ครอบครัว-เพื่อน จัดรำลึกถึง 'สยาม ธีรวุฒิ' ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกอุ้มหาย

ครอบครัวและกลุ่มเพื่อนนักกิจกรรมจัดทำบุญวันเกิดปีที่ 36 ของ สยาม ธีรวุฒิ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่มีข่าวการถูกจับกุมตัวที่เวียดนามและถูกส่งตัวกลับไทยแล้วตั้งแต่  2 ปีที่แล้ว ขณะที่ ชายอ้างเป็น จนท.นอกเครื่องแบบมาถามข้อมูล 2 วันก่อนจัดงาน

31 ต.ค.2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงสายวันนี้ (31 ต.ค.64) เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 36 ปี ของ สยาม ธีรวุฒิ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่มีข่าวการถูกจับกุมตัวที่เวียดนามและถูกส่งตัวกลับไทยแล้วตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว จนขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม ครอบครัวและกลุ่มเพื่อนนักกิจกรรมจัดทำบุญวันเกิด พร้อมกิจกรรมพบปะสังสรรที่บ้านย่านอ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร เพื่อรำลึกถึง สยาม

ทั้งนี้ก่อนจัดงาน เมื่อวันที่ 29 ต.ค.ที่ผ่านมา ปรากฎชาย 2 คนนอกเครื่องแบบ อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่มาสอบถามข้อมูลก่อนจัดงานที่บ้านด้วย

ภาพจากกล้องวงจรปิดที่บ้านสยาม พบชาย 2 คน ซึ่งอ้างเป็นเจ้าหน้าที่อยู่บริเวณหน้าบ้าน

ก่อนรัฐประหาร 2557 สยามเป็นหนึ่งในนักแสดงของกลุ่มประกายไฟการละครซึ่งแสดงละครเรื่อง “เจ้าสาวหมาป่า” ในงานรำลึก 40 ปี เหตุการณ์ 14 ตุลาฯ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทีมงานของละครเรื่องนี้ถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 112 หลายราย รวมทั้งสยามที่ถูกเจ้าหน้าที่ออกหมายจับในสมัยรัฐบาล คสช. หลังรัฐประหารปี 2557 ต่อมาในปี 2561 สยามถูกกล่าวหาจากหน่วยงานความมั่นคงในฐานะหนึ่งในแกนนำร่วมจัดตั้งและเผยแพร่อุดมการณ์ทางความคิด “สหพันธรัฐไท” เขาถูกแจ้งข้อกล่าวหามาตรา 112 และนักจัดรายการวิทยุ/ยูทูบใต้ดินในชื่อ 'สหายข้าวเหนียวมะม่วง' หายตัวไปพร้อมกับ ‘ลุงสนามหลวง’ หรือชูชีพ ชีวะสุทธิ์ และ กฤษณะ ทัพไทย หรือสหายยังบลัด โดยภาคีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่า ทั้ง 3 คนถูกจับกุมตัวที่เวียดนามและถูกส่งตัวกลับไทย แต่ตลอด 2 ปีที่ผ่านมานั้นยังไม่มีผู้ใดทราบชะตากรรม แม้ครอบครัวและกลุ่มเพื่อนจะเดินสายร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ ยังไม่มีความคืบหน้า

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท