ศาลอาญาไม่ให้ประกัน 15 ผู้ต้องขังทางการเมือง ระบุไม่มีเหตุให้เปลี่ยนคำสั่ง

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยศาลอาญายกทุกคำร้องไม่ให้ประกัน 15 ผู้ต้องขังทางการเมือง ระบุไม่มีเหตุให้เปลี่ยนคำสั่ง - อัยการสั่งฟ้องคดี ม.112 'เวหา' กรณีกล่าวหาเป็นเจ้าของทวิต 'ฟ้าฝน ver. เกรี้ยวกราด' ก่อนให้ประกันตัว

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2564 ที่ ศาลอาญา รัชดาฯ หลังทนายยื่นคำร้องขออนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 14 นักกิจกรรมและประชาชน ศาลได้มีคำสั่งยกคำร้องทุกฉบับ โดยให้เหตุผลส่วนใหญ่คล้ายกันว่า “ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยระบุเหตุผลชัดแจ้งไว้แล้ว กรณีไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม”

1. “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ ยกคำร้อง 2 คดี ในคดี MobFest และ คดี 19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ในคดี 19 กันยา ศาลระบุเหตุผลว่า ไม่ปรากฎพยานหลักฐาน และเหตุผลอันควรเชื่อว่าจำเลยจะไม่ไปก่อเหตุอันตรายอีก ปัจจุบัน พริษฐ์ ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯมาแล้ว 87 วัน 

2. “ไผ่” จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ถูกยกคำร้องทั้ง 3 คดี โดยคดี 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ศาลระบุว่า หลักกฎหมายที่ผู้ร้องขอไม่ใช่ข้อเท็จจริงใหม่ แต่เหตุกระทำดังกล่าวต้องข้อเท็จจริงที่ควรเชื่อว่าจำเลยจะไม่ก่อเหตุอันตรายอีก ส่วนคดี สาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง ศาลระบุเหตุผลว่า จำเลยถูกขังในคดีนี้ เนื่องจากจำเลยไปกระทำการอันเป็นเหตุให้ถูกฟ้องในคดี #ม็อบ3กันยา อันถือเป็นการก่อเหตุอันตรายประการอื่น และคดีชุมนุมคณะราษฎรอีสาน ศาลเคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยระบุเหตุผลไว้ชัดเจนแล้ว กรณีไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

ปัจจุบัน จตุภัทร์ ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาแล้ว 87 วัน ทั้งยังติดเชื้อโควิด-19 ขณะถูกคุมขัง

3. อานนท์ นำภา ถูกยกคำร้อง 2 คดี ทั้งในคดี #ม็อบ14ตุลา และคดีชุมนุมแฮร์รี่ พอตเตอร์1 ปัจจุบัน อานนท์ ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาแล้ว 85 วัน 

4. ทวี เที่ยงวิเศษ หรือ “อาทิตย์ ทะลุฟ้า” ถูกยกคำร้อง 2 คดี ทั้งในคดี #ม็อบ3กันยา หลังถูกกล่าวหาว่าทำร้ายเจ้าพนักงานและหลบหนีการจับกุม และอีกคดี คือ สาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง ศาลระบุเหตุผลว่า จำเลยถูกคุมขังในคดีนี้ เนื่องจากจำเลยไปก่อเหตุในม็อบ3กันยา อันเป็นการก่อเหตุอันตรายประการอื่น เมื่อไม่ปรากฏเหตุอันควรเชื่อว่า จำเลยจะไม่ก่อเหตุประการอื่นอีก จึงไม่มีเหตุให้ปล่อยตัวชั่วคราว

ปัจจุบัน ทวี ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯมาแล้ว 51 วัน 

5. “ไมค์” ภาณุพงศ์ จาดนอก ถูกยกคำร้อง 2 คดี ทั้งคดีมาตรา 112 จากกรณีการโพสต์จดหมายถึงกษัตริย์ในกิจกรรม ราษฎรสาส์น และคดีชุมนุมสาดสี-ปาไข่ หน้าม.พัน 4 รอ. เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2563 ปัจจุบัน ภาณุพงศ์ ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯมาแล้ว 43 วัน

6. ชิติพัทธ์ (สงวนนามสกุล) ถูกยกคำร้องในคดี #ม็อบ16กันยา ก่อนหน้านี้ศาลไม่ให้ประกันเนื่องจากเคยถูกจับกุมจากชุมนุม #ม็อบ29สิงหา มาก่อนแล้ว โดยเห็นว่าเป็นการกระทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว เขาถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาแล้ว 49 วัน 

7. ไพฑูรย์ และสุขสันต์ ถูกยกคำร้องในคดี พยายามฆ่าเจ้าพนักงาน โดยกล่าวหาว่า เป็นคนขว้างระเบิดใส่ คฝ. ที่ดินแดง ใน #ม็อบ11กันยา ปัจจุบันทั้งสองถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาแล้ว 35 วัน 

8. จิตรกร ถูกยกคำร้องในคดีครอบครองระเบิด และฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากเหตุ #ม็อบ6ตุลา ปัจจุบันถูกควบคุมตัวมาแล้ว 30 วัน ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

9. คเชนทร์ และขจรศักดิ์ ถูกยกคำร้องในคดีครอบครองระเบิด, ร่วมกันวางเผลิงเผาทรัพย์ และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา หลังถูกกล่าวหาว่าร่วมกันปาระเบิดเพลิงใส่ป้อมจราจรพญาไท #ม็อบ30กันยา ปัจจุบันทั้งคู่ถูกควบคุมตัวมาแล้ว 28 วัน ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

10. พิพัฒน์ (สงวนนามสกุล), อนันต์ (สงวนนามสกุล) และณรงค์ศักดิ์ บัวหนอง ถูกยกคำร้องในคดีที่ถูกตำรวจอ้างมีพยาน และภาพจากกล้องระบุว่าพวกเขาเกี่ยวข้องกับอาวุธปืนในการชุมนุมก่อเหตุใน #ม็อบ6ตุลา ที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนถูกยิงที่ศีรษะ ปัจจุบันถูกควบคุมตัวมาแล้ว 15 วัน ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

11. แซม สาแมท ถูกยกคำร้อง ในคดีที่ถูกกล่าวหาราดน้ำมันศาลพระภูมิใน #ม็อบ29ตุลา ขณะร่วมกิจกรรมไว้อาลัย “วาฤทธิ์” ศาลระบุผู้ต้องหาเป็นคนต่างด้าว ไม่มีภูมิลำเนาในไทยอย่างแน่นอน ปัจจุบัน แซม ถูกควบคุมตัวมาแล้ว 5 วัน ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

คำสั่งทั้งหมดลงนามโดยอรรถการ ฟูเจริญ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

ขณะที่วานนี้ “ไดโน่” นวพล ต้นงาม,  “ปีก” วชิรวิชญ์ ลิมป์ธนวงศ์, “เปา” ปวริศ แย้มยิ่ง และ “ยาใจ” ทรงพล สนธิรักษ์ 4 สมาชิกทีมทะลุฟ้า ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวในคดีสาดสีหน้า สน.ทุ่งสองห้อง  

ส่วน “นางฮวด” (นามสมมติ) หญิงไร้บ้านชาวกัมพูชา ซึ่งถูกจับกุมบริเวณย่านดินแดงในระหว่าง #ม็อบ11กันยา ได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 เนื่องจากอัยการไม่ได้สั่งฟ้องภายในผัดฟ้อง

ทำให้ปัจจุบันมีผู้ต้องขังทางการเมืองที่ยังคงถูกคุมขังเหลืออีก 22 ราย

อัยการสั่งฟ้องคดี ม.112 'เวหา' กรณีกล่าวหาเป็นเจ้าของทวิต 'ฟ้าฝน ver. เกรี้ยวกราด' ก่อนให้ประกันตัว

เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 ที่ศาลอาญา รัชดาฯ นายเวหา แสนชนะศึก อายุ 37 ปี ได้เดินทางไปรายงานตัวต่อศาลตามนัด ในคดีที่เขาถูกกล่าวหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เหตุถูกกล่าวหาว่าเป็นเจ้าของบัญชีทวิตเตอร์ “ฟ้าฝน ver. เกรี้ยวกราด” ที่ทวิตข้อความเล่าเรื่องประสบการณ์การถูกคุมขังในคุกเรือนจำชั่วคราวพุทธมณฑล เขตทวีวัฒนา หรือที่ถูกเรียกว่า “คุกวังทวีวัฒนา” จนเกิดเป็นกระแสแฮชแท็ก #แอร์ไม่เย็น ในทวิตเตอร์

หลังเข้าพบเจ้าหน้าที่ศาล พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการสูงสุด ฝ่ายคดีอาญา 3 ได้ยื่นฟ้องคดีในข้อหา “หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ” ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) 

ต่อมาทนายความได้ยื่นประกันตัวเวหา และศาลได้มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี โดยใชหลักทรัพย์ประกันเดิมที่เคยใช้ในชั้นสอบสอน เป็นจำนวน 90,000 บาท จากกองทุนราษฎรประสงค์ พร้อมทั้งกำหนดนัดวันตรวจพยานหลักฐาน ในวันที่ 20 ธ.ค. 2564 เวลา 09.00 น. 

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มในเว็บไซต์ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท