เนติวิทย์ชี้จุฬาฯ และคกก.วินัย มีหน้าที่ทำให้มหา'ลัยไม่ถูกตราหน้าตามคำ 'เพนกวิน'

เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นายก อบจ. เปิดถ้อยแถลงต่อคณะกรรมการส่งเสริมวินัยนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรณีเชิญผู้ลี้ภัยและผู้ถูกตั้งข้อหาหมิ่นกษัตริย์ฯ กล่าวปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ปี 2564 ว่า เป็นหน้าที่มหาวิทยาลัยและคณะกรรมการที่จะทำให้คำว่า "ควย" ที่ 'เพนกวิน' กล่าวในงาน ถูกใช้อย่างที่ควรเป็น

11 พ.ย. 2564 เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นายกองค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) เปิดถ้อยแถลงด้วยวาจาต่อคณะกรรมการส่งเสริมวินัย ระบุว่า เป็นหน้าที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและกรรมการชุดนี้ที่จะทำให้คำว่า “ควย” ที่ถูกกล่าวในงานปฐมนิเทศนิสิตใหม่กลับไปถูกใช้อย่างที่ควรเป็น แทนที่จะมีไว้ใช้ตราหน้าคณะกรรมการและมหาวิทยาลัยที่รักยิ่ง

เนติวิทย์ถูกสำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งคณะกรรมการส่งเสริมวินัยนิสิต กรณีเชิญปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ รองศาสตราจารย์ประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากการถูกตั้งข้อหาหมิ่นกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 รวมถึงพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จากกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม มากล่าวปาฐกาในงานปฐมนิเทศนิสิตใหม่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2564

 

คำแถลง
เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล
นายกสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“ควย” 

คือคำที่เพนกวิ้น-พริษฐ์ ชีวารักษ์ นักกิจกรรมรุ่นใหม่ กล่าวในงานปฐมนิเทศนิสิตใหม่ ข้าพเจ้าเข้าใจว่าคำนี้ได้สร้างความขุ่นเคืองหรือคับแค้นใจแก่หลายๆ คน จนมีการสอบสวนในวันนี้เพื่อเอาผิดทางวินัยข้าพเจ้าและอุปนายกคนที่1 ขององค์การบริหารสโมสรนิสิต

หลายปีก่อน คำสบถนี้อาจเป็นคำหยาบอันไม่สมควรใช้กล่าวถึงผู้บริหารมหาวิทยาลัย อย่างไรก็ตาม บรรยากาศแห่งยุคสมัยแปรเปลี่ยนให้คำว่า “ควย” กลายเป็นถ้อยคำสามัญที่ใช้กันดาษดื่น ผู้บริหารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้กรุณา ช่วยทำให้คำว่า “ควย” กลายเป็นศัพท์ที่สุภาพ จริงใจ และถูกใช้แพร่หลายมากกว่าที่แล้วมา

ข้าพเจ้าจะกล่าวความนี้ขึ้นอย่างเลื่อนลอยก็หาไม่ เพราะข้าพเจ้าเห็นเพื่อนนิสิตนักศึกษาและประชาชนสบถคำนี้ออกมา นับครั้งไม่ถ้วนแล้ว เช่น เมื่อพวกเขาทราบว่าผู้บริหารจุฬาฯ ในยุคหนึ่งได้ใช้ทั้งชื่อเสียงและสถานที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อ สนับสนุนกลุ่ม กปปส. โค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ทั้งปล่อยให้อาจารย์เข้าล็อกคอทำร้ายนิสิตในพิธีถวายสัตย์เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2560 อาจารย์คนดังกล่าวยังคงลอยนวลอยู่ตราบจนเพิ่งลาออกจากตำแหน่งอนุสาสกหอในเมื่อปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยัง ให้สัญญาลวงกับสาธารณะว่าจะเก็บรักษาโรงภาพยนตร์สกาล่าซึ่งเป็นโรงภาพยนตร์สแตนอโลนที่งดงามที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไว้ แต่ก็ไม่ได้เขียนใน TOR ให้ผู้รับสัมปทานต้องรักษา ทำให้สถานที่ดังกล่าวต้องถูกทำลายไปในที่สุด ใช่แต่เท่านั้น ผู้บริหารชุดนี้ยังปล่อยให้ PMCU คุกคามศาลเจ้าแม่ทับทิมสะพานเหลือง ไล่ที่ชุมชน ตลอดจนยังนิ่งเฉยและไม่แสดงจุดยืนปกป้องเสรีภาพทางวิชาการ จากกรณีที่ รศ.ดร.กุลลดา เกษบุญชู มี้ด ถูกดำเนินคดีฟ้องร้องเพียงเพราะเป็นที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ให้แก่ ผศ.ดร.ณัฐพล ใจจริง

เวลานี้ประเทศไทยกำลังอยู่ในวิกฤติ เยาวชนและประชาชนยังถูกคุมขังเพียงเพราะยืนยันเสรีภาพในการพูด วิกฤติโรคระบาดก็ยังไม่ผ่านพ้นไปด้วยดี ความเป็นธรรมทางสังคมและประชาธิปไตยนับวันมีแต่จะเสื่อมลง สังคมได้แต่กังขาว่า เหตุไรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไม่ทำหน้าที่เป็น “เสาหลัก” ดังที่กล่าวอ้างกันมานานหลายทศวรรษ มหาวิทยาลัยไร้วิสัยทัศน์หรือไม่ที่ถือสาหาความถ้อยสบถคำเดียว ถึงกับต้องออกจดหมายตักเตือนและตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัย ทั้งยังขลาดเขลาเกินกว่าจะเปิดคอมเมนต์ให้แสดงความเห็นต่อประเด็นนี้ในเพจกิจการนิสิต หากเพนกวิ้นจะผิดที่ใช้คำนี้ ความผิดของเขาก็น่าจะอยู่ที่ถ้อยคำที่เลือกเฟ้นมานั้นสุภาพเกินไปจนไม่ครอบคลุมความหยาบช้าสาหัสแห่งยุคสมัยของเรา ถ้าลองใช้คำว่า “หัวควย” หรือ คำอื่นๆนอกจากนี้จะถูกต้องกว่าหรือไม่

เรื่องนี้ ข้าพเจ้าไม่ทราบ

ข้าพเจ้าทราบแต่ว่า ไม่ใช่หน้าที่ของมหาวิทยาลัยและกรรมการชุดนี้ที่จะทำให้เสรีภาพทางวิชาการและการแสดงออกถูกปิดกั้น ท่านมีหน้าที่ทำให้คำว่า “ควย” กลับไปอย่างที่มันควรเป็น แทนที่จะมีไว้ใช้ตราหน้าตัวท่าน และมหาวิทยาลัยอันเป็นที่รักยิ่งของเรา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท