Skip to main content
sharethis

ผู้กล่าวโทษว่าถูกตำรวจทำร้ายร่างกาย มอบหมายทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือต่อผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดินแดง ขอไฟล์กล้องวงจรปิดทั้งหมด

เพจภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน รายงานว่าเมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2564 นายอรรถสิทธิ์ นุสสะ ผู้เสียหายที่ระบุว่าถูกตำรวจทำร้ายร่างกายในลักษณะการทรมาน เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564 ได้มอบหมายทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เข้ายื่นหนังสือต่อผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดินแดง เพื่อขอไฟล์ภาพเคลื่อนไหวและเสียงจากกล้องวงจรปิดทั้งหมดที่ติดตั้งบริเวณด้านหน้าและด้านในห้องปฏิบัติการฝ่ายสืบสวน สถานีตำรวจนครบาลดินแดง และภาพเคลื่อนไหวและเสียงจากกล้องประจำตัวเจ้าพนักงานตำรวจขณะควบคุมตัวเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564 ตั้งแต่ เวลา 17.30 น.เป็นต้นไป 

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564 เวลา ประมาน 18.00 น. นายอรรถสิทธิ์ถูกเจ้าหน้าที่ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบใช้กำลังเข้าจับกุมตัวจำนวนหลายนาย จากบริเวณหน้าสถานีตำรวจนครบาลดินแดงต่อเนื่องกันไปจนถึงห้องปฎิบัติการฝ่ายสืบสวนสอบสวน โดยจากกรณีนี้ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2564 นายอรรถสิทธิ์ ผู้เสียหาย ได้เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ในข้อหาร่วมกันทำร้ายร่างกาย ความผิดต่อเสรีภาพ ความผิดต่อเจ้าพนักงาน รวมถึงความผิดอื่นใดที่เกี่ยวข้อง โดยพนักงานสอบสวนได้นัดสอบคำให้การเพิ่มเติมของผู้กล่าวหาในวันที่ 12 พ.ย. 2564 เวลา 13.30 ณ สน.ดินแดง

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความยุติธรรมให้กับนายอรรถสิทธิ์ เมื่อวันที่ 5 พ.ย. 2564 นายอรรถสิทธิ์จึงขอให้สถานีตำรวจนครบาลดินแดงดำเนินการส่งมอบไฟล์ภาพเคลื่อนไหวจากกล้องวงจรปิดทั้งหมดที่ติดตั้งบริเวณหน้าสถานีตำรวจนครบาลดินแดง และห้องปฎิบัติการสืบสวนสอบสวนในวันที่ 29 ต.ค. 2564 เพื่อความโปร่งใส่ต่อการปฎิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นการเปิดเผยความจริงให้ปรากฎต่อสาธารณชนต่อไป 

ซึ่งตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะเข้าจับกุม ตรวจค้น ตามระเบียบเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวไว้ด้วย อีกทั้งสถานีตำรวจนครบาลดินแดง เป็นสถานที่ราชการ ดังนั้น การติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจตราความสงบเรียบร้อยบริเวรสถานีตำรวจย่อมเป็นสิ่งที่ต้องกระทำเป็นปกติของหน่วยงานของรัฐ ตามคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 178/2564 เรื่องการบันทึกภาพและเสียงการตรวจค้น จับกุมและการสอบสวนคดีอาญา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net