Skip to main content
sharethis

กลุ่มความหลากหลายทางเพศกลุ่มใหญ่ในจีนที่ชื่อ แอลจีบีทีไรทส์แอดโวเคซีไชนา (LGBT Rights Advocacy China) ประกาศปิดตัว หลังจากที่ทางการจีนมีการปิดกั้นจำกัดกิจกรรมทางสังคมมากขึ้น โดยที่กลุ่มนี้เคยมีบทบาทสำคัญในการเป็นหัวหอกในคดีหลายคดีที่ผลักดันสิทธิความหลากหลายทางเพศให้พัฒนายิ่งขึ้น

องค์กร 'แอลจีบีทีไรทส์แอดโวเคซีไชนา' (LGBT Rights Advocacy China) ซึ่งเป็นองค์กรด้านความหลากหลายทางเพศที่มีความสำคัญในจีนประกาศทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมาว่าพวกเขาจำเป็นต้องหยุดกิจกรรมทั้งหมดและปิดตัวลงหลังจากที่มีการเข้มงวดจำกัดกิจกรรมทางสังคมในจีนมากขึ้น

ทางองค์กรได้ประกาศเรื่องนี้ผ่านทางวีแชตและเว่ยปั๋วซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียที่ใช้กันมากในจีนระบุว่าพวกเขารู้สึกเสียใจอย่างมากที่จะต้องบอกกับทุกคนว่ากลุ่มรณรงค์ด้านความหลากหลายทางเพศของพวกเขาจะต้องหยุดทำการโดยทั้งหมดอย่างไม่มีกำหนด ซึ่งต่อมาทางกลุ่มได้ยืนยันเรื่องการปิดตัวต่อสื่อ

องค์กรแอลจีบีทีไรทส์ฯ ในจีนทำงานกับทั่วทั้งประเทศจีนในการผลักดันด้านสิทธิสำหรับบุคคลหลากหลายทางเพศและสร้างความตระหนักรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเด็นชุมชน LGBTQ+ พวกเขาเรียกร้องให้การแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันถูกกฎหมายและต่อสู้กับปัญหาการกีดกันเลือกปฏิบัติในที่ทำงานโดยการช่วยเหลือด้านกฎหมายแก่บุคคลที่ถูกข่มเหงเลือกปฏิบัติฟ้องร้องเอาผิดนายจ้างในเรื่องนี้ ในขณะที่จีนมีกลุ่มอื่นๆ อีกหลายกลุ่มที่เน้นเรื่องความหลากหลายทางเพศแต่กลุ่มนี้เป็นเพียงไม่กี่กลุ่มในจีนที่เน้นเรื่องการเปลี่ยนแปลงกฎหมายและนโยบายของประเทศในเรื่องความหลากหลายทางเพศ

ในวันที่ 5 พ.ย. 2564 กระทรวงกิจการพลเรือนของจีนแถลงว่าพวกเขาได้จัดการกับองค์กรที่พวกเขากล่าวหาว่าเป็น "องค์กรทางสังคมที่ผิดกฎหมาย" นอกจากนี้ยังทำการปิดกั้นเว็บไซต์ที่พวกเขากล่าวหาว่าเป็น "เว็บไซต์ผิดกฎหมาย" และบัญชีโซเชียลมีเดียอีกประมาณ 200 แห่ง อย่างไรก็ตามยังไม่แน่ใจว่าที่กลุ่มแอลจีบีทีไรทส์ฯ ปิดลงเป็นเพราะส่วนหนึ่งของการดำเนินการจากรัฐบาลหรือไม่

องค์กรแอลจีบีทีไรทส์แอดโวเคซีไชนาร่วมกันก่อตั้งโดยนักกิจกรรมที่ชื่อ Peng และ AQiang ในปี 2556 โดยเน้นเรื่องสิทธิทางกฎหมายของ LGBTQ+ หนึ่งในผู้ก่อตั้งกลุ่มเปิดเผยว่าพวกเขาเริ่มประสบปัญหามาตั้งแต่ไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ กลุ่มทนายความที่เคยช่วยเหลือองค์กรในเรื่องคดีความก่อนหน้านี้ก็หยุดทำงานของพวกเขา

สำหรับผลงานขององค์กรแอลจีบีทีไรทส์ฯ ที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือกรณีต้นปี 2557 ที่ Peng แฝงตัวเองเข้าไปสืบสถานปฏิบัติการแห่งหนึ่งที่อ้างว่าสามารถ "รักษา" การรักเพศเดียวกันได้ด้วยวิธีการช็อตไฟฟ้า หลังจากนั้นเขาก็ฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทแห่งนี้จนชนะคดี นอกจากนี้องค์กรนี้ยังเคยทำคดีที่สร้างพัฒนาการทางกฎหมายเปิดทางให้กับครอบครัวผู้มีความหลากหลายทางเพศและทำให้เกิดการพูดคุยกันในประเด็นความหลากหลายทางเพศในสังคม

เช่นกรณีในเดือน เม.ย. ปีที่แล้วที่ทางองค์กรช่วยเหลือเลสเบียนฟ้องร้องสิทธิในการเลี้ยงดูลูกหลังจากที่คู่รักของเธอนำลูกจากเธอไปแล้วตัดการสื่อสาร คดีนี้ยังคงค้างอยู่ในศาล อีกคดีหนึ่งคือคดีที่หญิงคนหนึ่งฟ้องร้องผู้จัดพิมพ์ตำราเรียนซึ่งเขียนว่าการรักเพศเดียวกันเป็น "ความผิดปกติ" คดีนี้กลายเป็นคดีดังที่รู้จักกันในระดับประเทศและสื่อรัฐบาลจีนก็รายงานเรื่องนี้ด้วย แต่หญิงคนที่ฟ้องร้องก็แพ้คดีนี้

ชายอายุ 34 ปี คนหนึ่งที่เคยฟ้องร้องและชนะคดีที่นายจ้างของเขาทำการกีดกันเลือกปฏิบัติเคยได้รับความช่วยเหลือจากองค์กรนี้เช่นกัน เขาบอกว่าสำหรับชุมชนความหลากหลายทางเพศทั้งหมดแล้ว องค์กรแอลจีบีทีไรทส์ได้ให้ความหวังและการแนะแนวทางทำให้ทุกคนมีความมั่นใจที่จะออกไปทำอะไรสักอย่าง

ถึงแม้ว่าการรักเพศเดียวกันจะไม่ถูกจัดว่าเป็นเรื่องผิดกฎหมายในจีนและในเมืองใหญ่ของจีนก็มีกลุ่มสังคมที่ชาว LGBTQ+ มารวมกลุ่มปฏิสัมพันธ์กันโดยไม่ต้องกลัวหรือถูกแบ่งแยกกีดกัน อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมาการจำกัดกลุ่มกิจกรรมต่างๆ และการเซนเซอร์ทางออนไลน์ก็เพิ่มมากขึ้น

เว็บ Wechat ซึ่งเป็นโซเชียลมีเดียในจีนทำการปิดบัญชีของนักศึกษาหลายคนและเอ็นจีโอหลายกลุ่มที่ทำประเด็นเรื่อง LGBTQ+ มีบล็อกเกอร์เรื่องความหลากหลายทางเพศรายหนึ่งบอกว่ามันเป็นเรื่องยากขึ้นที่จะดำเนินการกลุ่มความหลากหลายทางเพศในสภาพการณ์เช่นนี้ และเว็บอย่าง WeChat กับโซเชียลมีเดียอื่นๆ ก็ทำการลบเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้

มีบางกลุ่มต้องยกเลิกการจัดขบวนและต้องเซนเซอร์ตัวเองในสภาพการณ์ที่มีพื้นที่ยอมรับความหลากหลายทางเพศในจีนน้อยลง เช่นกรณีของเซียงไฮ้ไพรด์ที่ยกเลิกงานกิจกรรมรายปีตั้งแต่ปี 2563 ที่ผ่านมาและบอกว่าจะไม่มีการจัดงานนี้อีกต่อไปโดยที่ไม่อธิบายสาเหตุใดๆ ทั้งที่พวกเขาจัดงานมาเป็นเวลา 11 ปีแล้ว นอกจากนี้กลุ่มที่ชื่อ "ทรูเซฟ" (แปลว่า "ตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง") ที่มักจะจัดงานให้การศึกษาครอบครัวในเรื่องการยอมรับเด็กที่มีความหลากหลายทางเพศก็แนะนำคนอื่นไม่ให้ใช้คำว่า "เกย์" ในการโฆษณางานกิจกรรมของตัวเอง บวกกับการระบาดของ COVID-19 ทำให้งานกิจกรรมจอกลุ่มต่างๆ ลดลงไปด้วย

โพสต์ของแอลจีบีทีไรทส์แอดโวเคซีไชนาระบุว่า "อนาคตอาจจะนำพาความไม่แน่นอนมาสู่พวกเรายิ่งกว่านี้ พวกเราจะรอวันที่พวกเราจะสามารถปัดเป่าเมฆหมอกออกไปได้และทำให้เห็นแสงของวันอีกครั้ง"


เรียบเรียงจาก
China LGBT Rights Group Shuts Down Amid Hostile Environment, Voice of America, 05-11-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net