ส.ส.เพื่อไทย ติงประยุทธ์ เปิดประเทศอาจพลาดเป้า นักท่องเที่ยวลังเล หลังการฉีดวัคซีนโควิดในไทยล่าช้า

ส.ส.เพื่อไทย วิจารณ์ 'ประยุทธ์' เลิกใช้วัคซีนโควิด-19 และ ปชช. เป็นเครื่องมือต่อรองทางการเมือง ควรเร่งกระจายวัคซีนให้ทุกคนอย่างเท่าเทียม พร้อมติงรัฐล่าช้าเรื่องฉีดวัคซีน จนนักท่องเที่ยวลังเลที่จะมาเยือนหลังมาตรการเปิดประเทศ  

 

11 พ.ย. 64 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานวันนี้ (11 พ.ย.) นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ภายหลังการเปิดประเทศพบว่ามีจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศทางอากาศผ่านสนามบินต่างๆ ยอดรวมตั้งแต่วันที่ 1-9 พ.ย.นี้ มีทั้งสิ้น 28,021 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ติดเชื้อ 29 ราย หรือคิดเป็น 0.10% มากกว่าครึ่งเป็นคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับภูมิลำเนา เพราะเกือบ 2 ปี ที่ไม่ได้กลับบ้าน เมื่อมีโอกาสจึงเดินทางกลับประเทศ

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวยังคงกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสในประเทศไทย เพราะหลายพื้นที่พบว่าประชาชนยังได้รับการฉีดวัคซีนไม่เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ ที่ผ่านมาพบว่าภายหลังการเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวแล้วไม่ประทับใจ โดยมีผู้ยื่นขอหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศเกือบ 8,000 ราย แต่ต่อมาพบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากได้ยกเลิกเที่ยวบิน และการจองโรงแรม เนื่องจากการขอหนังสือรับรองการเดินทางเข้าประเทศ และกระบวนการอื่นๆ มีความล่าช้า

นายวิสาร กล่าวด้วยว่า พลเอกประยุทธ์ ให้ความสำคัญกับการเปิดประเทศ เพื่อลดแรงเสียดทานทางการเมืองทำตามคำแนะนำของเจ้าสัว แต่กลับไม่ให้ความสำคัญในการเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ประชาชน จนถึงเวลานี้รัฐบาลสามารถฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 สะสม 39,836,306 โดส คิดเป็น 55.28 เปอร์เซ็นต์ ของประชากร เข็มที่ 2 สะสม 28,293,679 โดส คิดเป็น 39.26 เปอร์เซ็นต์ของประชากรไทยทั่วประเทศ แต่หากแยกเป็นจังหวัดหลายจังหวัดได้รับการจัดสรรวัคซีนน้อยมาก ที่จังหวัดเชียงรายได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกเพียงร้อยละ 40 ของประชากรในจังหวัดเท่านั้น ทั้งๆ ที่ประชาชนร้องขอวัคซีนเพิ่ม แต่รัฐอ้างวัคซีนไม่เพียงพอ จึงไม่ได้รับการจัดสรร

“รัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญในการปกป้องชีวิตประชาชน หลายพื้นที่พบว่ามีจำนวนผู้สูงอายุที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ต้องรักษาตัวเองที่บ้านพัก รัฐกลับเมินเฉย ไม่มีการนำวัคซีนไปฉีดให้ กลุ่มนี้น่าเป็นห่วง เพราะเข้าไม่ถึงระบบสาธารณสุขที่รัฐจัดให้ นอกจากนี้ รัฐบาลนำวัคซีนมาเล่นการเมือง โดยจังหวัดไหนที่เป็นของฝ่ายค้านรัฐบาลจะจัดวัคซีนให้น้อยซึ่งเป็นการทำร้ายประชาชน และขยายความเหลือมล้ำในสังคมไทยให้เพิ่มมากขึ้น พลเอกประยุทธ์ กำลังนำวัคซีนมาเป็นข้อต่อรองทางการเมือง ไม่เป็นธรรมกับประชาชนแต่อย่างใด” นายวิสาร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท