแก้ไขชดเชย เยียวยาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่เกิดขึ้น จนทำให้เด็กๆต้องหลุดจากระบบการศึกษาจำนวนมาก กว่า 1.8 ล้านคน

นางสาวอรุณี กล่าวต่ออีกว่า เด็กและเยาวชน ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานวาดภาพและเรียงความที่พรรคเพื่อไทยได้ร่วมกับสมาคมครูสตรีพิษณุโลกและเครือข่ายองค์กรวิชาชีพครู ซึ่งจัดกิจกรรมประกวดภาพวาดและเรียงความในหัวข้อ ‘พรุ่งนี้เพื่อเด็กไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน’ มีผลงานที่ส่งเข้าประกวดร่วม 100 ผลงานและนำมาจัดแสดงในส่วนนิทรรศการการประชุมใหญ่สามัญประจำปีด้วย โดยผลงานในกลุ่มภาพวาด เยาวชนได้วาดภาพอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย นกพิราบ รถไฟความเร็วสูง เป็นส่วนประกอบหลักในภาพวาดหลายชิ้นงาน ขณะที่เรียงความ เนื้อหาส่วนใหญ่กล่าวถึงโอกาสของวันนี้ที่ขาดหายไปจากการระบาดของโควิด-19 ที่ ยืดเยื้อยาวนานจนทำให้จำเป็นต้องเรียนออนไลน์ จนมีเพื่อนบางคนต้องออกจากระบบการศึกษาไป เป็นต้น ดังนั้นจากภาพและตัวอักษรที่สะท้อนผ่านงานศิลปะดังกล่าว ล้วนเป็นโอกาสที่ขาดหายไปในช่วงเกือบ 2 ปี ที่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ไม่เคยคิดแก้ไขปัญหา แต่พรรคเพื่อไทยเราตระหนักถึงปัญหาจนนำไปสู่แนวคิด “ธนาคารหน่วยกิตเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” (Academic Credit Bank : ACB) ที่จะช่วยแก้ไขและตอบโจทย์ชีวิตวิถีใหม่ (new mormal) การศึกษาไทยได้อย่างแท้จริง

“ในวิกฤตที่หนักหนา เราต้องการคนที่พร้อมและทำได้จริง ถ้าพรรคการเมืองทุกพรรคต้องการทำเพื่อพี่น้องประชาชนจริงๆ ถึงเวลาแล้วหรือยัง วันนี้ควรคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินอนาคตของตนเอง มุ่งสู่การเมืองใหม่แข่งขันสร้างสรรค์กันที่นโยบายและแผนงาน มากกว่าสร้างความกลัวและวาทกรรมทำลายที่ทำให้ไทยหยุดชะงักนานเกือบ 10 ปี” นางสาวอรุณีกล่าว

 

ที่มาเรียบเรียงจากมติชนออนไลน์ [1] [2] [3] เว็บไซต์พรรคเพื่อไทย [1]

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท