Skip to main content
sharethis

‘จิรายุ’ เร่งการรถไฟฯ แก้ปัญหาลักตัดสายไฟเส้นทางเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงก่อนเปิดทางการ อุปกรณ์ป้องกันการบุกรุกยังไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ชี้ยังเป็นอันตรายต่อประชาชนผู้ใช้งาน 

5 พ.ย.2564 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานว่า จิรายุ ห่วงทรัพย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาลองค์กรอิสระองค์กรอัยการรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชนพร้อมคณะ แถลงข่าวหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบการเปิดทดลองใช้รถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงสถานีรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชันว่า จากการรับฟังสภาพปัญหา ณ ปัจจุบันได้เปิดทดลองวิ่งโดยให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการฟรีมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม และมีกำหนดการจะเปิดให้บริการเก็บเงินภายในเดือนนี้

จิรายุระบุว่าคณะกรรมาธิการฯ มีข้อสังเกตุและข้อทักท้วงไปยังกระทรวงคมนาคมว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ในฐานะดูแลรถไฟฟ้าสายสีแดงนี้ยังไม่ควรเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเนื่องจากยังไม่ปลอดภัยโดยเฉพาะปัญหาการลักลอบเข้ามาตัดสายไฟของทางเดินรถไฟฟ้าที่บริเวณสถานี รังสิตและบริเวณสถานีตลิ่งชัน อีกทั้งยังมีผู้ลักลอบเข้ามาในพื้นที่รถไฟฟ้าและการรถไฟยังไม่สามารถปิดกั้นได้อย่าง 100% ทำให้เกิดความเสี่ยงสูงต่อผู้ใช้บริการ นอกจากนี้คณะกรรมาธิการยังพบว่าระบบรักษาความปลอดภัยอาทิ กล้องวงจรปิดเซ็นเซอร์จับผู้บุกรุกเข้ามาในแนวเขตทางวิ่งยังไม่มีคุณภาพเพียงพอให้น่าไว้ใจได้

ประธานคณะกรรมการยังกล่าวต่อไปว่า เมื่อเข้าไปดูในห้องควบคุม จะเห็นว่ามีไฟเตือนภัยด้วยสัญลักษณ์สีแดงเข้มหลายจุดบนจอ นั่นหมายความว่าระหว่างเส้นทางวิ่งยังมีความเสี่ยงสูง ซึ่งหากเปิดให้บริการเต็มรูปแบบแต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ก็จะเป็นการผลักภาระความเสี่ยงให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ

จิรายุระบุอีกว่า จากการสอบถามผู้แทนของการรถไฟได้ชี้แจงว่ายอมรับว่ายังไม่สามารถปิดกั้นทางที่จะให้คนเร่ร่อนหรือขโมยเข้ามาลักลอบตัดสายไฟของรถไฟฟ้าได้ แต่กำลังอยู่ระหว่างการนำเสนอผู้บริหารให้เพิ่มเติมระบบรักษาความปลอดภัย

"ตนเห็นว่าหากยังไม่มีการดำเนินการ ให้ความปลอดภัยสูงสุด ก็ไม่ควรเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการซึ่งหากมีอุบัติเหตุ มีคนเจ็บคนตาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมต้องเป็นผู้รับผิดชอบ จึงอยากถามว่าพร้อมที่จะเสี่ยงหรือยัง" จิรายุกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net