Skip to main content
sharethis

ในขณะที่ภาพยนตร์ที่ระดมดาราดังฟอร์มยักษ์เรื่องใหม่ของค่ายดิสนีย์-มาร์เวล อย่าง 'Eternals' หรือ 'ฮีโร่พลังเทพเจ้า' กำลังจะมีกำหนดฉายในภูมิภาคอ่าวอาหรับในวันที่ 11 พ.ย. นี้ ประเทศซาอุดิอาระเบีย, กาตาร์ และคูเวต ก็สั่งแบนไม่ยอมฉายภาพยนตร์เหล่านี้หลังจากที่ดิสนีย์-มาร์เวล ไม่ยอมแก้เนื้อหาตามที่กองเซนเซอร์ภายในประเทศเหล่านี้ต้องการ ซึ่งมีคนสงสัยว่าน่าจะเป็นส่วนที่มีเนื้อหาคนรักเพศเดียวกันซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามในประเทศเหล่านี้

สื่อฮอลลิวูดรีพอร์ตเตอร์รายงานว่าภาพยนตร์ของมาร์เวลเรื่องล่าสุด  'Eternals' หรือ 'ฮีโร่พลังเทพเจ้า' ที่เพิ่งมีกำหนดฉายในสหรัฐฯ และที่ไทยในวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา จะไม่ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ของประเทศ ซาอุดิอาระเบีย, กาตาร์ และคูเวต จากเดิมที่มีแผนกำหนดฉายในกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับวันที่ 11 พ.ย. ที่จะถึงนี้

โดยที่ภาพยนตร์ของค่ายมาร์เวลและดิสนีย์เรื่องนี้ต้องเผชิญกับการเรียกร้องให้มีการดัดแปลงแก้ไขเนื้อหาจากกองเซนเซอร์ภาพยนตร์ของประเทศเหล่านี้ ซึ่งทางดิสนีย์ไม่ยอมทำตามที่กองเซนเซอร์ต้องการ

จากนั้นในวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ก็มีการถอดภาพยนตร์เรื่อง 'Eternals' ออกจากเว็บไซต์ของประเทศซาอุฯ, กาตาร์, คูเวต อย่างเงียบๆ ขณะที่ในประเทศอย่างสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์นั้นยังคงระบุสถานะของภาพยนตร์อยู่ที่ "เร็วๆ นี้"

แหล่งข่าวเปิดเผยต่อนิตยสารบันเทิงสหรัฐฯ ว่าเป็นไปได้ที่กองเซนเซอร์ของประเทศเหล่านี้น่าจะไม่พอใจที่ใน Eternals มีฉากคู่รักเพศเดียวกันแสดงความรักกัน เสมือนการเปิดตัวคู๋รักเกย์จักรวาลมาร์เวลคู่แรกบนจอเงิน ฉากดังกล่าวคือฉากที่ ฟาสโทส (แสดงโดย ไบรอัน ไทรี เฮนรี) กับ เบน (ฮาซ สเลแมน) มีฉากจูบกันอย่างดูดดื่ม ซึ่งนักแสดงของทั้งสองตัวละครนี้เป็นคู่รักกันในชีวิตจริง

ในกลุ่มประเทศภูมิภาคอ่าวอาหรับนั้นการรักเพศเดียวกันยังถูกจัดให้เป็นเรื่องผิดกฎหมาย และภาพยนตร์ใดๆ ก้ตามที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับประเด็น LGBTQ+ ก็มักจะถูกห้ามไม่ให้ฉาย แม้แต่เรื่อง Onward หรือ 'คู่ซ่าล่ามนต์มหัศจรรย์' ของค่ายพิกซาร์ในปี 2563 ก็ถูกสั่งห้ามฉายในคูเวต, โอมาน, กาตาร์ และซาอุดิอาระเบีย เพียงเพราะมีคำพูดประโยคหนึ่งในนั้นที่พูดถึงความสัมพันธ์แบบหญิงรักหญิง

มีโรงภาพยนตร์แฟรนไชส์ในพื้นที่ประเทศเหล่านี้ระบุว่ามี Eternals ถูกแบนแต่ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเพราะอะไร

Eternals กำกับโดยผู้กำกับชาวอเมริกันเชื้อสายจีน โคลอี้ เจา ที่เพิ่งจะได้รับรางวัลออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง Nomadland ปี 2563 นอกจากนี้ในภาพยนตร์ยังมีดาราชั้นนำหลายคนร่วมแสดง ไม่ว่าจะเป็น ซัลมา ฮาเยก, แองเจลินา โจลี, คิต แฮร์ริงตัน ผู้เคยแสดงเรื่อง "มหาศึกชิงบัลลังก์" (Game of Thrones) และเกมมา ชาน ผู้เคยแสดงเรื่อง "เหลี่ยมโบตั๋น" (Crazy Rich Asian)


เรียบเรียงจาก
‘Eternals’ Pulled From Saudi Arabia, Qatar and Kuwait in Apparent Ban, Hollywood Reporter, 04-11-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net