Skip to main content
sharethis

ทนายอานนท์ เขียน จม.เปิดผนึกถึงบรรดากบฏ เผยศาล รธน. ทำให้คนที่ต้องการเสรีภาพ ความเสมอภาค และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ตามระบอบประชาธิปไตยกลายเป็น 'กบฏ' และยินดีเป็น 'กบฏ' ทั้งชาตินี้และชาติหน้า กับผู้ที่พาไทยกลับไปปกครองระบอบที่คนๆ เดียวมีสิทธิ์ขาดในการปกครอง ริดรอนสิทธิเสรีภาพ ไม่ฟังเสียง ปชช.

อานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร เมื่อ 2 ธ.ค. 64
 

สืบเนื่องจาก 10 พ.ย. 64 เวลา 15.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ผู้ถูกร้อง 3 ราย ได้แก่ ภาณุพงศ์ จาดนอก ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และอานนท์ นำภา ใช้เสรีภาพล้มล้างการปกครอง จากกรณีปราศรัยในการชุมนุม 'ธรรมศาสตร์จะไม่ทน' ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ม็อบ10สิงหา ปี 63

11 พ.ย. 64 บัญชีเฟซบุ๊ก "อานนท์ นำภา" โพสต์ข้อความเมื่อเวลา 19.02 น. เผยแพร่เนื้อความบนจดหมายเปิดผนึกถึงบรรดา 'พี่น้องกบฎ' โดยเนื้อความของจดหมายระบุว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ทำให้ผู้ที่ถวิลหาสังคมที่มีสิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค และต้องการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ตามระบอบประชาธิปไตยเป็น 'กบฏ' พร้อมเน้นย้ำว่าทุกข้อเสนอปฏรูปสถาบันกษัตริย์มีเพื่อให้สถาบันอยู่ในร่องในรอยตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และหากจะเรียกพวกเขาว่าเป็น 'กบฏ' คงเป็นเพราะพวกเขาพยายามเปลี่ยนแปลงการปกครองจาก ระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ซ่อนรูป ไปเป็นระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีกระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

จดหมายระบุด้วยว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญนั้นมีการตีความคลาดเคลื่อนหลายอย่าง ซึ่งต่อไปคงมีนักวิชาการออกมาให้ความเห็นถึงเรื่องนี้ และหากเกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆ กับประเทศนี้ ก็คือว่าศาลรัฐธรรมนูญมีส่วนในการจุดไฟนั้นขึ้นมาด้วย 

จดหมายทิ้งท้ายข้อความว่า "ผม (อานนท์ นำภา) ภูมิใจที่ได้ร่วมต่อสู้กับพี่น้องทุกคนตั้งแต่วันแรกๆ จนถึงวันที่ผมอยู่อยู่ในคุก ความตั้งใจเดิมเป็นเช่นไรก็ยังคงเป็นเช่นนั้น และหากมีผู้ใดบังอาจจะหมุนเข็มนาฬิกาให้ประเทศไทยกลับไปปกครองด้วยระบอบที่ผู้หนึ่งผู้ใดมีสิทธิ์ขาดในการปกครอง ไม่ฟังเสียงของราษฎร ริดรอนสิทธิ เสรีภาพ ผมเองยินดีประกาศตนเป็นกบฏต่อระบอบนั้น ทั้งในชาตินี้และชาติหน้า"

จดหมายเปิดผนึกถึง บรรดาพี่น้องกบฏทั้งหลาย

วันนี้พวกเขาได้ใส่ร้ายและพิพากษาให้เราเป็นกบฏโดยสมบูรณ์แบบแล้ว เท่ากับขณะนี้มีกบฏเกิดขึ้นในประเทศไทยนับแสนคน ทั้งที่ความจริงพวกเราเพียงแค่อยากเปลี่ยนแปลงสังคมให้มีเสรีภาพ มีความเสมอภาค และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ให้สอดคล้องกับระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น 

ทุกข้อเสนอล้วนแต่มุ่งหมายให้ประเทศและสถาบันอยู่ในร่องในรอยปกครองด้วยรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย หากจะเรียกเราว่าเป็น ”กบฏ” ก็คงเป็นเพราะเราต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครองที่ถูกสถาปนาขึ้นมาใหม่ คือระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ซ่อนรูป กลับไปเป็นระบอบประชาธิปไตยมีสถาบันกษัตริย์อยู่ใต้รัฐธรรมนูญหรือที่เราเรียกกันใหม่ว่า ”ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข”

ความจริงศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริงหลายอย่าง ซึ่งคงมีนักวิชาการออกมาแสดงความคิดเห็นต่อไป และหากเกิดความเปลี่ยนแปลงใดๆกับประเทศนี้ ก็ถือว่าศาลรัฐธรรมนูญเป็นส่วนหนึ่งของเชื้อไฟที่ทำให้เกิดขึ้น

ผมภูมิใจที่ได้ร่วมต่อสู้กับพี่น้องทุกคนตั้งแต่วันแรกๆ จนถึงวันที่ผมอยู่อยู่ในคุก ความตั้งใจเดิมเป็นเช่นไรก็ยังคงเป็นเช่นนั้นและหากมีผู้ใดบังอาจจะหมุนเข็มนาฬิกาให้ประเทศไทยกลับไปปกครองด้วยระบอบที่ผู้หนึ่งผู้ใดมีสิทธิ์ขาดในการปกครอง ไม่ฟังเสียงของราษฎร ริดรอนสิทธิ เสรีภาพ ผมเองยินดีประกาศตนเป็นกบฏต่อระบอบนั้น ทั้งในชาตินี้และชาติหน้า

อานนท์ นำภา
แดน 4 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
11 พฤศจิกายน 2564

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net