Skip to main content
sharethis

คณะกรรมาธิการจ้างงานที่เป็นธรรมของออสเตรเลีย (Fair Work Commission) ตัดสินให้คนทำงานในฟาร์มและคนทำงานเก็บผลไม้ทุกคนต้องได้ประกันค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมง หลังที่เคยได้ค่าแรงตามปริมาณผลผลิตที่เก็บได้


จากนี้ไปคนทำงานในฟาร์มและคนทำงานเก็บผลไม้ที่ได้อัตราค่าจ้างตามปริมาณผลผลิตในออสเตรเลีย จะต้องได้รับประกันค่าแรงขั้นต่ำภายใต้ข้อกำหนดอัตราค่าจ้างในอุตสาหกรรมการเกษตร | แฟ้มภาพ: Australian Workers Union (AWU)

เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. 2564 ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการจ้างงานที่เป็นธรรมของออสเตรเลีย (Fair Work Commission) มีคำตัดสินให้คนทำงานในฟาร์มและคนทำงานเก็บผลไม้ที่ได้อัตราค่าแรงตามปริมาณผลผลิตที่เก็บได้ (piece rate) ต้องได้รับประกันค่าแรงขั้นต่ำภายใต้ข้อกำหนดอัตราค่าแรงในอุตสาหกรรมการเกษตรที่เรียกว่า 'Horticulture Award' หลังสหภาพแรงงานออสเตรเลีย (AWU) ยื่นข้อร้องเรียนในประเด็นนี้ต่อคณะกรรมธิการฯ เมื่อเดือน ธ.ค. 2020

ก่อนหน้านี้แรงงานในฟาร์มและแรงงานเก็บผลไม้มักได้รับค่าแรงตามปริมาณผลผลิตที่เก็บเกี่ยวหรือบรรจุหีบห่อ ซึ่งการจ่ายค่าแรงในลักษณะนี้ของอุตสาหกรรมการเกษตรได้รับการคัดค้านจากกลุ่มสหภาพแรงงานมาโดยตลอด เนื่องคนทำงานได้ค่าแรงต่ำเกินไป AWU ยืนยันว่าแรงงานควรได้รับประกันค่าแรงขั้นต่ำในอัตราไม่เป็นทางการ (casual) ที่ 25.41 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อชั่วโมง (ประมาณ 600 บาท)

วุฒิสภาออสเตรเลียไต่สวนการละเมิดสิทธิคนทำงานต่างชาติในภาคเกษตร
พบอุตสาหกรรมเก็บบลูเบอร์รีในออสเตรเลีย กดขี่ 'แรงงานแบ็กแพ็กเกอร์'
ทุกข์ของ 'แรงงานแบ็คแพ็คเกอร์’ ในภาคการเกษตรออสเตรเลีย

ตามคำตัดสินของคณะกรรมาธิการฯ ระบุว่าแรงงานที่ได้รับค่าแรงตามปริมาณผลผลิตในข้อกำหนดอัตราค่าแรงในอุตสาหกรรมการเกษตรนั้นไม่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ เนื่องจากบทบัญญัตินี้ไม่ได้ให้ความคุ้มครองขั้นต่ำที่เหมาะสมและเป็นธรรมแก่แรงงาน คำตัดสินยังระบุว่าจะต้องมีการระบุอัตราพื้นฐานค่าแรงขั้นต่ำไว้อย่างชัดเจนและเสนอแนะให้มีการบันทึกเวลาเพื่อติดตามชั่วโมงทำงาน คณะกรรมาธิการฯ ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่าแรงงานเก็บเกี่ยวผลผลิตเกษตรตามฤดูกาลจำนวนไม่น้อยที่ทำงานภายใต้อัตราค่าแรงตามปริมาณผลผลิตนี้เกินกว่าครึ่งเป็นแรงงานย้ายถิ่น

การยื่นข้อร้องเรียนครั้งนี้ของ AWU ได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐบาลควีนส์แลนด์ รัฐบาลวิกตอเรีย และรัฐบาลเวสเทิร์นออสเตรเลีย รวมถึงสภาบริการสังคมแห่งออสเตรเลีย (Australian Council of Social Service) ส่วนสหพันธ์เกษตรกรแห่งชาติ (National Farmers Federation) กลุ่มอุตสาหกรรมแห่งออสเตรเลีย (Australian Industry Group) และสมาพันธ์ผู้ผลิตและจัดหาสินค้าเกษตรแห่งออสเตรเลีย (Australian Fresh Produce Alliance) อยู่ในฝั่งที่ออกมาคัดค้านการรับประกันค่าแรงขั้นต่ำนี้

แดเนียล วอลตัน เลขาธิการของ AWU ระบุว่าคำตัดสินครั้งนี้นับเป็นหนึ่งในการตัดสินใจของภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดของยุคสมัยใหม่ในออสเตรเลียเลยทีเดียว 

"ในอดีตที่ผ่านมา คนทำงานเก็บผลไม้ในออสเตรเลียถูกเอารัดเอาเปรียบอย่างเป็นระบบเสมอมา อีกทั้งยังได้รับค่าตอบแทนที่ต่ำเกินไป" วอลตันกล่าว


ที่มาเรียบเรียงจาก
Fair Work rules every farm worker on every farm entitled to take home a minimum rate of pay (Kath Sullivan, ABC Rural, 4 November 2021)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net