Skip to main content
sharethis

ทนายสิทธิ พาผู้เสียหาย 2 ราย "อาลีฟ-อรรถสิทธิ์" ยื่นข้อมูลและหลักฐานต่อ กมธ.การกฎหมาย หลังทั้งสองถูก ตร.ใน สน.ดินแดง ทำร้ายร่างกายระหว่างถูกจับกุมม็อบ29ตุลา หวัง กมธ.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้มีการเอาผิดกับ จนท.ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

นายวีรภาพ วงษ์สมาน หรือ อาลีฟ (ชายผู้สวมหมวก) ยื่นข้อมูลและหลักฐานต่อ กมธ.การกฎหมาย ณ รัฐสภา

11 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งวันนี้ (11 พ.ย. 64) ระบุว่า เวลา 13.30 น. ทนายความมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในนามภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วย นายอรรถสิทธิ์ นุสสะ และนายวีรภาพ วงษ์สมาน หรือ อาลีฟ ได้เข้าร้องทุกข์ต่อ นายสิระ เจนจาคะ ประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เหตุทั้งสองถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง ทำร้ายร่างกายขณะควบคุมตัว ภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมไว้อาลัย วาฤทธิ์ สมน้อย เยาวชนวัย 15 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิตหน้าสน.ดินแดง เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา โดยนายอรรถสิทธิ์จะเข้าให้ถ้อยคำต่อ กมธ.กฎหมายฯ เกี่ยวกับการซ้อมทรมานที่เกิดขึ้น และนายอาลีฟจะเข้ายื่นหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและให้ดําเนินการตามอํานาจหน้าที่

การเข้าร้องทุกข์ ยื่นหลักฐาน และให้ข้อมูลในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564 เวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง ได้เข้าจับกุมนายอรรถสิทธิ์และนายอาลีฟ ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจุดเทียนไว้อาลัยและทวงถามความยุติธรรมให้แก่ วาฤทธิ์ สมน้อย ที่ถูกยิงบริเวณหน้าสน.ดินแดง และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยทั้งสองเข้าร่วมชุมนุมอย่างสงบ ปราศจากอาวุธ แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดินแดง จับกุม ควบคุมตัว และซ้อมทำร้ายร่างกายจนปรากฏเป็นภาพถ่ายบาดแผลตามที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียและในสื่อหลายสำนัก โดยนายอรรถสิทธิ์มีเลือดออกด้านในดวงตา และนายอาลีฟมีรอยบุหรี่จี้บนร่างกาย ต่อมาทั้งสองได้รับการปล่อยตัว ในช่วงบ่ายของวันที่ 30 ต.ค. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เป็นผลให้ วันนี้ นายอรรถสิทธิ์ จะเข้าให้ถ้อยคำต่อประธาน กมธ.การกฎหมายฯ ถึงข้อเท็จจริง กรณีถูกซ้อมทรมานโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ดินแดงในคืนที่ถูกควบคุมตัว และนายอาลีฟจะเข้ายื่นหนังสือต่อ กมธ.การกฎหมายฯ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการซ้อมทรมานจากเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และให้ กมธ.การกฎหมายฯ ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเร่งด่วน เพื่อให้มีการลงโทษทางอาญาและทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ผู้กระทําความผิดและผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นบรรทัดฐานและป้องกันการละเมิดสิทธิขั้นฐาน กระทำการทรมาน และกระทำการโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนในอนาคต

ทั้งนี้ มูลนิธิผสานวัฒนธรรม จึงขอเชิญชวนให้สื่อมวลชนและผู้ที่สนใจติดตามการเข้ายื่นหลักฐานและการให้ถ้อยคำของผู้ถูกซ้อมทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐทั้งสองคนนี้ว่า ทางคณะ กมธ.การกฎหมายฯ จะมีท่าทีเช่นไรต่อปรากฏการณ์ดังกล่าว และจะนำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณา และเร่งดำเนินการให้มีการรับผิดรับโทษทางอาญาและทางวินัยกับเจ้าหน้าที่รัฐผู้ซึ่งละเมิดสิทธิขั้นฐาน กระทำการทรมาน และกระทำการโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนในครั้งนี้หรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net