Skip to main content
sharethis

ศปปส. ยืนหนังสือถึง ‘ประธานรัฐสภา’ ค้านแก้ ม. 112 หากแก้พร้อมเคลื่อนไหวต่อต้านทุกวิถีทาง ‘ประธาน ศชอ.’ ยันอย่าดึงสถาบันกษัตริย์ลงมาย่ำยี-‘เต้ อาชีวะ’ ร้องแก้โทษ 112 หนักขึ้น

กลุ่ม ศปปส. ยื่นหนังสือให้แทนคุณ จิตต์อิสระ ตัวแทน ชวน หลีกภัย ประธานสภา 

3 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (3 พ.ย.64) เวลาประมาณ 11.30 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน ไลฟ์ถ่ายทอดสดถึงกรณีกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดย นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทน ศปปส. ยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา คัดค้านการแก้ไข ม.112 โดยมี แทนคุณ จิตต์อิสระ คณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร และเป็นตัวแทน นายชวน หลีกภัย ประธานสภา เป็นผู้รับหนังสือ

ตัวแทน ศปปส. กล่าวว่า ตามที่มีเหตุการณ์นัดชุมนุมล่ารายชื่อเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112 ของกลุ่มที่มีพฤติกรรมบิดเบือน ด้อยค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2564 ที่ผ่านมานั้น ในนามศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันฯ และเครือข่าย ขอแสดงจุดยืนร่วมกันเพื่อคัดค้านต่อต้านการกระทำที่เป็นภัยบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 

“การก้าวล่วงจาบจ้วงสถาบัน อันเป็นที่เคารพศรัทธาของพสกนิกรไทย อีกทั้งการแสดงพฤติกรรมใส่ร้าย ด้อยค่า บิดเบือน อาฆาตมาดร้าย เช่น การเผาพระบรมฉายาลักษณ์ในพื้นที่สาธารณะ การทาสีบนท้องถนนเชิงสัญลักษณ์เพื่อด้อยค่าสถาบัน การปลุกปั่นให้เยาวชนและประชาชนเข้าใจผิดว่าสถาบันพระมหากษัตริย์มีอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ พฤติกรรมเหล่านี้ไม่สร้างสรรค์และไม่มีความชอบธรรมในทางกฎหมาย” อานนท์ กล่าว 

นอกจากนี้ อานนท์ยังกล่าวเสริมว่า หากมีการแก้ไขมาตรา 112 กลุ่มพสกนิกรปกป้องสถาบันฯ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบันฯ พร้อมทั้งเครือข่ายจะออกมาเคลื่อนไหวและคัดค้านทุกวิธีทาง ประชาชนคนไทยทั่วประเทศ จะร่วมกันปกป้องชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างมั่นคงตลอดไป 

ขณะที่ นพดล พรหมภาสิต ประธานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิดบูลลี่ทางสังคมออนไลน์ 
(ศชอ.) กล่าวว่า ขอคัดค้านการแก้ไขมาตรา 112 พร้อมระบุว่า คนที่คิดที่จะแก้ไขมาตรา 112 หมายความว่าจงใจกระทำความผิดตามที่กฎหมายกำหนด และจ้าบจ้วงสถาบันพระมหากษัตริย์ 

นพดล พรหมภาสิต ประธาน ศชอ.

“จะฝากไปถึงคนที่คิดจะเป็นใหญ่ คนที่ต้องการที่จะขึ้นมาเป็นใหญ่ อย่าได้คิดใฝ่ต่ำที่จะดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาย่ำยี ถึงคุณจะโยนก้อนหินถามทาง นี่คือบทพิสูจน์แล้วว่า คุณกำลังมาตีรังแตน รังต่อ รังผึ้ง ถ้าคุณยังไม่หยุดโยนหินถามทางหรือต้องการที่จะยกเลิกหรือแก้ไข คุณจะต้องเจอแรงตอบโต้อย่างหนัก” นพดล กล่าว

กวิน ชาตะวนิช หัวหน้าชุดปฏิบัติการศรีสุริโยไทปกป้องสถาบัน กล่าวเพิ่มเติมว่า ปกติกลุ่มตนจะไม่ออกมาคัดค้าน แต่ตนเห็นพรรคการเมืองบางพรรคนั้นชูนโยบายที่จะแก้ไขมาตรา 112 ทางกลุ่มจึงได้ตระหนักคิดและจะออกมาปกป้องกฎหมายมาตรา 112 ดังนั้นจะไม่ยอมให้พรรคการเมืองใด หรือใครคนใดคนหนึ่งมาแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 เด็ดขาด

ขณะที่อัคราวุธ ไกรศรีสมบัติ หรือเต้ อาชีวะ ตัวแทนจากกลุ่มอาชีวะปกป้องสถาบันฯ กล่าวว่า บางครั้งตนไม่เห็นด้วยกับกลุ่มภาคีฯ ที่จะคัดค้านการแก้มาตรา 112 เพราะสิ่งที่ตนประสงค์คือให้แก้โทษ ม. 112 ให้หนักขึ้น

เต้ อาชีวะ ผู้พูดที่ไมโครโฟน

“สิ่งที่ผมอยากให้แก้ จากโทษที่มันเบาลง ผมอยากให้มันหนักขึ้น เพราะเด็กรุ่นใหม่เขาไม่เคารพในกฎหมาย เขาไม่กลัวในกฎหมาย แต่ถ้าเราทำโทษกฎหมายให้มันเข้มแข็ง ผมว่าเด็กๆ ที่จาบจ้วงสถาบัน เขาจะกลัว เขาจะไม่กล้าทำ เพราะโทษมันหนักขึ้น” อัคราวุธ กล่าว 

อัคราวุธ กล่าวด้วยว่า วันนี้กลุ่ม ศปปส. มากันแค่นี้ แต่วันศุกร์ที่ 5 พ.ย. 64 จะเอารายชื่อคัดค้านมายื่นให้ดู พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า คนที่จงรักภักดีต่อสถาบันมีอยู่มาก บางคนกล้าแสดงออก บางคนไม่กล้าแสดงออก วันนี้พวกตนแสดงออกแล้ว ก็อยู่ที่คนอื่นจะพิจารณากัน

ทั้งนี้ ประเด็นการแก้ไข/ยกเลิก ม.112 กำลังเป็นที่ถกเถียงในสังคม หลังกลุ่มคณะราษฎร จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง “ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112” ที่บริเวณแยกราชประสงค์ เรียกร้องให้มีการยกเลิก ม.112 และในวันเดียวกัน พรรคเพื่อไทยแสดงจุดยืนหนุนการแก้ ม.112 และ ม.116

หมายเหตุ สำหรับ ทอฝัน ช่วยชู รายงานชิ้นนี้ เป็นนักศึกษาจากสาขานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปัจจุบันเป็นนักศึกษาฝึกงานประจำกองบรรณาธิการข่าวประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net