Skip to main content
sharethis

‘หญิงหน่อย’ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เผยผ่านงานเสวนาของมติชน แสดงจุดยืนต่อ ม.112 ชี้กระบวนการใช้กฎหมายมีปัญหา ตีความหมายกว้างเกิน หนุนรัฐสภาเป็นเวทีถกเถียง 2 ฝ่าย หาข้อยุติ  

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย

5 พ.ย. 64 สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ หรือหญิงหน่อย ประธานพรรคไทยสร้างไทย เผยผ่านงาน ‘เสวนา 42 ปีมติชนสุดสัปดาห์ 4 พรรคประชันวิสัยทัศน์ 2565 ท้าเปลี่ยนประเทศไทย’ จัดโดยมติชนสุดสัปดาห์ ถ่ายทอดสดบนเฟซบุ๊กไลฟ์วันนี้ (5 พ.ย.) เมื่อเวลา 13.03 น. โดยหญิงหน่อยแสดงวิสัยทัศน์ต่อกฎหมาย ม.112 ว่ากระบวนการใช้กฎหมายมีปัญหา ตีความหมายว้าง พร้อมเสนอใช้สภาเป็นเวทีให้ทั้งฝ่ายที่อยากแก้ และไม่อยากแก้ ม.112 มาร่วมถกเถียง 

ในช่วงท้ายของงานเสวนา จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ พิธีกรของงานเสวนา ถามผู้ร่วมอภิปรายว่า จุดยืนการแก้ ม.112 ของแต่ละพรรคการเมือง เป็นอย่างไร

หญิงหน่อย กล่าวว่า แม้ว่าพรรคไทยสร้างไทยจะยังไม่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในสภา (ส.ส.) แต่ขอแสดงความเห็นต่อประเด็นนี้ว่า กฎหมายหมิ่นประมาททั้งประชาชน และกฎหมายหมิ่นประมาทกษัตริย์ ‘ถ้าคนเท่ากัน ทุกคนต้องมี’ แต่จำเป็นต้องมีการแก้ไขกระบวนการบังคับใช้ ม.112 เนื่องจากมีการบังคับใช้ที่เกินเลย และมีการตีความที่กว้างจนเกินไป จนกลายเป็นการเล่นงานผู้เห็นต่าง หรือฝ่ายตรงข้าม 

“มีแต่ว่าการใช้กฎหมาย 112 มีการใช้ที่เกินเลย มีการตีความในทางที่กว้าง ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งการตีความ มีการตีตวามกฎหมายที่กว้างมาก และโทษกลายเป็นเครื่องมือในการที่เล่นงานฝั่งตรงข้าม ดังนั้น เรื่องของการปรับปรุงแก้ไขในสิ่งที่จำเป็น” สุดารัตน์ กล่าว 

นอกจากนี้ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เสนอใช้สภาเป็นเวทีให้ผู้ที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยกับการแก้กฎหมายมาร่วมถกเถียงกันเป็นทางออกเชิงสันติวิธี และเป็นพื้นที่พูดคุยกันอย่างปลอดภัย  

“ถ้ามันมีเวทีที่สามารถคุยกันด้วยเหตุด้วยผลในสภา เป็นเรื่องทึ่ดี เป็นสันติวิธีที่จะไม่เห็นคนเห็นต่างซ้ายและขวารุนแรงใส่กัน …และก็อยากที่จะเห็นสภาทำหน้าที่นี้อย่างจริงจัง เพื่อที่จะรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ และรักษาไว้ซึ่งความเป็นธรรมต่อผู้ที่ถูกเล่นงานในคดีนี้” หญิงหน่อย กล่าวปิดท้าย 

ทั้งนี้ การแก้/ยกเลิก ม.112 กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันในสังคมเป็นวงกว้าง หลังคณะราษฎร รุ่นใหม่ จัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมือง “ราษฎรประสงค์ยกเลิก 112” ที่บริเวณแยกราชประสงค์ เรียกร้องให้มีการยกเลิก ม.112 จนมีหลายฝ่ายพรรคการเมืองออกมาแสดงจุดยืนทั้งหนุนแก้/ยกเลิก และค้านแก้ไข ม.112 

ขณะที่เมื่อ 2 วันก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่ทางฝ่ายค้านที่หญิงหน่อยเคยเป็นสมาชิกก่อนแยกตัวออกมาตั้งพรรคไทยสร้างไทย ก็ออกมาแสดงจุดยืนล่าสุดต่อ ม.112 ว่าไม่ยกร่างแก้ ม.112 เอง แต่ยินดีเป็นสะพานผลักดันวาระเข้าสภา หากมีประชาชนยื่นของแก้ ม.112 เข้ามา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' แถลงชัดจุดยืนแก้ไข ม.112-เพื่อไทยพร้อมเป็นสะพาน แต่ไม่ร่วมเสนอในนามฝ่ายค้าน

ประมวลท่าทีฝ่ายการเมืองต่อยกเลิก/แก้ ม.112

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net