นักกิจกรรมรณรงค์ให้ชาวฮ่องกงหย่อนบัตรเปล่าในการเลือกตั้ง สนช. เพื่อต่อต้านการครอบงำจากจีน

หน่วยงานต่อต้านคอรัปชั่นของฮ่องกงขู่ดำเนินคดี "เท็ด ฮุย" นักกิจกรรมฝ่ายประชาธิปตไยของฮ่องกงที่รณรงค์ให้คนลงคะแนนโหวตด้วยกระดาษเปล่าในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ เนื่องจากมีการเล่นงานฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยจนถูกมองว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เป็นธรรม แต่ฮุยที่ขณะนี้อพยพออกจากฮ่องกงยืนยันจะรณรงค์ต่อไปโดยไม่หวั่นคำขู่ของทางการฮ่องกง

ภาพจากวิกิพีเดีย

เท็ด ฮุย เป็นทั้งนักกิจกรรมและอดีตนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยที่ใช้วลี "เป็นเหมือนดั่งน้ำ" เวลาพูดถึงยุทธศาสตร์การประท้วงของฮ่องกงปี 2562 เขาโพสต์ในเฟซบุ๊กเรียกร้องให้ชาวฮ่องกงส่งบัตรเปล่าหรือทำบัตรเสียในการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติที่จะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการประท้วงที่จีนแผ่นดินใหญ่ใช้อำนาจเข้ามาแก้ไขระบบการเลือกตั้งแบบที่พวกเขามองว่าไม่เป็นธรรม รวมถึงประท้วงการที่จีนประกาศใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในการลิดรอนเสรีภาพของประชาชนชาวฮ่องกง

จีนออกกฎหมายใหม่มาแก้ไขระบบการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม2564 ให้ผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในฮ่องกงต้องเป็นคนที่รัฐบาลจีนเห็นว่าเป็น "ผู้รักชาติ" เท่านั้น เพื่อตัดสิทธิ์ในการลงสมัครรับเลือกตั้งของนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยในฮ่องกงจนมีจำนวนลดลงและยังเป็นการใช้อำนาจควบคุมการเลือกตั้งมากขึ้นด้วย

เท็ด ฮุยที่ตอนนี้อพยพไปอยู่ในออสเตรเลียระบุว่า การที่จีนออกกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่มาบังคับใช้กับฮ่องกงนั้นเป็น "การปิดกั้นปราบปรามภาคประชาสังคมอย่างบ้าคลั่ง" โดยกฎหมายดังกล่าวทำให้ชาวฮ่องกงชุมนุมประท้วงไม่ได้ ไม่สามารถจัดตั้งสมาคมและดำเนินกิจการองค์กรใดๆ ได้ ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาชาวฮ่องกงมักจะตั้งคำถามว่าแล้วพวกเขาจะทำอะไรได้อีก "คำตอบของผมก็คือ ทำอะไรก็ได้ที่คุณสามารถทำได้เพื่อต่อต้าน" ฮุยระบุในโพสต์

ฮุยมีเป้าหมายในรณรงค์ให้ประชาชนฮ่องกงต่อต้านการเลือกตั้งด้วยการโหวตกระดาษเปล่าหรือทำบัตรเสียเพื่อให้การเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรมครั้งนี้ในฮ่องกงมีบัตรเปล่ามากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์และมากกว่าบัตรที่ไม่ใช่บัตรเสีย

ฮุยระบุว่าจากสภาพความเป็นจริงที่ชาวฮ่องกงต้องเผชิญกับทางเลือกที่จำกัดมากในการขับเคลื่อนทางการเมือง ทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นนี้ไม่ใช่ใครจะเป็นผู้ได้รับเลือกตั้งหรือจะได้ที่นั่งเท่าใดในสภา แต่พวกเขาจะไม่กาให้ใครเลยเพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านทรราชและความต้องการเสรีภาพ

หลังจากที่ฮุยโพสต์ในเรื่องนี้ คณะกรรมการอิสระต่อต้านการคอร์รัปชัน (ICAC) ของฮ่องกงได้ออกประกาศเตือนว่าการรณรงค์ของฮุยเป็นการละเมิดกฎหมายการเลือกตั้งของฮ่องกง และอ้างว่าสามารถบังคับใช้กฎหมายเพื่อดำเนินคดีได้ทั้งในฮ่องกงและนอกฮ่องกงด้วย ICAC ระบุอีกว่าพวกเขาส่งคำร้องให้บริษัทโซเชียลมีเดียและเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องนำเนื้อหาที่ฝ่าฝืนกฎหมายออก อย่างไรก็ตามฮุยยังคงยืนยันว่าเขาจะเรียกร้องให้เรื่องนี้ต่อไป

ฮุยทวีตข้อความในทวิตเตอร์ของเขาว่า "ผมได้โพสต์เฟซบุ๊กรณรงค์ให้ส่งบัตรเปล่าหรือทำบัตรเสียในการเลือกตั้งเพื่อต่อต้านพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ชักใยระบบการเลือกตั้งสภาฮ่องกง ทางการฮ่องกงอ้างว่าเรื่องที่ผมโพสต์ผิดกฎหมายและเรียกร้องให้เฟซบุ๊กลบโพสต์ของผม คุณคิดว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร"

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมาโพสต์ของฮุยยังคงปรากฏอยู่ในเฟซบุ๊ก

ทางการจีนพยายามแผ่ขยายอิทธิพลครอบงำฮ่องกงทั้งด้วยการใช้กฎหมายปราบปรามฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งฮุยก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกดำเนินคดีจากการเข้าร่วมการประท้วงในปี 2562 ทำให้เขาต้องออกจากฮ่องกงไปอยู่ที่ออสเตรเลีย

อีกทั้งทางการจีนยังใช้อำนาจแทรกแซงแก้ไขระบบการเลือกตั้งในฮ่องกงด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การตั้งคนที่มีสายสัมพันธ์กับทางการจีนเข้ามามีตำแหน่งในคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดใหม่ ขจัดนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยด้วยการตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้งและให้ตำรวจมีอำนาจในการช่วยตรวจสอบผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง และตัดจำนวนที่นั่งในสภาออก

นอกจากนี้ทางการจีนยังทำการปรับเปลี่ยนเขตการเลือกตั้งใหม่ที่ผู้เชี่ยวชาญในฮ่องกงบอกว่า "ดูแปลกๆ" ทำการริบอำนาจของสภาเขตในฮ่องกงโดยที่ฝ่ายสนับสนุนจีนอ้างว่าสภาเขต "มีความเป็นการเมืองมากเกินไป" และยังแก้กฎหมายให้การส่งเสริมลงคะแนนแบบไม่กาเลือกใครเลยเป็น "การชักใยและการก่อกวนการเลือกตั้ง"

 

เรียบเรียงจาก

Self-exiled activist stands by appeal for Hongkongers to cast protest votes as authorities warn election laws apply globally, Hong Kong Free Press, 01-11-2021

 

Explainer: 7 ways Beijing reduced democratic representation in Hong Kong’s elections, Hong Kong Free Press, 28-05-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท