นปช.-Wevo Z จัดงานรำลึกครบรอบ 15 ปี การจากไปของ ‘ลุงนวมทอง’

นปช. และนักกิจกรรมการเมืองรุ่นใหม่ จัดงานรำลึก 'นวมทอง ไพรวัลย์' ที่ตีนสะพานลอยเยื้องสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ซึ่งเป็นจุดที่เขาตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง เพื่อต่อต้านรัฐประหาร’49

นอกจากวันนี้ (31 ต.ค. 64) จะเป็นวันนัดชุมนุมใหญ่ของทางคณะราษฎรที่แยกราชประสงค์แล้ว ยังเป็นวันครบรอบ 15 ปี การจากไปของ นวมทอง ไพรวัลย์ สามัญชนอายุ 60 ปี คนขับแท็กซี่ และพนักงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย วันนี้เป็นวันที่ นวมทอง ตัดสินใจกระทำอัตวิบาตกรรม โดยการผูกคอตายกับราวสะพานลอยบริเวณถนนวิภาวดี-รังสิต ขาออก เยื้องกับที่ตั้งสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดยที่จดหมายลาตายของนวมทอง ระบุด้วยว่า ต้องการลบคำสบประมาทของ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ รองโฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) หรือคณะรัฐประหารปี 49 ว่า “ไม่มีใครมีอุดมการณ์มากขนาดยอมพลีชีได้”  ทั้งนี้ นวมทอง ไพรวัลย์ ยังเป็นคนที่ขับแท็กซี่ชนกับรถถังที่ลานพระบรมรูปทรงม้ารัชกาลที่ 5 เพื่อต่อต้านการทำรัฐประหาร นำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เมื่อ 19 ก.ย. 2549 

31 ต.ค. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (31 ต.ค.) เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ตีนสะพานลอยเยื้องสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หรือสดมนุสรณ์นวมทอง แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) พร้อมด้วยประชาชน ร่วมงานบุญ ถวายสังฆทาน วางดอกไม้ และพวงหรีด เพื่อระลึกถึงการจากไปของนวมทอง ไพรวัลย์ 

สามัญชนคนแรกที่ออกมาต้านเผด็จการ

เวลา 15.00 น. ธิดา ถาวรเศรษฐ เป็นตัวแทน นปช. กล่าวปราศรัยก่อนเริ่มศาสนพิธี ยกย่องนวมทอง ไพรวัลย์ เป็นวีรบุรุษสามัญชนคนแรกผู้ออกมาต่อต้านเผด็จการในยุคสมัยใหม่และเป็นคนที่ยอมเสียสละชีวิตเพื่อประชาธิปไตยได้ ในขณะที่ชนชั้นกลาง ชนชั้นนำ และปัญญาชน ต่างชื่นชมการทำรัฐประหารปี 49

ธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช.

“วีรชนประชาธิปไตยคนแรกที่แท้จริง คือลุงนวมทอง ไพรวัลย์ ดังนั้น เราจึงต้องพากันมาที่นี่ มาเพื่อที่จะให้คนรุ่นหลัง ได้ร่วมกับเราในการรำลึก เป็นแบบอย่างแก่คนรุ่นต่อไป ในการยอมเสียสละเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าประชาชนต้องการระบอบประชาธิปไตย และยินดีพลีชีพ ในขณะเดียวกัน เราก็ต้องการฝากฝั่งกองทัพ ฝั่งจารีตนิยม และอำนาจนิยม ได้รู้ไว้ด้วยว่า อย่างดูหมิ่นประชาชน คนที่ต้องการประชาธิปไตย และยินดีพลีชีพ มีจริง คนเดียวก็ทำได้ เราจึงต้องรำลึกทุกวัน ไม่ใช่เฉพาะวันนี้” ธิดา กล่าว 

ขอโทษแทนครอบครัวก่อ รปห. ปี 2490

'ธิษะณา ชุณหะวัณ' ลูกสาวของไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ กล่าวขอโทษกรณี ‘พลโท ผิน ชุณหะวัณ’ นำกำลังยึดอำนาจจาก พลเรือตรี ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ เมื่อปี พ.ศ. 2490 ซึ่งเป็นฝ่ายปรีดี พนมยงค์ นักการเมืองจากกลุ่มก่อการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นประชาธิปไตย ‘คณะราษฎร’ 

ธิษะณา กล่าวต่อว่า ภายหลัง เธอได้มาศึกษาและเรียนรู้ว่าการรัฐประหารทุกครั้งมีแต่จะพาประเทศถอยหลัง ริดรอนเสรีภาพของประชาชน และประชาธิปไตย เพราะทุกครั้งที่มีการทำรัฐประหาร ก็จะมีการร่างรัฐธรรมนูญกึ่งเผด็จการขึ้นมา เช่น กรณีการรัฐประหาร 2490 ก็ได้มีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับกษัตริย์นิยมขึ้นมา และกว่าจะได้เสรีภาพกลับคืนมา ต้องมีการต่อสู้จนนองเลือด มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก เช่น ในเหตุการณ์ 14 ตุลา และ 6 ตุลา ยังไม่นับกรณีปลีกย่อน อย่างการเสียชีวิตของนวมทอง ไพรวัลย์ 

“ดิฉันต้องขอสดุดีผู้กล้า ผู้รักประชาธิปไตย ให้กับสิทธิเสรีภาพกับประชาชนไทยทุกคน” 'ธิษะณา ชุณหะวัณ' ทิ้งท้าย 

สมยศ กล่าวปราศรัยต่อจากธิษะณาว่า นวมทองใช้ความกล้าหาญที่จะพลีชีพต่อต้านการรัฐประหารและเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อ 31 ต.ค. เดิมทีลุงนวมทองตัดสินใจจะฆ่าตัวตายโดยการแขวนคอที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่าประชาธิปไตยมีความหมายเท่าชีวิต และพร้อมพลีชีพเพื่อให้ได้มาเพื่อประชาธิปไตย แต่นวมทองเห็นว่าจะพลีชีพไม่สำเร็จ เพราะคนแถวนั้นอยู่กันเยอะ นวมทองจึงตัดสินใจนั่งรถมาจึงถึงหน้าสำนักงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ แกใช้อุปกรณ์เชือกลากรถ และตัดสินใจแขวนคอที่คอบันได และห้อยตัวลงมา จนเสียชีวิต 

สมยศ พฤกษาเกษมสุข กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย

สมยศ กล่าวต่อว่า การตัดสินใจปลิดชีพตัวเองของ นวมทอง ไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่เป็นการเตรียมตัวมาอย่างดี เสื้อยืดปรากฏข้อความจากบทประพันธ์ของกุหลาบ สายประดิษฐ์ ที่ประพันธ์ไว้หลังจากนักศึกษาสามารถขับไล่จอมพลถนอม กิตติขจร เมื่อเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ความว่า

“อันประชา สามัคคี มีจัดตั้ง เป็นพลัง แกร่งกล้า มหาศาล แสนอาวุธ แสนศัตรู หมู่อันธพาล ไม่อาจต้าน แรงมหา ประชาชน”

สมยศ กล่าวถึงคุณูปการของนวมทองว่า ความตายของเขาได้กลายเป็นพลังปลุกการต่อสู้และความหวงแหนในสิทธิเสรีภาพประชาธิปไตยให้กับประชาชน ภายหลังกลายมาเป็นคนเสื้อแดง และ นปช. จนกระทั่งวันนี้เยาวชนคนหนุ่มสาวได้ลุกขึ้นมาต่อต้านอีกครั้งหนึ่ง เป็นคณะราษฎร ปี 63 และประกาศยืนหยัดต่อสู้สานต่ออุดมการณ์ของคนเสื้อแดง และเจตนารมณ์ของนวมทอง

พรรคการเมืองต้องรับรองอำนาจขอบเขต ICC

นายแพทย์เหวง โตจิราการ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคเพื่อไทย และแกนนำ นปช. กล่าวว่าสิ่งสำคัญของการรำลึกของนวมทอง คือการยืนหยัดในเจตนารมณ์ของเขา โดยการหยุดยั้งการทำรัฐประหารให้ได้ ดังถ้อยความในจดหมายลาตายของนวมทองที่ว่า “ชาติหน้าคงไม่ต้องเจอการปฏิวัติรัฐประหารอีกต่อไป” 

นพ.เหวง ระบุต่อว่า เพื่อยุติการทำรัฐประหารในอนาคตดังที่นวมทองตั้งความหวังไว้ ต้องจับคนยึดอำนาจคณะรัฐประหารทุกชุดให้ได้ แม้ว่าคนที่ทำรัฐประหารจะสามารถออก พ.ร.ก.นิรโทษกรรมให้ตัวเองก็ตาม แต่ว่าข้อสำคัญคือในโลกนี้ยังมีองค์กรระดับโลกที่สามารถยื่นมาลงโทษคณะรัฐประหารประเทศต่างๆ ได้ ซึ่งก็คือศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) และการกระทำของคณะรัฐประหารทุกชุดเข้าข่ายความผิด "การก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ" หรือ Crime Against Humanity  

นพ.เหวง ระบุว่า เขาและธิดา ถาวรเศรษฐ   เคย พยายามผลักดันให้ประเทศไทยยอมรับเขตอำนาจศาล ICC พร้อมเรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรคที่มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยรับรองขอบเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) โดยเฉพาะการก่ออาชญากรรมแก่มนุษยชาติ (Crime Against Humanity) เพื่อเอาผิดกับคณะรัฐประหาร และสุดท้าย เขา เรียกร้องให้พรรคการเมืองทุกพรรคต้องสนับสนุนรัฐธรรมนูญที่ร่างโดยประชาชนเท่านั้น 

นพ.เหวง โตจิราการ อดีต ส.ส.เพื่อไทย

ขณะที่ พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า และกรรมการมูลนิธิคณะก้าวหน้า กล่าวเสริม ว่า ก่ อนหน้านี้ พรรคอนาคตใหม่ ก่อนที่ถูกยุบ มีนโยบายนำประเทศไทยเข้าเป็นภาคีของศาลอาญาระหว่างประเทศ เพื่อเอาผิดคณะรัฐประหาร 

"ต่อไปใครก็ตาม ยิงประชาชนตายกลางถนน คนไหนเอารถถังออกมารัฐประหาร คนไหนเอาแก๊สน้ำตาและรถจีโน่ยิงใส่ประชาชนลูกหลานของเรา ถ้าศาลในประเทศเอาผิดไม่ได้ ต้องเอาไปติดคุกที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ" 

“วันนี้คนที่เป็นอนาคตของประเทศ คนที่ต่อสู้เพื่อข้อเรียกร้องแห่งยุคสมัย คนที่ต่อสู้และมีความฝันแบบเดียวกับลุงนวมทอง คือประเทศไทยอำนาจเป็นของประชาชน ไม่มีการปฏิวัติรัฐประหารอีก วันนี้คนเหล่านั้นอยู่ในคุก เพื่อนของเรา น้องของเรา ลูกหลานของเรา อยู่ในคุก เพียงเพราะพวกเขาต่อสู้เพื่อความฝันของเราทุกคน เพื่อความฝันของลุงนวมทอง คนที่ฆ่าพี่น้อง ลูกหลานของเรา ลอยหน้าลอยตาอยู่ในสภา อยู่ในกองทัพ มีรถถังคุ้มกะลาหัว วันนี้ยังเป็นวันของพวกมัน แต่ประเทศนี้เป็นของพวกเราประชาชน และสักวันหนึ่งที่พวกเราชนะ ผู้ที่ทำกับประชาชนเจ้าของประเทศจะต้องอยู่ในเรือนจำ และอนาคตจะเป็นของพวกเรา ทำความฝันของลุงนวมทอง ทำไปด้วยกัน ไม่มีอะไรอาจต้านแรงของมหาประชาชน” พรรณิการ์ ทิ้งท้าย

พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า

จากลุงนวมทองสู่คนรุ่นใหม่

เวลา 16.00 น. ที่สะพานลอยเยื้องสำนั กงานหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ หรือสดมภ์อนุสรณ์นวมทอง ไพรวัลย์ กลุ่มนักกิจกรรมรุ่นใหม่ เช่น กลุ่ม Wevo Gen Z ทะลุฟ้า เฟมินิสต์ปลดแอก เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ฯลฯ ร่วมวางดอกไม้และพวงหรีดที่ใต้บันไดสะพานลอย เพื่อรำลึกการจากไปของนวมทอง 

ทั้งนี้ ช่วงก่อนเริ่มพิธีวางดอกไม้และพวงหรีดโดยตัวแทนนักกิจกรรมกลุ่มต่างๆ ตำรวจเข้ามาเจรจาไม่ให้กลุ่ม Wevo Gen Z แขวนป้ายรำลึกการจากไปของลุงนวมทอง แต่สุดท้ายทางผู้จัดยืนยันจะแขวนป้ายต่อไป และจะนำลงเมื่อเสร็จกิจกรรม 

 
 

หลังจากวางดอกไม้แล ะพวงหรีด ตัวแทนกลุ่มนักกิ จกรรมกล่าวรำลึกนวมท องผ่า นเครื่อ งเสี ยง ต๋ง ตัวแทนทะลุฟ้า อ่านบทกวีให้กับนวมทอง พร้อมกล่าวสดุดีว่า เป็นสามัญชนผู้ใช้ ทุกอย่างแม้กระทั่งชีวิตเพื่อการต่อต้านรัฐประหาร และแม้ว่าผ่านมา 15 ปี การเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ และต้านรัฐประหารยังคงอยู่ แต่วันนี้ต๋งมองว่าประเทศไทยเปลี่ยนแล้ว และจะไม่เป็นเหมือนเดิม พร้อมจะผลักดันไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ตามที่ได้หวังไว้

ด้านตัวแทนคณะราษฎร กล่าวยกย่องลุงนวมทองเป็นวีรบุรุษที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และเจตนารมณ์ของเขาจะอยู่ในใจคนรุ่นใหม่ที่กำลังต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพขณะนี้ 

ตัวแทนคณะราษฎร

"ขอให้ปร ะชาชนทุกค นรับรู้ว่าวีรบุรุ ษที่แท้จ ริงไม่ใ ช่นายทหา รที่มีดาวประดับบ่า  ที่ลั่นวาจาดูถูกแต่ประชาชนที่สละตนเพื่อประชาชนด้วยกันเอง ที่ต่อต้านรัฐประหารและความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้น ในจดหมายของนวมทอง เขียนไว้ว่า 'ชาติหน้าขอไม่เจอการปฏิวัติอีก' แต่ผ่านมาแล้ว 15 ปี ประเทศยังคงวงเวียนอยู่กับการรัฐประหาร ถือเป็นเรื่องที่น่าคับแค้นใจและน่าเศร้า"

"อย่างไรก็ตาม แม้ว่าวันนี้ลุงนวมทองจะได้จากไปแล้ว แต่อุดมการณ์ของลุงนวมทอง ยังมีชีวิตจะสู้ไปกับพวกเรา จนถึงวันที่เราจะไม่พบเจอการปฏิวัติรัฐประหารอีก" ตัวแทนราษฎร ทิ้งท้าย

หลังจากประชาชนวางดอกไม้แล้ว พิธีกรเชิญชวนผู้เข้าร่วมงานร้องเพลง "เพื่อมวลชน" ร้องโดยวงสามัญชน ก่อนที่เวลา 15.45 น. พิธีกรประกาศยุติกิจกรรม ขณะที่กลุ่ม Wevo Gen Z จะเดินทางไปร่วมงานชุมนุมที่แยกราชประสงค์ในเวลา 16.00 น. ต่อไป

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท