Skip to main content
sharethis

'UNHCR' และ 'ฮิวแมนไรท์วอทช์' แสดงความกังวลต่อกรณีที่ทางการไทยส่งผู้ลี้ภัยชาวกัมพูชา 2 คน กลับประเทศ ขอให้ไทยปฏิบัติตามพันธะระหว่างประเทศพื้นฐาน โดยเฉพาะหลักการห้ามผลักดันไปเผชิญอันตราย และงดเนรเทศผู้ลี้ภัยลักษณะนี้อีกในอนาคต


ที่มาภาพ: เฟสบุ๊ค Eng Chhai Eang

13 พ.ย. 2564 VOA รายงานว่าข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR และฮิวแมนไรท์วอทช์แสดงความกังวลต่อกรณีที่ทางการไทยส่งผู้ลี้ภัยชาวกัมพูชา 2 คนกลับประเทศ โดยผู้ลี้ภัยทั้งสองเป็นอดีตสมาชิกพรรคฝ่ายค้านใหญ่ของกัมพูชา และหนีมายังไทยเนื่องจากกังวลถึงความปลอดภัยของตนในกัมพูชา

ไทยจับ 2 ผู้ลี้ภัยกัมพูชากลับประเทศ หลังฮุนเซนไม่พอใจคนเขียนกวีวิจารณ์บนเฟซบุ๊ก

ข้อมูลจากฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่าเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. 2564 ตำรวจไทยจับกุมนายเวียสนา เจ้าหน้าที่ฝ่ายสื่อออนไลน์ของอดีตพรรคพรรค CNRP ซึ่งเคยเป็นพรรคฝ่านค้านใหญ่ของกัมพูชา และนายสัมนัง อดีตเจ้าหน้าที่พรรค CNRP

UNHCR กล่าวว่าทั้งสองถูกส่งตัวไปยังศูนย์กักกันผู้ลี้ภัยในกรุงเทพฯ และถูกเนรเทศกลับกัมพูชาในวันต่อมา แม้ทาง UNHCR จะแจ้งรัฐบาลไทยถึงสถานะผู้ลี้ภัยที่ได้รับการรับรองจาก UNHCR ของทั้งสองคนแล้วก็ตาม พร้อมระบุว่า มีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่าทั้งสองอาจตกอยู่ในอันตรายหากกลับไปยังกัมพูชา โดยฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่าทางการกัมพูชาส่งตัวทั้งสองไปยังทัณฑสถานในกรุงพนมเปญ

UNHCR ระบุในแถลงการณ์ว่าทางองค์กรกังวลถึงความปลอดภัยของผู้ลี้ภัยทั้งสอง และเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาเคารพสิทธิมนุษยชน และอนุญาตให้องค์กรสิทธิมนุษยชนติดตามสถานการณ์ในกัมพูชา

ทางด้านบิล เฟรลิค ผู้อำนวยการด้านผู้ลี้ภัยและผู้อพยพของฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุว่าการที่ไทยบังคับให้ผู้ลี้ภัยทั้งสองกลับประเทศ เป็นการไม่เคารพหลักการคุ้มครองผู้ลี้ภัยขั้นพื้นฐาน และการกระทำของรัฐบาลไทยก็เป็นแนวทางเดียวกับการปราบปรามศัตรูทางการเมืองของรัฐบาลกัมพูชา ซึ่งเขาระบุว่าอาจมีการดำเนินการข้ามชายแดนกัมพูชา

อินดริกา รัตวัตเต ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคของ UNHCR ระบุว่าเธอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยสืบสวนกรณีดังกล่าว และขอให้ไทยปฏิบัติตามพันธะระหว่างประเทศพื้นฐาน โดยเฉพาะหลักการห้ามผลักดันไปเผชิญอันตราย และงดเนรเทศผู้ลี้ภัยลักษณะนี้อีกในอนาคต

VOA ยังระบุว่าได้ติดต่อไปยังรัฐบาลไทยเพื่อขอความเห็นในประเด็นดังกล่าว แต่ยังไม่ได้รับการตอบกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net