Skip to main content
sharethis

เณรโฟล์ค นักกิจกรรม อายุ 21 ปี เณรคนแรกที่ถูกดำเนินคดี ม.112 ลาสิกขา กล่าวคำลา 'ข้าพเจ้าคือคอมมิวนิสต์' ยันเคลื่อนไหวเพื่อความเสมอภาคทั้งทางด้านความเสมอทางการเมืองและความเสมอภาคทางเศรษฐกิจที่โลกทุนนิยมให้ไม่ได้ต่อ

10 พ.ย.2564 เมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา วอยซ์ออนไลน์ รายงานว่า ที่วัดม่วงชุม อ.ภูซาง จ.พะเยา สามเณร สหรัฐ สุขคำหล้า หรือเณรโฟล์ค นักกิจกรรม อายุ 21 ปี ลาสิกขา 

“ขอให้พระภิกษุโปรดจดจำว่าข้าพเจ้าคือคฤหัสถ์ ขอให้พระภิกษุโปรดจดจำไว้ว่าข้าพเจ้าคือคอมมิวนิสต์” โฟล์ค กล่าววาจาในอุโบสถ 

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา สหรัฐ หรือ โฟล์ค เป็นผู้ต้องหาตามหมายเรียก มีผู้กล่าวหาเป็นพลเรือน ชื่อ รัฐธนภักษ์ สุวรรณรักษ์ อายุ 31 ปี โดยเณรโฟล์คให้การว่า ไม่เคยรู้จักกัน จึงไม่ทราบเจตนาว่าฟ้องตนเพราะเหตุใด ทั้งนี้รายงานข่าวจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า คดี 112 ที่เณรโฟล์คได้รับการกล่าวหานั้น เป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์ไทยที่เกิดขึ้นกับสามเณร และเป็น 1 ในร้อยกว่าคดีที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาปี 2563-2564 ของการเคลื่อนไหวเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์

ก.พ.ที่ผ่านมา มหาเถรสมาคมมีมติให้ดำเนินการตามกฎหมายต่อ สามเณรโฟล์ค โดยกล่าวหาว่าเณรมีพฤติการณ์หมิ่นประมาท ดูหมิ่น อาฆาตมาดร้ายสมเด็จพระสังฆราช ใส่ความคณะสงฆ์ให้เสื่อมเสียหรือแตกแยก ทั้งยังมีการขอความร่วมมือเรื่องนี้ไปยังทางตำรวจด้วย โดยครั้งนั้น คณะปฏิสังขรณ์การพระศาสนาใหม่ ออกแถลงการประณามองค์กรสำนักพุทธและมหาเถรสมาคมต่อการคุกคามสามเณรสหรัฐ พร้อมทั้งเรียกร้องให้หยุดใช้พระพุทธศาสนาเป็นเครื่องมือทางการเมืองในการสร้างค่านิยมกดทับสิทธิเสรีภาพและคุกคามนักบวช และเป็นข้ออ้างสร้างความชอบธรรมให้แก่ชนชั้นศักดินาให้สูงส่งประดั่งเทวดาจนมิสามารถจับต้องได้ แบ่งแยกผู้คนในรัฐประดั่งไพร่เพื่อขูดรีดอำนวยความสบายแก่ตนตามอำเภอใจ

หลังลาสิกขา สหรัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซุบ๊ก 'Folk Saharat' อธิบายเพิ่มเติมว่า คำว่าคอมมิวนิสต์นั้นมันมีความหมายที่ว่า ตนไม่ใช่คนธรรมดาแต่เป็นคนที่เคลื่อนไหวเรื่องเกี่ยวกับสิทธิ และความเสมอภาคทั้งทางด้านความเสมอทางการเมืองและความเสมอภาคทางเศรษฐกิจที่โลกทุนนิยมให้ไม่ได้

"ทุนนิยมให้คุณซื้อบ้านแต่มันไม่ให้เวลาคุณอยู่บ้าน ทุนนิยมให้คุณซื้อเตียงได้แต่มันไม่ให้เวลาคุณนอนเตียง ทุนนิยมให้คุณซื้อประกันสุขภาพแต่ไม่ให้คุณภาพชีวิตที่ดี ทุนนิยมให้คุณซื้อหนังสือแต่มันไม่ให้คุณมีเวลาอ่านหนังสือ" สหรัฐ โพสต์ และระบุว่า ปัญหาเหล่านี้มาจากทุนนิยมทั้งสิ้นในสิ่งที่ผมประสบพบเจอมาที่ตัวศาสนาแก้ไม่ได้ จริงอยู่ที่ คาร์ล มากซ์ กล่าวว่า ศาสนาคือยาฝิ่น แต่การยาฝิ่นมันเป็นส่วนประสมในการยาชาในการรักษาฝันหรือถอดฝัน ที่เยียวหาความจริงอันแสนเจ็บปวดที่คนบางกลุ่มรับไม่ได้ แต่ไม่ใช่ยาฝิ่นจะเป็นยาสารพัดนึกที่รักษาหายได้ทุกโรคตลอดไปใช่หรือไม่

"ทำให้ผมต้องปฏิณญาณต่อหน้าพระสงฆ์จงจดจำว่าผมเป็นคอมมิวนิสต์ที่คิดถึงความเทียมอย่างแท้จริง ตลาดเสรีไม่ใช่ทุกคนที่จะต้องค้าขายได้เท่าเทียม แต่ผมจะสร้างโลกใหม่ที่ไม่เหมือนคอมมิวนิสต์ยุคสงครามเย็นที่ผ่านมา โลกที่ผมอยากเห็นคือผู้คนตระหนักรู้ถึงภาพจุดตัดทางประวัติศาสตร์ ว่าคุณจะเป็นสิ่งชำรุดทางประวัติศาสตรหรือคุณจะเป็นจุดตัดทางประวัติศาสตร์ชิ้นเล็กชิ้นน้อยรอยเรียงกันเป็นภาพใหญ่ได้อย่างไร การตระหนักรู้ทางชนชั้นบัดนี้มันเกิดขึ้นพร้อมกับการล้มสลายของทุกสถาบันทางการเมืองของสังคมเรา" สหรัฐ โพสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net